Thế giới ngày qua: Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ

(Baohatinh.vn) - Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ; Lãnh đạo Thượng viện Mỹ tin Thái tử Saudi Arabia đứng sau vụ Khashoggi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ

Những người biểu tình mặc áo vàng tại thủ đô Paris, Pháp hôm 1/12. (Ảnh: AFP)

Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ: Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 4/12 tuyên bố chính phủ hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu trong vòng 6 tháng, đồng thời tạm ngưng việc tăng giá khí đốt và điện trong vòng 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2019, Reuters đưa tin. Việc thắt chặt các tiêu chuẩn đánh giá ôtô để xử phạt những phương tiện cũ gây ô nhiễm nặng cũng bị hoãn lại 6 tháng.

Động thái nhượng bộ của chính phủ đưa ra sau khi hàng chục nghìn người mặc áo vàng tụ tập biểu tình ở thủ đô Paris và nhiều thành phố khác ở Pháp nhằm kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron cắt giảm thuế xăng dầu và điều chỉnh chính sách kinh tế. Cuộc biểu tình nổ ra từ ngày 17/11, khiến ba người chết, 260 người bị thương và hơn 400 người bị bắt, gây thiệt hại khoảng 3,4 - 4,5 triệu USD, theo France 3.

Thế giới ngày qua: Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ

Nhà báo Jamal Khashoggi. (Ảnh: New Yorker)

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ tin Thái tử Saudi Arabia đứng sau vụ Khashoggi: Lãnh đạo Thượng viện Mỹ ngày 4/12 cho biết họ tin rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Tuyên bố của lãnh đạo Thượng viện được đưa ra sau khi Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel ngày 4/12 có phiên điều trần kín về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi với lãnh đạo Thượng viện Mỹ. Lãnh đạo Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện Bob Menendez cho biết kết quả phiên điều trần càng củng cố nhận định của ông trước đó.

Trong khi đó, Chủ tịch ủy ban đối ngoại thượng viện Bob Corker cũng chung quan điểm và cho rằng vụ sát hại nhà báo Khashoggi được lên kế hoạch và tiến hành dưới sự chỉ đạo của Thái tử Mohammed bin Salman.

Các quan chức chính phủ bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ báo cáo về vụ việc này tại Hạ viện Mỹ ngày 13/12.

Thế giới ngày qua: Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Tass)

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ "tối hậu thư" của Mỹ về hiệp ước INF: Ngày 4/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moskva vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), và Washington biết rõ điều này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra "tối hậu thư" với Nga, khẳng định Moskva đã vi phạm INF và trong vòng 60 ngày Mỹ sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình với hiệp ước này như một biện pháp khắc phục trừ khi Nga trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, Yuri Shvytkin, nhấn mạnh chính Mỹ là bên vi phạm, và nếu Washington quyết định rút khỏi INF thì buộc Moskva đáp trả bằng các biện pháp thích ứng nhằm duy trì cân bằng lực lượng.

Thế giới ngày qua: Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ

Liên hợp quốc bảo trợ đàm phán hòa bình ở Yemen. (Ảnh: Skynewsarabia)

Yemen lần đầu đàm phán cho hòa bình: Liên minh Arab do Saudi Arabia và UAE hỗ trợ trong những ngày qua đã đồng ý ngừng giao tranh và mở đường cho các hoạt động nhân đạo trong khuôn khổ của sự tin tưởng giữa các bên để mở đường cho các cuộc đàm phán xây dựng tại Thụy Điển. Liên minh Arab cũng vừa cho phép 50 thành viên Houthi bị thương được sơ tán đến Oman và đã ký thỏa thuận trao đổi tù nhân với lực lượng Houthi.

Trong khi đó, đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths ngày 3/12 đã đến Sanaa để cùng với lực lượng Houthi tới Thụy Điển tham gia vòng đàm phán đầu tiên kể từ năm 2016. Dự kiến, vòng đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 5/12 với sự tham gia của các lực lượng ở Yemen.

Liên hợp quốc ước tính hơn 15.000 người thiệt mạng hoặc bị thương do xung đột ở Yemen trong 2 năm qua. 22 triệu người Yemen đang cần sự giúp đỡ và 8 triệu người có nguy cơ bị nạn đói cùng một ổ dịch tả đã ảnh hưởng đến hơn một triệu người dân nước này. Liên hợp quốc mô tả cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen là tồi tệ nhất trên thế giới.

Thế giới ngày qua: Pháp hoãn tăng thuế sau biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ

Người dân Syria chuyển thi thể các nạn nhân sau xung đột tại al-Marja, khu vực lân cận thành phố Aleppo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tổ chức hội nghị 4 bên về Syria: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sẵn sàng cùng với Pháp tổ chức hội nghị 4 bên về Syria nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu với báo giới ngày 4/12, Cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết thông báo trên được lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) trong hai ngày 30/11 và 1/12.

Mặc dù vậy, theo ông Ushakov, cho tới nay, thời gian và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh 4 bên tiếp theo vẫn chưa được ấn định. Hội nghị trước đó đã được tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast