Thế giới ngày qua: Nhà Vua Thái Lan qua đời ở tuổi 88

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/10.

the gioi ngay qua nha vua thai lan qua doi o tuoi 88

Nhà Vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej qua đời ở tuổi 88: Theo thông cáo chính thức từ Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã qua đời vào lúc 15h52 phút ngày 13/10 (giờ địa phương) tại bệnh viện Siriraj (Bangkok), hưởng thọ 88 tuổi.

Sinh ngày 5/12/1927 tại bang tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, vua Bhumibol là con trai út của vua Mahidol Adulyadej (Rama VII). Vua Adulyadej có thời gian trị vì lâu nhất ở Thái Lan với 70 năm trên ngai vàng. Ông được người dân Thái Lan yêu mến do đã mang lại sinh kế cho hàng triệu người. Ông lâm bệnh trọng trong những năm gần đây và hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ kế nhiệm Vua Adulyadej vừa băng hà, AFP dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha ngày 13/10 cho biết.

Thủ tướng Prayut cũng thông báo Thái Lan sẽ để tang vua Adulyadej trong một năm và mọi hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội… sẽ không được tổ chức trong vòng 1 tháng kể từ ngày Nhà vua băng hà. (Ảnh: Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nha vua thai lan qua doi o tuoi 88

Liên Hợp Quốc chính thức bổ nhiệm ông Guterres là Tổng Thư ký mới: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sáng 13/10 (giờ Mỹ) đã chính thức bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành Tổng Thư ký mới.

Ông Guterres, 67 tuổi, sẽ trở thành Tổng Thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc với nhiệm kỳ kéo dài từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2022.

Trước đó, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/10 đã chính thức quyết định lựa chọn ông Antonio Guterres trở thành tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Ông Guterres sinh ra ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Ông từng giữ chức vụ Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002 và là người phụ trách Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) trong 10 năm từ 2005 đến 2015. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres. Nguồn: Alchetron).

the gioi ngay qua nha vua thai lan qua doi o tuoi 88

Ông Tập Cận Bình lần đầu thăm Campuchia: Ngày 13/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Campuchia, bắt đầu chuyến thăm chính thức quốc gia Đông Nam Á này trong hai ngày 13-14/10 nhằm tăng cường tình hữu nghị truyền thống, cũng như làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Đây cũng là chuyến thăm Campuchia đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc của ông Tập Cận Bình.

Tối ngày 13/10, tại thủ đô Phnom Penh, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Phnom Penh và Bắc Kinh đã ký kết 31 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: Chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại thủ đô Phnom Penh ngày 11/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nha vua thai lan qua doi o tuoi 88

Đánh bom xe ở trạm kiểm soát làm 17 người chết tại Syria: Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ngày 13/10, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe tại một trạm kiểm soát của nhóm nổi dậy Shamiya ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Theo SOHR, vụ nổ xảy ra gần thị trấn Azaz, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 14 tay súng nổi dậy. Hiện chưa rõ ba người còn lại có phải là dân thường hay không.

Cũng theo tổ chức này, số người chết có thể còn tăng vì trong số những người bị thương có nhiều người bị thương nặng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thường đánh bom nhằm vào các nhóm nổi dậy, trong đó có vụ tấn công ngày 6/10 tại một cửa khẩu biên giới ở tỉnh Idlib bên cạnh làm 29 người thiệt mạng. (Ảnh: Một người dân Syria ngồi ôm đầu bên đống đổ nát của các tòa nhà sau một vụ không kích tại Aleppo ngày 4/10. Nguồn: PBS)

the gioi ngay qua nha vua thai lan qua doi o tuoi 88

Mỹ rầm rộ không kích Yemen trả đũa sau vụ phiến quân tấn công tàu khu trục: Ngày 12/10, Quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành không kích tên lửa hành trình vào 3 trạm radar vùng duyên hải Yemen ở khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát nhằm trả đũa vụ tấn công vừa qua vào tàu khu trục của Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nhấn mạnh những cuộc không kích trên đã được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn.

Đây là những hành động quân sự trực tiếp đầu tiên của Washington nhằm vào các mục tiêu do Houthi kiểm soát trong cuộc xung đột ở Yemen.

Theo đánh giá sơ bộ của Lầu Năm Góc, những mục tiêu bị không kích đã bị phá hủy.

Quan chức quốc phòng tuyên bố những cuộc tấn công tự vệ giới hạn này là nhằm bảo vệ công dân, tài sản và tự do hàng hải trên tuyến đường biển quan trọng này của nước Mỹ đồng thời cảnh báo sẽ đáp lại bất kì mối đe dọa nào nữa với tàu và các phương tiện thương mại của nước này. (Ảnh: Mỹ không kích tên lửa hành trình vào 3 trạm radar vùng duyên hải Yemen. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast