Thế giới ngày qua: Quay ngoắt 180 độ, Trump hứa hẹn hợp tác chặt chẽ với NATO

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/8.

the gioi ngay qua quay ngoat 180 do trump hua hen hop tac chat che voi nato

900 người Hàn Quốc cạo trọc đầu để phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD: Ngày 15/8 khoảng 900 người Hàn Quốc tại huyện đông nam Seongju đã đồng loạt cạo trọc đầu để phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại huyện này nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tại cuộc biểu tình, người dân Seongju, trong đó phần lớn là nông dân, ngồi im lặng trong lúc cạo trọc đầu trong khi lãnh đạo cuộc biểu tình điều hành một đám đông hô vang khẩu hiệu "Không THAAD!" ở gần đó.

Hàn Quốc hồi tháng 7 tuyên bố sẽ triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tới Seongju nhưng vấp phải sự phản đối từ người dân. Họ lo ngại bị biến thành mục tiêu tiềm năng nếu chiến tranh xảy ra. Kế hoạch này cũng bị Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ trong khi Triều Tiên đe dọa đáp trả. (Ảnh: Người dân cạo đầu để phản đối việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Seongju, Hàn Quốc, ngày 15/8. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua quay ngoat 180 do trump hua hen hop tac chat che voi nato

Thủ tướng Anh gửi thư xoa dịu Trung Quốc sau khi hoãn dự án điện hạt nhân gây tranh cãi: Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường nhằm trấn an các nhà lãnh đạo nước này và bày tỏ mong muốn tăng cường thương mại, hợp tác giữa hai nước sau khi London quyết định tạm dừng 1 dự án điện hạt nhân có vốn đầu tư từ Bắc Kinh.

Bức thư đã được ông Alok Sharma, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh, trao cho lãnh đạo Trung Quốc nhân chuyến thăm Bắc Kinh của ông này và hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 15/8, hãng tin Bloomberg cho hay.

Bức thư được gửi tới trong bối cảnh quan hệ Anh - Trung đang rơi vào trạng thái căng thẳng sau khi chính phủ của Thủ tướng Anh hồi cuối tháng 7/2016 quyết định tạm hoãn việc phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point trị giá 24 tỷ USD của Anh, trong đó 1/3 số vốn được tài trợ bởi Tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Trung Quốc. Hinkley Point được Chủ tịch Tập Cận Bình xem là dự án trọng điểm, đánh dấu kỷ nguyên vàng trong hợp tác song phương giữa Anh và Trung Quốc. Quyết định bất ngờ của Anh gây cú sốc không chỉ cho Trung Quốc mà cả đối tác Pháp cùng tham gia trong dự án. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Itv)

the gioi ngay qua quay ngoat 180 do trump hua hen hop tac chat che voi nato

Mỹ thực hiện đợt chuyển tù nhân lớn nhất khỏi Guantanamo: Reuters ngày 15/8 đưa tin, Mỹ đã quyết định chuyển 15 tù nhân bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo tới các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đánh dấu đợt chuyển tù nhân lớn nhất khỏi nhà tù Guantanamo dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, với đợt chuyển 15 tù nhân gồm 12 người Yemen và 3 người Afganistan này, tổng số tù nhân đang bị giam giữ ở căn cứ hải quân Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba đã giảm xuống còn 61 người. Điều đáng nói, phần lớn số tù nhân trên bị giam giữ tại nhà tù này suốt hơn một thập kỷ qua đều không qua xét xử, khiến Mỹ bị cộng đồng quốc tế lên án.

Ngay từ khi lên nhậm chức và trong suốt thời gian làm tổng thống Mỹ, ông Obama đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm đóng cửa nhà tù gây tranh cãi ở Vịnh Guantanamo. Tuy nhiên, kế hoạch của ông đã vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa và một số thành viên đảng Dân chủ. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua quay ngoat 180 do trump hua hen hop tac chat che voi nato

Vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể rơi vào tay khủng bố: AFP dẫn một báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu Stimson (Mỹ) ngày 15/8 cho biết kho vũ khí của Mỹ gồm khoảng 50 quả bom hạt nhân đặt tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria có nguy cơ bị các phần tử khủng bố hoặc các thế lực thù địch đánh cắp.

Vấn đề này từ lâu đã được giới phê bình cảnh báo tuy nhiên tình hình bắt đầu trở nên cấp bách sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi giữa tháng 7.

Chuyên gia Laicie Heeley của Stimson cho biết: "Về phương diện an ninh, việc tiếp tục để gần 50 vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trò may rủi", tuy có một lượng đáng kể nhân viên an ninh được giao nhiệm vụ trông coi, nhưng điều đó không giúp loại trừ được rủi ro. Khi xảy ra đảo chính, khó nói chắc chắn là Mỹ có thể bảo đảm được quyền kiểm soát.

Căn cứ không quân Incirlik, cách biên giới Syria khoảng 110 km, là một địa điểm chiến lược dành cho chiến dịch không kích truy quét Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của liên minh do Mỹ dẫn đầu. (Ảnh: Máy bay Mỹ tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua quay ngoat 180 do trump hua hen hop tac chat che voi nato

Quay ngoắt 180 độ, Trump hứa hẹn hợp tác chặt chẽ với NATO: Reuters đưa tin, ngày 15/8, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đã quay ngoắt 180 độ khi tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nếu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Tuyên bố này của ông Trump hoàn toàn trái ngược với lời đe dọa trước đó của chính ông rằng Mỹ có thể không bắt buộc phải giúp đỡ các nước trong khối NATO nếu họ bị Nga tấn công vì những nước này không đóng góp tài chính đầy đủ.

Tỉ phú New York cũng từng doạ sẽ rút khỏi NATO nếu trở thành tổng thống Mỹ. Tuy nhiên ông Trump lý giải rằng chính các tổ chức khủng bố đã khiến ông thay đổi cách tiếp cận và không còn xem NATO như là một liên minh lỗi thời nữa. (Ảnh: Ông Donald Trump từng doạ sẽ không giúp nếu các nước NATO bị Nga tấn công. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast