Thế giới ngày qua: Philippines chữa lời sau khi dọa bỏ LHQ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/8.

the gioi ngay qua philippines chua loi sau khi doa bo lhq

Nga bất ngờ ngưng sử dụng căn cứ không quân của Iran: Giới chức Iran ngày 22/8 thông báo Nga đã dừng sử dụng một căn cứ không quân của Iran cho chiến dịch không kích tại Syria.

"Không có căn cứ quân sự, không đóng quân" trên lãnh thổ của Tehran - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Qasemi nói. Ông Qasemi cho biết Nga sử dụng căn cứ không quân của Iran vào tuần trước và hiện đã kết thúc hoạt động này.

Theo Reuters, thông tin được đưa ra sau đúng một tuần kể từ khi Moscow tuyên bố các máy bay ném bom của nước này đã xuất kích từ một căn cứ không quân của Iran để tiến đánh các mục tiêu tại Syria.

Thông tin cũng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan chỉ trích Nga vì thái độ "khoe khoang, thiếu nhã nhặn" trong việc công khai thông tin họ được phép sử dụng căn cứ không quân của Iran. Ông Dehghan nói Nga đang tìm cách thể hiện mình "là một siêu cường, một quốc gia có sức ảnh hưởng, và rằng họ tích cực trong các vấn đề an ninh ở khu vực và thế giới". (Ảnh: Máy bay ném bom Su-34 Nga tiêu diệt phiến quân IS ở Syria. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua philippines chua loi sau khi doa bo lhq

Ngoại trưởng Nhật - Trung - Hàn nhóm họp lần đầu sau 5 năm: Ngày 22/8, các Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo Ngoại trưởng hai nước này và Trung Quốc sẽ nhóm họp tại thủ đô Tokyo từ ngày 23-24/8 để trao đổi quan điểm về hợp tác cùng các vấn đề khu vực và quốc tế.

Đây là hội nghị ngoại trưởng đầu tiên của ba nước trong 5 năm qua và cũng là lần đầu tiên một ngoại trưởng Trung Quốc đến Nhật Bản kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên cầm quyền và kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông năm 2012.

Cuộc gặp này sẽ là cơ hội để các Ngoại trưởng Nhật-Trung-Hàn thảo luận về các vấn đề cấp bách trong khu vực như chương trình phát triển hạt nhân-tên lửa của Triêu Tiên và đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh 3 bên (Nhật-Trung-Hàn) tại Tokyo, dự kiến diễn ra trong năm nay. (Ảnh: Ngoại trưởng Nhật (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc. Nguồn: IndianExpress)

the gioi ngay qua philippines chua loi sau khi doa bo lhq

Máy bay quân sự Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc: Yonhap ngày 22/8 dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, ba chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) chồng lấn giữa hai nước gần đảo Jeju hôm 18/8.

Cụ thể, các máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có 1 máy bay ném bom, khi đang diễn tập quân sự đã bay vào ADIZ phía trên bãi đá ngầm Ieodo do Hàn Quốc kiểm soát mà không thông báo trước. Các máy bay này đã rời đi ngay sau khi quân đội Hàn Quốc đưa ra cảnh báo và điều 4 máy bay chiến đấu F-15K để ứng phó.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh có chiều hướng gia tăng, đặc biệt sau khi Hàn Quốc chấp thuận cho Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ nước này. (Máy bay Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters).

the gioi ngay qua philippines chua loi sau khi doa bo lhq

Philippines chữa lời sau khi dọa bỏ Liên hợp quốc: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. ngày 22/8 tuyên bố nước này sẽ không rút khỏi Liên Hợp Quốc dù trước đó một ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte dọa làm điều ngược lại.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay nói phát biểu của ông Duterte là "tuyên bố thể hiện sự thất vọng sâu sắc". "Chúng tôi cam kết với Liên Hợp Quốc dù có nhiều thất vọng với cơ quan quốc tế này", Reuters dẫn lời ông Yasay cho biết tại cuộc họp báo.

Trước đó, ông Duterte dọa ra khỏi Liên Hợp Quốc sau khi tổ chức kêu gọi ông chấm dứt chiến dịch tiêu diệt những kẻ ngoài vòng pháp luật, liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Trong một diễn biến khác, tại phiên điều trần trước một ủy ban điều tra của Thượng viện, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa cho biết khoảng 1.800 người liên quan đến ma túy đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức cách đây 7 tuần. (Ảnh: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. Nguồn: Rappler)

the gioi ngay qua philippines chua loi sau khi doa bo lhq

Afghanistan tiêu diệt chỉ huy khét tiếng Taliban: Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, 4 phần tử phiến quân, trong đó có một chỉ huy chủ chốt của Taliban, đã bị tiêu diệt ở tỉnh miền Đông Ghazni trong ngày 22/8.

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, chỉ huy Taliban Mullah Abdul Khaliq cùng những tay súng của hắn đã tấn công các đồn cảnh sát ở huyện Andar trong sáng cùng ngày và bị cảnh sát chống trả, tiêu diệt 4 tên, trong đó có chính tên Khaliq.

Tên Khaliq khét tiếng chịu trách nhiệm lên kế hoạch gây ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng an ninh. Cái chết của tên này sẽ là đòn mạnh giáng vào các tay súng Taliban ở tỉnh Ghazni. Hiện Taliban chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này. (Ảnh: Các tay súng Afghanistan chiến đấu tại tỉnh Kunduz ngày 21/8. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast