Thế giới ngày qua: Đức tuyên bố có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ "bắt tay" IS

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/8.

the gioi ngay qua duc tuyen bo co bang chung tho nhi ky bat tay is

Nga lần đầu dùng căn cứ Iran để không kích IS tại Syria: Ngày 16/8, lần đầu tiên các oanh tạc cơ Tu-22M3 và Su-34 của Nga đã cất cánh từ Iran bay sang dội bom quân khủng bố ở Syria.

Cụ thể, trong một thông báo mới ra, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội Nga ngày 16/8 đã bắt đầu sử dụng căn cứ không quân ở tỉnh Hamadan của Iran để tấn công lực lượng phiến quân ở Syria. Cuộc tấn công bao gồm cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tay súng thuộc Mặt trận al-Nusra.

Các chiến đấu cơ Nga xuất phát từ căn cứ Hamadan đã được máy bay tiêm kích đóng tại căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia, Syria hộ tống.

Trong chiến dịch này, không quân Nga đã phá hủy được “năm kho vũ khí lớn, một trại huấn luyện, ba trạm chỉ huy và kiểm soát, tiêu diệt một số lượng đáng kể các tay súng”.

Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng căn cứ không quân của một quốc gia khác ngoài Syria để tấn công lực lượng phiến quân ở chính Syria kể từ khi phát động chiến dịch vào tháng 9 năm ngoái. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Iran cho phép một lực lượng quân sự nước ngoài sử dụng lãnh thổ của mình sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. (Ảnh: Máy bay Tu-22M3 dội bom xuống đầu IS)

the gioi ngay qua duc tuyen bo co bang chung tho nhi ky bat tay is

Tổng thống Philippines lên án IS, dọa "tàn bạo gấp 10 lần": Trong phát biểu hôm 16/8 tại Phủ tổng thống, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo về nguy cơ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo thâm nhập lãnh thổ Philippines đồng thời cũng đưa ra lời đe dọa cứng rắn với nhóm này.

Ông Duterte nói rằng IS là tổ chức khủng bố không có tư tưởng chính trị và không có bất kỳ khái niệm nào về Thượng đế. Tổng thống Philippines cảnh báo việc đối đầu với nhóm khủng bố sẽ làm lộ ra "những điều xấu xí nhất" của ông nhưng ông sẽ không bao giờ cho phép Philippines bị chủ nghĩa khủng bố phá hoại, kể cả khi điều đó có thể khiến ông bị mất chức.

"Nếu các người có thể làm điều đó, tôi có thể làm điều đó tốt hơn gấp 10 lần các người, chắc chắn là vậy. Tôi đánh cược danh dự, mạng sống và cả chức vụ tổng thống của tôi”, ông Duterte tuyên bố. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua duc tuyen bo co bang chung tho nhi ky bat tay is

Nổ chung cư ở St.Petersburg, an ninh Nga phong tỏa khu vực: Ít nhất 2 vụ nổ đã xảy ra tại một chung cư ở thành phố St. Petersburg của Nga vào hôm qua 17/8, tạo nên những cột khói bốc cao.

Theo hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội, hàng chục xe cảnh sát và nhân viên vũ trang hạng nặng đã được triển khai quanh tòa chung cư nơi xảy ra các vụ nổ. Theo RT, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Vệ binh Quốc gia Nga là những lực lượng tham gia vào chiến dịch.

Một quan chức của FSB cho biết với RIA Novosti rằng cơ quan này đang tiến hành một chiến dịch nhằm bắt giữ những kẻ bị tình nghi là phiến quân Bắc Caucasus. Giới chức đã bắt ít nhất ba người bị cáo buộc là chiến binh.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người, tuy nhiên, hình ảnh từ truyền thông địa phương cho thấy một lính đặc nhiệm được chuyển ra khỏi tòa nhà bằng cáng. (Ảnh: Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga phong tỏa hiện trường vụ nổ. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua duc tuyen bo co bang chung tho nhi ky bat tay is

Tàu chở gần một triệu lít dầu bị cướp ngoài khơi Malaysia: Cơ quan Hành pháp trên biển Malaysia (MMEA) ngày 17/8 cho biết tàu Vier Harmoni chở 900.000 lít dầu diesel của nước này vừa bị cướp biển tấn công và đưa vào vùng biển Indonesia.

MMEA cho biết họ chưa xác định được danh tính những kẻ cướp tàu. Tàu khởi hành từ cảng Tanjung Pelepas, Malaysia hôm 15/8 chở lượng dầu diesel trị giá ước tính hơn 390.000 USD.

CNN đưa tin vụ cướp xảy ra trong bối cảnh nạn cướp biển thuyên giảm tại khu vực, theo Tổ chức chống cướp biển tại châu Á (ReCAAP), một nhóm giám sát chống cướp biển. Số vụ việc trong nửa đầu năm nay giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, dù số vụ cướp biển giảm, số thủy thủ bị bắt làm con tin nửa đầu năm 2016 lại gia tăng, với 44 thủy thủ bị bắt đòi tiền chuộc, tăng 10 người so với nửa đầu năm 2015. (Ảnh: Tàu chở dầu Vier Harmoni trước khi bị cướp. Nguồn: MMEA)

the gioi ngay qua duc tuyen bo co bang chung tho nhi ky bat tay is

Đức tuyên bố có bằng chứng chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS: Tờ Express (Anh) ngày 17/8 dẫn nguồn tin từ Chính phủ Đức tiết lộ, nước này đang nắm giữ thông tin có thể được sử dụng làm chứng cứ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Xuất phát từ một yêu cầu bí mật của đảng cánh tả Die Linke tới Quốc hội Đức, một văn bản được soạn thảo bởi Bộ Nội vụ Đức đã bị “rò rỉ” tới tay đài truyền hình quốc gia Đức ARD.

Express cho hay, nội dung bị “rò rỉ” trong văn bản là bằng chứng khẳng định, chính quyền Tổng thống Erdogan không chỉ hỗ trợ hoạt động của IS mà còn nhóm Hamas của Palestin, nhóm Anh em Hồi giáo ở Ai Cập và nhiều nhóm cực đoan khác tại Syria.

Báo cáo của Bộ nội vụ Đức có đoạn viết: "Từ chính sách đối đội và đối ngoại ngày càng được Hồi giáo hóa của Ankara kể từ năm 2011, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nền tảng trung tâm để nhiều tổ chức Hồi giáo tại Trung Đông tiến hành các hoạt động của họ".

Diễn biến mới này dự kiến sẽ làm trầm trọng hơn mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ sau một loạt tranh cãi sau cuộc đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast