Thế giới ngày qua: Nhật cảnh báo động đất nhầm đến 9 độ richter

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/8.

the gioi ngay qua nhat canh bao dong dat nham den 9 do richter

IS đe dọa tấn công Nga và "xử" ông Putin: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 31/7 đã kêu gọi các thành viên cực đoan của mình tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin trong video tuyên truyền mới nhất của tổ chức này. Trong đoạn video kéo dài 9 phút được IS tung lên YouTube, một người đàn ông bịt mặt, lái xe trên sa mạc và hét lớn rằng: “Nghe này ông Putin, chúng tôi sẽ đến Nga và sẽ mưu sát ông ngay tại nhà… Hỡi các anh em (IS), hãy phát động phong trào thánh chiến, hãy giết chết và chiến đấu với bọn họ”. Hiện chưa rõ tính xác thực của đoạn video nói trên tuy nhiên đường dẫn tới video này trên YouTube được chia sẻ bởi một tài khoản Telegram - ứng dụng nhắn tin được IS sử dụng phổ biến. (Ảnh: Tên bịt mặt kêu gọi tấn công Nga và Tổng thống Putin. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nhat canh bao dong dat nham den 9 do richter

Trực thăng Nga bị bắn rơi ở Syria, 5 người thiệt mạng: Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hôm qua (1/8), một trực thăng vận tải Mi-8 của quân đội nước này đã bị bắn hạ do hỏa lực dưới mặt đất tại tỉnh Idlib, Syria sau khi chở hàng viện trợ nhân đạo tới Aleppo. Chiếc trực thăng bị bắn khi đang trên đường quay trở về căn cứ không quân của Nga tại Hmeimim thuộc tỉnh Latakia, Syria. Toàn bộ 5 người trên khoang gồm 3 thành viên phi hành đoàn và 2 sĩ quan Nga đều đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng theo các tổ chức giám sát nhân quyền Syria, chính phiến quân Syria đã bắn rơi trực thăng Nga. Vụ việc đưa tổng số binh sĩ Nga thiệt mạng tại Syria lên 10 người. (Ảnh: Xác trực thăng Mi-8 của Nga tại hiện trường. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nhat canh bao dong dat nham den 9 do richter

Khủng bố al-Nusra tuyên bố ly khai khỏi al-Qaeda: Lực lượng Mặt trận al-Nusra vừa cắt đứt các mối liên hệ với lực lượng khủng bố quốc tế al-Qaeda nhằm có thêm sức “cạnh tranh” trong bối cảnh al-Nusra đang phải chật vật để giành thêm quyền lực, chiến binh, hỗ trợ tài chính và sự ủng hộ của dân chúng địa phương trên một đấu trường tràn ngập các nhóm cực đoan đang muốn lật đổ Tổng thống Syria al-Assad và thiết lập một Caliphate ở Syria. Tổ chức Mặt trận al-Nusra tuy nổi tiếng nhưng nó cũng chỉ là một trong nhiều tổ chức thánh chiến địa phương ở Syria. Lực lượng này có vẻ đã lựa chọn sẽ trở nên cạnh tranh hơn để đưa ra được các quyết định riêng thay vì phải đợi chờ mệnh lệnh từ tổ chức bao trùm (tức al-Qaeda). Cách tiếp cận này được cho là sẽ giúp al-Nusra “thêm linh hoạt” và “thích ứng với hoàn cảnh” đồng thời gia tăng quyền lực bên trong nội bộ khối thánh chiến - Chủ tịch của Diễn đàn Trung Đông cho hay. (Ảnh: Một khu vực của thủ đô Damascus bị Mặt trận al-Nusra kiểm soát. Nguồn: Sputnik).

the gioi ngay qua nhat canh bao dong dat nham den 9 do richter

Thổ Nhĩ Kỳ báo động giả "đảo chính 2" vì Tướng Mỹ thăm Incirlik: Hôm 31/7, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ và trở thành quan chức Mỹ đầu tiên tới Ankara sau vụ đảo chính bất thành đêm 15/7. Cùng ngày, Sputnik đưa tin khoảng 7.000 cảnh sát vũ trang cùng nhiều xe hạng nặng đã được huy động đến bao vây, chặn các lối ra vào căn cứ không quân Incirlik của Mỹ-NATO ở tỉnh Adana thuộc miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành kiểm tra sau khi nhận được tin báo về khả năng xảy ra một cuộc đảo chính mới. Trong một nỗ lực để trấn an người dân, Bộ trưởng về các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã viết trên Twitter rằng lực lượng này chỉ đang tiến hành kiểm tra an ninh. Dẫu vậy, việc Thổ Nhĩ Kỳ đột xuất kiểm tra khu căn cứ quân sự của Mỹ cho thấy việc Ankara hoàn toàn dám làm những điều mạnh mẽ hơn đối với quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ- Mỹ nếu Mỹ tiếp tục không dẫn độ Giáo sỹ Fethullah Gülen - người được cho là chủ mưu đứng sau vụ đảo chính. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford)

the gioi ngay qua nhat canh bao dong dat nham den 9 do richter

Nhật cảnh báo động đất nhầm đến 9 độ richter: Cơ quan khí tượng Nhật chiều ngày 1/8 phát đi một thông báo động đất lớn tới 9 độ richter xảy ra ở khu vực thủ đô Tokyo, nhưng sau đó đã rút lại thông báo này với lời giải thích là do nhầm lẫn. Mặc dù cảnh báo được rút lại chỉ vài giây sau đó nhưng vẫn không theo kịp tốc độ lan truyền trên điện thoại thông minh được người dân sử dụng và phát tán. AFP cho biết rất nhiều người hoảng loạn khi cảnh báo được đưa ra. Trong khi chính quyền Tokyo đã ra lệnh ngưng hoạt động hệ thống xe lửa và tàu điện cao tốc, theo Japan Times. Cả hai hệ thống giao thông công cộng này đã trở lại hoạt động bình thường sau khi thông báo động đất được rút lại. (Ảnh: Hệ thống ứng dụng trên điện thoại di động phát đi thông báo nhầm động đất ở Tokyo chiều 1/8. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast