Thế giới ngày qua: Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng; Triều Tiên tổ chức bầu cử Hội nghị nhân dân tối cao khóa 14... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines. (Ảnh: Airlines)

Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng: Hãng AFP dẫn lời ông Tewolde GebreMariam - người đứng đầu hãng hàng không Ethiopian Airlines - cho biết phi công lái máy bay Boeing 737 gặp nạn trên đường tới Nairobi (Kenya) 6 phút sau khi cất cánh sáng 10/3, đã báo động với các kiểm soát viên không lưu rằng "ông gặp nhiều khó khăn" và muốn quay đầu chiếc máy bay chở 157 người này.

Khi được hỏi liệu có cuộc gọi nào báo tin khẩn cấp hay không, ông Tewolde GebreMariam cho biết viên phi công "đã được cấp khoảng trống" để quay trở lại Addis Ababa.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan an toàn vận tải quốc gia Mỹ cho biết sẽ cử bốn nhân viên tới hỗ trợ công tác giải quyết vụ tai nạn hàng không làm toàn bộ 157 người thiệt mạng ở Ethiopia. Hiện đã xác định được danh tính các hành khách trên chuyến bay xấu số trên.

Thế giới ngày qua: Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bỏ phiếu tại Đại học Công nghệ Kim Chaek. (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên tổ chức bầu cử Hội nghị nhân dân tối cao khóa 14: Ngày 10/3, Triều Tiên đã tiến hành bầu cử Hội nghị nhân dân tối cao khóa 14, tức Quốc hội, nhiệm kỳ 5 năm. Đây là cuộc bầu cử thứ hai được tổ chức dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un và được coi là một sự kiện chính trị quan trọng nhằm củng cố khối đoàn kết quốc gia.

Theo quy định, các cử tri Triều Tiên, trong độ tuổi từ 17 trở lên, đi bỏ phiếu để bầu chọn đại biểu cho Hội nghị nhân dân tối cao khóa mới, thay thế những người đã được bầu trong cuộc bầu cử hồi tháng 3/2014.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham gia bầu cử tại điểm bỏ phiếu ở Đại học Công nghệ Kim Chaek, thủ đô Bình Nhưỡng.

Tính đến 15 giờ 00 (giờ địa phương), 3 giờ trước khi các hòm bỏ phiếu đóng cửa, khoảng 92,35% cử tri đủ tư cách đã đi bỏ phiếu.

Thế giới ngày qua: Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng USD. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trung Quốc và Mỹ nhất trí nhiều vấn đề liên quan tới tỉ giá hối đoái: Trung Quốc và Mỹ đã thảo luận về tỉ giá hối đoái và đạt sự đồng thuận trong nhiều vấn đề then chốt và quan trọng tại vòng đàm phán thương mại và kinh tế mới nhất.

Theo Thống đốc Dịch Cương, hai bên đã thảo luận về cách tôn trọng thẩm quyền về tiền tệ của mỗi nước trong việc quyết định chính sách tiền tệ, tôn trọng cơ chế tỉ giá hối đoái do thị trường quyết định, cũng như những cam kết được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) hồi cuối năm ngoái ở Argentina, như quyết định không chấp nhận việc phá giá để cạnh tranh, không sử dụng tỉ giá hối đoái cho mục đích cạnh tranh và duy trì liên lạc chặt chẽ về những thị trường ngoại hối.

Cuối cùng, ông Dịch Cương cho biết hai bên cũng thảo luận việc Trung Quốc và Mỹ nên cam kết công bố thông tin theo tiêu chuẩn minh bạch số liệu thống kê của Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF).

Thế giới ngày qua: Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng

Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 16/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình "Áo vàng" chưa chấm dứt tại Pháp: Ngày 9/3, các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vẫn tiếp diễn tại một số thành phố lớn của Pháp, trong đó có thủ đô Paris. Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ Pháp, quy mô các cuộc biểu tình đã dần thu hẹp so với các cuộc biểu tình kéo dài gần 4 tháng qua ở nước này.

Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 28.600 người tham gia biểu tình trên toàn nước Pháp trong ngày cuối tuần này, giảm so với con số 39.300 người biểu tình ghi nhận tuần trước đó và cũng là con số thấp nhất kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát hồi tháng 11/2018.

Bên cạnh cuộc biểu tình "Áo vàng", một cuộc biểu tình "Áo hồng"của khoảng 1.000 người làm việc trong các bệnh viện và trung tâm y tế đã diễn ra tại nhiều thành phố của Pháp. Những người biểu tình kêu gọi Chính phủ có chính sách thuế và phúc lợi tốt hơn đối với ngành nghề này.

Thế giới ngày qua: Phi công đề nghị quay đầu máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng

Cụ Tanaka. (Ảnh: Daily Express)

Kỷ lục Guinness xác nhận người cao tuổi nhất thế giới: Kỷ lục Guinness hôm 9/3 đã xác nhận kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới là cụ bà người Nhật Bản Kane Tanaka, đang hơn 116 tuổi.

Tại buổi lễ trao danh hiệu cho bà Tanaka ở 1 viện dưỡng lão thành phố Fukuoka – nơi bà đang sống, Đại diện Kỷ lục Guinness, Kaori Ishikawa cho biết: “Cụ bà Kane Tanaka đã được xác nhận là người cao tuổi nhất thế giới còn sống, với 116 tuổi và 66 ngày tại thời điểm 9/3/2019”.

Được biết, cụ bà Kane Tanaka, sinh ngày 2/1/1903, đã mơ ước có được danh hiệu này tại thời điểm bà 100 tuổi. Hôm nay (9/3), bà đã được kỷ lục thế giới Guinness trao 1 lúc 2 danh hiệu là người cao tuổi nhất thế giới và người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới, trong niềm hạnh phúc.

Theo hãng tin AP, bà Tanaka thường thức dậy lúc 6h sáng, có sở thích là học toán và chơi cờ Othello.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast