Thế giới ngày qua: Tấn công khủng bố liên tiếp các cơ quan an ninh Kazakhstan

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 18/7.

the gioi ngay qua tan cong khung bo lien tiep cac co quan an ninh kazakhstan

Tấn công khủng bố liên tiếp các cơ quan an ninh Kazakhstan: 5 người thiệt mạng và 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch khi một tay súng có quan hệ thân cận với các phần tử Hồi giáo cực đoan Salafi thực hiện một loạt vụ tấn công có vũ trang nhằm vào một đồn cảnh sát và một văn phòng của cơ quan an ninh ở Almaty - thành phố lớn nhất của Kazakhstan. Bộ Nội vụ Kazakhstan trong một tuyên bố cho biết kẻ tấn công đã bị bắt giữ nhưng vẫn còn một tòng phạm hiện đang bỏ trốn. Sau khi vụ tấn công xảy ra, Chính quyền Almaty đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng cường an ninh trên khắp thành phố. (Ảnh: Cảnh sát Kazakhstan áp giải nghi phạm tham gia vụ tấn công đồn cảnh sát ở Almaty ngày 18/7. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi ngay qua tan cong khung bo lien tiep cac co quan an ninh kazakhstan

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 8.000 cảnh sát, bắt 103 tướng quân đội sau vụ đảo chính: Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 8.000 nhân viên cảnh sát trên khắp cả nước, bao gồm cả lực lượng cảnh sát ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara, do cáo buộc có liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành hôm 15/7, Reuters dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/7 đưa tin. Cùng ngày, hãng thông tấn Pháp AFP cho biết, có 103 tướng lĩnh, đô đốc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ nghi ngờ có liên quan đến âm mưu đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Như vậy, kể từ sau cuộc đảo chính đêm thứ Sáu tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 6.000 người. (Ảnh: Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì tình nghi liên quan đến đảo chính. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tan cong khung bo lien tiep cac co quan an ninh kazakhstan

Chưa thấy mối liên hệ giữa sát thủ xe tải ở Nice và các tổ chức khủng bố: Bộ trưởng Nội vụ Pháp ngày 18/7 cho biết các điều tra viên vẫn chưa thể xác định mối liên hệ giữa kẻ tiến hành vụ tấn công ở Nice và các tổ chức khủng bố, mặc dù trước đó phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận gây ra vụ tấn công này. Tuy vậy, kết quả điều tra trên máy tính của tên Lahouaiej-Bouhlel, kẻ được xác định là thủ phạm lái chiếc xe tải 19 tấn lao vào đám đông trên đại lộ "La Promenade des Anglais” ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp vào đúng đêm quốc khánh làm ít nhất 84 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương, cho thấy tên này có mối quan tâm rõ ràng và đặc biệt tới các phong trào Hồi giáo cực đoan. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công ở Nice đêm 15/7. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan cong khung bo lien tiep cac co quan an ninh kazakhstan

Rơi máy bay ở Bolivia, 6 người thiệt mạng: Một máy bay loại nhỏ đã gặp nạn trong khi tiếp đất tại Bolivia, khiến toàn bộ 6 người có mặt trên máy bay thiệt mạng hôm 17/7. Người đứng đầu sân bay tại thành phố Trinidad cho biết chiếc máy bay do cựu thượng nghị sĩ Bolivia, ông Roberto Yanez lái đã hạ cánh trong điều kiện thời tiết gió mạnh xuất hiện tại thị trấn Santa Rosa, thuộc khu vực rừng nhiệt đới miền Đông Bolivia. Chiếc máy bay đâm xuống đất cách đường băng khoảng 500 mét. (Ảnh: Hiện trường một vụ rơi máy bay ở Bolivia. Ảnh minh họa, nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tan cong khung bo lien tiep cac co quan an ninh kazakhstan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn khôi phục án tử hình sau đảo chính: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17/7 tuyên bố Chính phủ sẽ thảo luận với các đảng đối lập về việc khôi phục lại án tử hình sau khi cuộc đảo chính ngày 15/7 thất bại. Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ án tử hình năm 2004 trong nỗ lực cải cách để trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU). Giới quan sát nhận định việc khôi phục lại án tử hình có thể dẫn đến các trở ngại trong đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU. (Ảnh: Tổng thống Erdogan. Nguồn: EPA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast