Thế giới ngày qua: Nga hy vọng quan hệ với Mỹ có thể được cải thiện dần dưới nhiệm kỳ của ông Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/11.

the gioi ngay qua nga hy vong quan he voi my co the duoc cai thien dan duoi nhiem ky cua ong trump

6 thuyền viên Việt Nam bị cướp biển bắt cóc ở Philippines: Ngày 11/11, một nhóm vũ trang đã bắt cóc 6 thuyền viên người Việt Nam và bắn một người khác bị thương sau khi chặn một tàu chở hàng tại vùng biển ở khu vực phía nam Philippines - nơi được xem là thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tàu Royal 16 xuất phát từ Quảng Ninh ngày 5/11, đang trên đường vận chuyển xi măng đi Philippines, trên tàu có 19 thuyền viên. Đến 3h30 ngày 11/11, tàu phát báo động an ninh tại vị trí cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng tây tây nam.

Cơ quan chức năng xác định tàu đã bị cướp biển tấn công, bắt 6 người làm con tin và thả tàu với 13 thuyền viên, trong đó một người bị bắn vào tay.

Jerome Cayabyab, sĩ quan chỉ huy của lực lượng tuần duyên Philippines cho biết, hiện vẫn chưa chắc chắn về số phận của những thủy thủ bị bắt cóc sau khi họ bị những kẻ tấn công chuyển sang các canô cao tốc nhỏ hơn. Cũng chưa rõ những kẻ bắt cóc đưa các con tin đi đâu.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tàu Royal 16 đã tiếp tục hành trình về cảng gần nhất là Zamboanga (Philippines), và hiện neo đậu an toàn. Cảnh sát biển Philippines đã lên tàu xử lý vụ việc. (Ảnh: Hình ảnh tàu Royal 16)

the gioi ngay qua nga hy vong quan he voi my co the duoc cai thien dan duoi nhiem ky cua ong trump

Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hạt nhân dân sự: Ngày 11/11, Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hạt nhân dân sự. Động thái này sẽ mở cánh cửa để Nhật Bản cung cấp cho phía Ấn Độ nhiên liệu, thiết bị và công nghệ về sản xuất điện hạt nhân, trong bối cảnh Ấn Độ hướng đến năng lượng hạt nhân để đáp ứng nền kinh tế tăng trưởng tốc độ cao.

Đây là lần đầu tiên, Nhật Bản, quốc gia duy nhất hứng chịu cuộc tấn công bằng bom nguyên tử, hoàn tất một thỏa thuận hạt nhân dân sự với 1 quốc gia chưa ký Hiệp ước Không Phổ biến hạt nhân.

Thỏa thuận giữa Nhật Bản và Ấn Độ quy định rõ, nhiên liệu và thiết bị hạt nhân chỉ được cung cấp nhằm phục vụ các mục đích dân sự. Một văn kiện bổ sung cũng được 2 nước ký trong đó có điều khoản cho phép Nhật Bản chấm dứt thỏa thuận nếu Ấn Độ tiến hành thử nghiệm hạt nhân.(Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ngày 7/9. Nguồn: Kyodo/TTXVN).

the gioi ngay qua nga hy vong quan he voi my co the duoc cai thien dan duoi nhiem ky cua ong trump

Nga hy vọng quan hệ với Mỹ có thể được cải thiện dần dưới nhiệm kỳ của ông Trump: Điện Kremlin ngày 10/11 cho biết các chủ trương chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump “giống đến mức kỳ lạ” với chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo đó Moscow hy vọng rằng quan hệ Nga - Mỹ có thể được cải thiện dần dưới nhiệm kỳ của ông Trump.

Phát biểu tại New York, Mỹ hôm 10/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông nhìn thấy sự tương đồng khó tin giữa các ý tưởng về chính sách đối ngoại của ông Putin và ông Trump. Ông Peskov cho rằng đây là nền tảng vững chắc để bắt đầu cuộc đối thoại có ý nghĩa giữa Moscow và Washington.

Ông Peskov cho hay, một số quan điểm mà ông Trump đưa ra trong bài phát biểu mừng chiến thắng sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ giống với bài phát biểu của Tổng thống Putin tại miền nam nước Nga hồi tháng trước.

Theo ông Peskov, cả ông Trump và ông Putin đều tuyên bố xem lợi ích quốc gia là ưu tiên hàng đầu, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những quốc gia khác, tùy thuộc vào thiện chí của nước khác có sẵn sàng thắt chặt mối quan hệ song phương hay không. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua nga hy vong quan he voi my co the duoc cai thien dan duoi nhiem ky cua ong trump

Nhật Bản - Hạ viện thông qua TPP, Thượng viện bắt đầu thảo luận: Ngày 11/11, Thượng viện Nhật Bản bắt đầu thảo luận về việc phê chuẩn Hiệp định TPP sau khi dự luật này được Hạ viện chấp thuận.

Liên minh cầm quyền Đảng Tự do Dân chủ (LDP) và Đảng Công Minh mong muốn Hiệp định sẽ được phê chuẩn trong năm nay đưa Nhật Bản trở thành nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong số 12 nước tham gia.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, kể cả trong trường hợp bị Thượng viện bác bỏ, TPP vẫn sẽ tự động có hiệu lực sau 30 ngày được Hạ viện thông qua.

Tuy nhiên, giới quan sát bày tỏ quan ngại đối với triển vọng về TPP do ý kiến của Tổng thống Mỹ mới đắc cử ông Donald Trump là muốn huỷ bỏ Hiệp định này. (Ảnh: Hạ viện Nhật Bản chính thức thông qua Hiệp định TPP. Nguồn: AFP

the gioi ngay qua nga hy vong quan he voi my co the duoc cai thien dan duoi nhiem ky cua ong trump

Pháp mở trung tâm nhân đạo đầu tiên cho người tị nạn ở Paris: Nhà chức trách Pháp ngày 10/11 cho biết đã mở một trung tâm đón nhận tạm thời người di cư ở ngoại ô Paris, sau khi phá bỏ khu trại tị nạn ở Rừng Calais miền nam nước Pháp.

Được xây dựng ở phía Bắc thủ đô Paris và gần một nhà ga, trung tâm nhân đạo này có thể đón nhận từ 50 - 80 người/ngày, với sức chứa tới 400 người và dự kiến sẽ tăng lên 600 người vào cuối năm nay. Điều đặc biệt là trung tâm này chỉ hoàn toàn dành riêng cho những đàn ông độc thân.

Trung tâm do kiến trúc sư người Đức Walter Muller thiết kế sẽ cung cấp đầy đủ những phương tiện cần thiết, kể cả chăm sóc về y tế cho người di cư. Ngoài ra, người di cư cũng sẽ được tư vấn các thủ tục xin tị nạn trước khi được chuyển giao đến một trung tâm tiếp nhận dài hạn tại các địa phương khác. Thời gian lưu trú tối đa cho mỗi người là 10 ngày.

Theo thị trưởng Hidalgo, trung tâm nhân đạo này được mở ra là một cách để tránh phát sinh các lều lán tạm bợ trên các đường phố ở thủ đô Paris, trong khi chờ các giải pháp tiếp nhận dài hạn người tị nạn. (Ảnh: Trung tâm nhân đạo ở Paris do kiến trúc sư người Đức Walter Muller thiết kế. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast