Thế giới ngày qua: Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận

(Baohatinh.vn) - Mỹ yêu cầu Nga trao trả một cựu lính thủy đánh bộ bị cáo buộc do thám; Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận giữa hai nước... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận

Ông Paul Whelan. (Ảnh: latimes.com)

Mỹ yêu cầu Nga trao trả một cựu lính thủy đánh bộ bị cáo buộc do thám: Theo Reuters, ngày 2/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nước này đang yêu cầu Nga trao trả ngay lập tức ông Paul Whelan, một lính thủy đánh bộ Mỹ đã về hưu, người bị phía Moskva bắt giữ do cáo buộc thực hiện hành động do thám.

Ngoại trưởng Pompeo còn yêu cầu Moskva giải thích lý do bắt giữ ông Whelan. Ông Pompeo nói, chính quyền Mỹ hy vọng có thể tiếp cận lãnh sự với ông Whelan trong vòng vài giờ tới sau khi ông này bị bắt giữ tại Moskva.

Trước đó, ông Paul Whelan đã tới Moskva để tham dự một lễ cưới. Gia đình mất liên lạc với người này từ hôm 28/12 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận

Sân bay Seletar, Singapore. (Ảnh: Today)

Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận giữa hai nước: Hãng Bernama đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan vào ngày 8/1 tới để thảo luận về vấn đề liên quan đến không phận giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Saifuddin, tranh cãi về không phận giữa Malaysia và Singapore bắt nguồn từ việc Singapore có kế hoạch lắp đặt Hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS) cho sân bay Seletar.

Việc lắp đặt hệ thống này được cho là sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực Pasir Gudang, bang Johor (Malaysia), vốn nằm cách sân bay Seletar khoảng 2km.

Bộ trưởng Saifuddin tuyên bố, Malaysia phản đối kế hoạch nói trên. Không phận là khu vực cấm và đây sẽ là một vấn đề đối với Singapore. Tuy nhiên, ông Saifuddin cũng tin tưởng rằng hai bên sẽ tìm được giải pháp hợp tình hợp lý.

Thế giới ngày qua: Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận

Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuba tuyên bố sẵn sàng xây dựng quan hệ tôn trọng với Mỹ: Theo Sputniknews, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro tuyên bố Cuba sẵn sàng phát triển mối quan hệ tôn trọng với Mỹ, nhưng không chấp nhận "cách nói vũ lực và đe dọa."

Phát bài biểu tại thành phố Santiago de Cuba nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Cách mạng Cuba thành công, được kênh truyền hình Telesur TV phát sóng, ông Castro nhấn mạnh: "Chúng ta không bị hù dọa bởi thứ ngôn ngữ vũ lực và đe dọa. Sự đoàn kết của nhân dân là một thực tế không thể chối cãi. Ngày nay, chúng ta là một dân tộc bảo vệ cuộc cách mạng (Cuba). Tuy nhiên, tôi tái khẳng định sự sẵn sàng của chúng ta về sự chung sống văn minh và quan hệ tôn trọng với Mỹ."

Thế giới ngày qua: Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận

Tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng phu nhân Michelle Bolsonaro trong lễ nhậm chức. (Ảnh: AP)

Tân Tổng thống Brazil nhậm chức, tuyên chiến với nạn tham nhũng: Rạng sáng 2/1 theo giờ Hà Nội, tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia.

Phát biếu trước Quốc hội sau khi nhậm chức, ông Bolsonaro đã cam kết sẽ tuân thủ những nguyên tắc dân chủ, tuyên chiến với nạn tham nhũng, tội phạm và cải thiện nền kinh tế.

Ông Bolsonaro cho biết chính phủ sẽ được dẫn đường bằng những cam kết của ông đối với cử tri Brazil, vốn thất vọng với nạn tham nhũng, tình trạng tội phạm bạo lực ở mức cao và nền kinh tế thiếu ổn định.

Thế giới ngày qua: Malaysia và Singapore tranh cãi về không phận

Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu. (Ảnh: time.com)

Nhật Hoàng Akihito gửi thông điệp Năm mới cuối cùng trước khi thoái vị: Trong thông điệp mừng Năm mới vào ngày 2/1, Nhật Hoàng Akihito đã gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn thể người dân Nhật Bản và chúc hòa bình thế giới.

Đây là thông điệp mừng Năm mới cuối cùng của Nhật Hoàng Akihito trước khi ông thoái vị.

Xuất hiện trên ban công Hoàng cung cùng Hoàng hậu Michiko và các thành viên Hoàng gia, Nhật Hoàng Akihito bày tỏ: “Đầu Năm mới, tôi cầu chúc hòa bình và hạnh phúc đến với toàn thể người dân Nhật Bản và thế giới."

Theo kế hoạch, Nhật Hoàng Akihito, 85 tuổi, sẽ thoái vị vào ngày 30/4 tới, trở thành vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong 200 năm qua. Hoàng Thái tử Naruhito sẽ đăng quang ngày 1/5/2019.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast