Thế giới ngày qua: “So găng” lần cuối giữa H.Clinton và D.Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/10.

the gioi ngay qua so gang lan cuoi giua h clinton va d trump

"So găng" lần cuối giữa H.Clinton và D.Trump: Cuộc tranh luận trực tiếp lần ba và cũng là cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ là Donald Trump và Hillary Clinton đã diễn ra vào tối ngày 19/10 giờ địa phương (sáng ngày 20/10 theo giờ Việt Nam), tại Đại học Nevada ở Las Vegas. Đây cũng là thử thách cuối cùng đối với cả ông Trump và bà Clinton trước ngày bầu cử vào 08/11 tới.

6 chủ đề tranh luận chính được đưa ra bao gồm: chính sách nhập cư, các chương trình phúc lợi và nợ công, tòa án tối cao, kinh tế, chính sách ngoại giao và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng của mỗi ứng viên để làm tổng thống.

Cuộc "đấu khẩu" diễn ra hết sức quyết liệt, cả hai ứng viên thậm chí còn không bắt tay nhau cả khi bắt đầu và kết thúc tranh luận. (Ảnh: Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton tại phiên tranh luận tổng thống lần ba. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua so gang lan cuoi giua h clinton va d trump

Tổng thống Philippines muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ: Phát biểu trước các doanh nhân Trung Quốc và Philippines tham gia Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh vào chiều ngày 20/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ và cùng Nga, Trung Quốc đoàn kết "chống lại thế giới".

"Tại nơi này, tôi tuyên bố cắt đứt với Mỹ, cả quân sự lẫn kinh tế", Tổng thống Duterte tuyên bố, nói thêm: "Có lẽ tôi nên đi thêm tới Nga để gặp ông Putin và nói với ông ta rằng ba nước chúng ta - Trung Quốc, Nga và Philippines - sẽ cùng chống lại thế giới. Đó là cách duy nhất".

Tổng thống Duterte cùng phái đoàn hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp của Philippines đang có chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc để mở đường cho điều mà ông Duterte gọi là “liên minh thương mại mới” với Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ với Mỹ, đồng minh lâu năm của Manila, đang ngày càng xấu đi. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua so gang lan cuoi giua h clinton va d trump

Anh kêu gọi EU gây áp lực lên Nga tại Syria: Phát biểu trước báo giới khi đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, hôm qua (20/10), Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các lãnh đạo EU gây áp lực lên Nga để chấm dứt các hành động của Moscow tại Syria. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây căng thẳng do cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông.

"Điều quan trọng là chúng ta hợp tác với nhau để tiếp tục gây sức ép lên Nga nhằm buộc nước này chấm dứt các hành động tàn bạo khủng khiếp tại Syria" - Thủ tướng Anh cho biết.

Bà Theresa May cũng nói thêm rằng Anh đã đưa những hành động của Nga ở Syria vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh EU lần này. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: PA)

the gioi ngay qua so gang lan cuoi giua h clinton va d trump

Italy giải cứu 1.400 người di cư trên biển: Lực lượng cảnh sát biển Italy ngày 20/10 cho biết đã có 1.400 người di cư vượt Địa Trung Hải tìm đường tới châu Âu được cứu sống.

AFP cho hay, bất chấp điều kiện thời tiết ngày càng xấu khi mùa đông đang tới gần, người di cư vẫn tiếp tục liều mình trên những chiếc thuyền vượt Địa Trung Hải.

Liên Hợp Quốc cho biết, kể từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 3.654 người di cư thiệt mạng trong hành trình vượt Địa Trung Hải. (Ảnh: Người tị nạn được hải quân Italy cứu ở Biển Địa Trung Hải. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua so gang lan cuoi giua h clinton va d trump

Triều Tiên lại thử tên lửa thất bại: Sáng qua (20/10), Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạo đạo tầm trung Musudan (tên lửa được cho là có tầm bắn 4.000km và có khả năng tấn công các căn cứ Mỹ ở tận Guam) nhưng thất bại.

Tên lửa được bắn chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc nhất trí tăng cường nỗ lực đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Đây cũng là lần phóng thử tên lửa thất bại thứ hai của Triều Tiên trong chưa đầy một tuần qua và là lần phóng thử tên lửa Musudan thứ 8 của họ trong năm nay. (Ảnh: Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố. Nguồn: Getty Images)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast