Thế giới ngày qua: Nga lần đầu công bố hình ảnh siêu tên lửa RS-28 Sarmat

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/10.

the gioi ngay qua nga lan dau cong bo hinh anh sieu ten lua rs 28 sarmat

Nhật Bản, Nga thành lập Uỷ ban hỗn hợp về phát triển năng lượng: Chính phủ Nhật Bản cho hay, nước này và Nga sẽ thành lập một Uỷ ban hỗn hợp để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tại Nga, bao gồm thăm dò nhiên liệu hoá thạch, phát triển phong điện.

Đây là một phần trong kế hoạch 8 điểm mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng Sochi, Nga hồi tháng 5 vừa qua.

Phía Nhật Bản mong muốn kế hoạch 8 điểm này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đàm phán về tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Nam Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ Phương Bắc. (Ảnh: Ông Putin (trái) và ông Abe. Nguồn: The Elicitor)

the gioi ngay qua nga lan dau cong bo hinh anh sieu ten lua rs 28 sarmat

Đánh bom khủng bố trường cảnh sát ở Pakistan, 59 người thiệt mạng: Ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong vụ tấn công vào học viện cảnh sát ở thủ phủ Quetta thuộc tỉnh Baclochistan Tây Nam Pakistan vào đêm 24/10.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, khoảng 5 đến 6 tay súng mặc áo vét và đeo đai bom đã sát hại lính gác và tấn công vào ký túc xá bên trong học viện trên trong khi các học viên đang ngủ.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng 500 đến 700 học viên và giáo viên tại học viện. Một số người trong đó đã bị bắt làm con tin.

Quân đội Pakistan với sự yểm trợ của trực thăng đã tiến hành chiến dịch quy mô lớn giải cứu con tin quy mô lớn và giao tranh đã kéo dài 5 giờ đồng hồ trước khi chiến dịch kết thúc. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này. (Ảnh:Binh sĩ quân đội Pakistan được điều tới Học viện Cảnh sát. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua nga lan dau cong bo hinh anh sieu ten lua rs 28 sarmat

Lại nổ bom ở miền Nam Thái Lan: Ít nhất 1 người thiệt mạng và 19 người bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng khi 1 quả bom phát nổ bên ngoài một tiệm mì ở thị trấn Pattani, có đông người Hồi giáo sinh sống, ở miền Nam Thái Lan.

AFP cho biết một quả bom nổ lúc 19g ngày 24-10 (giờ địa phương). Vụ tấn công này trùng với sự kiện kỷ niệm cuộc đàn áp đẫm máu của lực lượng an ninh Thái Lan khiến hàng chục người Hồi giáo địa phương thiệt mạng, một sự kiện khơi mào cho cuộc nổi dậy tại miền nam nước này cách đây một thập kỷ và kéo dài cho đến nay.Vụ đánh bom trên xảy ra 2 tháng sau làn sóng đánh bom phối hợp ở các thị trấn du lịch ở miền Nam Thái Lan, khiến 4 người Thái Lan thiệt mạng và hàng chục người bị thương, trong đó có người nước ngoài. Cảnh sát khẳng định các vụ tấn công trên có liên quan đến các tay súng Hồi giáo. (Ảnh: Một người phụ nữ bị thương trong vụ nổ bom bên ngoài tiệm mì ở miền Nam Thái Lan hôm 24/10. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua nga lan dau cong bo hinh anh sieu ten lua rs 28 sarmat

Nga lần đầu công bố hình ảnh siêu tên lửa RS-28 Sarmat:RT ngày 25/10 đưa tin, Nga đã cho công bố những hình ảnh đầu tiên của về quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn nhiệt hạch lớn nhất từ trước đến nay của nước này có tên RS-28 Sarmat.

Tên lửa Sarmat, đang được phát triển tại Cục thiết kế tên lửa Makeyev nằm ở thành phố Miass, phía Đông dãy núi Ural.

Sarmat được thiết kế để có thể gắn đầu đạn siêu thanh. Loại tên lửa này dự kiến sẽ được chính thức đi vào sản xuất đầu năm 2018 và sẽ thay thế hoàn toàn họ tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-36M vào năm 2020.

Sarmat được phát triển để thay thế tên lửa RS-36, một họ tên lửa đạn đạo liên lục địa được mệnh danh là “quỷ Satan” vốn đã đi vào hoạt động từ những năm 1970 và 1980. (Ảnh:Mẫu thiết kế tên lửa RS-28 Sarmat. Nguồn: makeyev.ru)

the gioi ngay qua nga lan dau cong bo hinh anh sieu ten lua rs 28 sarmat

Nổ lớn khiến nhiều tòa nhà bị sập, 161 người thương vong ở Trung Quốc: Một vụ nổ lớn xảy ra tại một khu dân cư đông đúc ở thị trấn Xinmin, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vào vào đầu giờ chiều ngày 24/10 khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, 147 người khác bị thương và hàng chục tòa nhà bị sụp đổ, hư hại, Reuters dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã, cho hay.

Các điều tra ban đầu của cảnh sát cho biết nguyên nhân của vụ nổ có thể có liên quan đến việc tàng trữ chất nổ trái phép.

Hiện chủ sở hữu của một tòa nhà đã bị bắt giữ. Các nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút triển khai. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ. Nguồn: China Daily/Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast