Thế giới ngày qua: Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung

Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung; Kinh tế toàn cầu sụt giảm vì thương chiến Mỹ - Trung Quốc

Ông Putin từng đề nghị bán vũ khí mới nhất của Nga cho ông Trump

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Tổng thống Putin tiết lộ rằng ông đã đề nghị bán những vũ khí mới nhất của Nga cho Tổng thống Trump, bao gồm cả hệ thống tên lửa siêu thanh khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau hồi tháng 6/2019 ở Nhật Bản.

Thế giới ngày qua: Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung

Tổng thống Putin cho biết đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh có những nỗ lực muốn đưa các vũ khí mới nhất của Nga vào các hiệp ước chung, đồng thời cho biết thêm không có quốc gia nào sản xuất được loại vũ khí như vậy cho tới nay. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định thêm rằng Moscow sẵn sàng thảo luận về các biện pháp xác minh đối với số lượng vũ khí mang tên lửa và đầu đạn của nước này.

Kinh tế toàn cầu sụt giảm vì thương chiến Mỹ - Trung Quốc

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sự bất ổn từ các cuộc cạnh tranh thương mại giữa Mỹ với nhiều nước sẽ khiến GDP của nền kinh tế số một thế giới giảm 1% đầu năm tới.

Thế giới ngày qua: Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung

Các chuyên gia FED chỉ rõ sự bất ổn gia tăng mạnh từ năm 2018 liên quan chặt chẽ đến tình trạng giảm sút sản xuất công nghiệp và thương mại toàn cầu. Do tình trạng leo thang căng thẳng thương mại tái diễn nhiều lần, dự kiến sự bất ổn sẽ gia tăng, tác động đến GDP của Mỹ trong suốt đầu năm 2020, dẫn tới mức giảm 1%. Đồng thời nhận định, nếu tránh được căng thẳng thương mại leo thang vào tháng 5 và 6 vừa qua thì có lẽ những tác động tiêu cực của tình trạng bất ổn đã bắt đầu giảm nhẹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng, những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến tốc độ tăng trưởng toàn cầu giảm 0,5% trong năm 2020.

Ai Cập tiêu diệt 6 phần tử khủng bố

Thế giới ngày qua: Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung

Lực lượng an ninh Ai Cập. Ảnh Egypttoday.

Bộ Nội vụ Ai Cập ngày 5/9 thông báo, các lực lượng an ninh của nước này đã tiêu diệt 6 phần tử khủng bố trong cuộc đụng độ gần ốc đảo Bahariya. Theo thông báo, Cơ quan an ninh quốc gia Ai Cập đã nhận được thông tin tình báo tiết lộ một nhóm phần tử khủng bố đang ẩn náu ở khu vực hoang mạc tại ốc đảo Bahariya và đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào các cơ sở nhà nước.

Cảnh sát Ai Cập đã mở cuộc truy quét hang ổ khủng bố vào rạng sáng cùng ngày, tiêu diệt 6 phần tử trong cuộc đụng độ với các đối tượng này. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 4 khẩu súng trường tự động cùng một số vũ khí và đạn dược khác.

Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi châu Âu tập trung đối phó mối đe dọa an ninh, kinh tế ngày càng tăng từ Nga, Trung Quốc. "Nga và Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ ý đồ phá vỡ trật tự thế giới bằng cách giành quyền phủ quyết đối với vấn đề kinh tế, ngoại giao và an ninh của các quốc gia khác", Esper phát biểu hôm nay tại Viện Các quân chủng Hoàng gia Anh, London.

Thế giới ngày qua: Mỹ kêu gọi đồng minh đối phó Nga, Trung

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Lầu Năm Góc, Virginia, hôm 28/8. Ảnh: Reuters.

"Mỹ đang đối đầu trực diện với thách thức này, nhưng nếu muốn duy trì thế giới mà chúng ta đã cùng nhau tạo ra qua nhiều thế kỷ cùng nhau cống hiến, chúng ta đều phải cùng đứng lên đối phó với tình hình", ông nhắn gửi tới các đồng minh châu Âu. Đây là bài phát biểu đầu tiên của Esper tại một sự kiện lớn kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào ngày 23/7.

Esper đã liệt kê nhiều quan ngại về Trung Quốc, từ cách nước này sử dụng sức mạnh kinh tế cho đến cáo buộc đánh cắp công nghệ. "Tôi xin cảnh báo những người bạn châu Âu rằng đây không phải vấn đề ở một nơi xa xôi không ảnh hưởng gì đến các bạn", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh những rủi ro do Nga gây ra như nguy cơ can thiệp bầu cử hay vấn đề Syria, cho rằng chính sách đối ngoại của Moskva "coi thường các chuẩn mực quốc tế".

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast