Thế giới ngày qua: Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng

(Baohatinh.vn) - Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng; Thêm một quan chức cấp cao của Mỹ bất ngờ tuyên bố từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng: Yonhap/AFP đưa tin chiều 9/1, đoàn tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng, sau khi nhà lãnh đạo này kết thúc chuyến thăm thứ 4 tới Trung Quốc.

Một phóng viên của hãng tin AFP đã thấy đoàn tàu đặc biệt này rời nhà ga ở trung tâm Bắc Kinh, một ngày sau khi ông Kim Jong-un đến thủ đô Trung Quốc để gặp Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm nhà máy sản xuất dược phẩm Tong Ren Tang, có lịch sử hơn 300 năm, nằm ở khu phát triển kinh tế-công nghệ ở Bắc Kinh. Các nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dành khoảng 20-30 phút để tham quan nhà máy này.

Thế giới ngày qua: Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng

Tướng Anthony Zinni. (Ảnh: AP)

Thêm một quan chức cấp cao của Mỹ bất ngờ tuyên bố từ chức: Theo AFP, ngày 8/1, Đặc phái viên Mỹ phụ trách việc giải quyết tranh chấp mâu thuẫn giữa Qatar và nhóm nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu - tướng về hưu Anthony Zinni - đã tuyên bố từ chức, trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến công du Trung Đông.

Tướng Anthony Zinni cho biết lý do ông từ chức là vì các nhà lãnh đạo khu vực không sẵn sàng nhất trí về một nỗ lực trung gian khả thi mà phía Mỹ đề xuất. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã xác nhận thông tin trên.

Ông Zinni được bổ nhiệm bởi cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tháng 8/2017, hai tháng sau khi bất đồng nổ ra giữa Qatar và nhóm nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu.

Thế giới ngày qua: Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng

Ảnh minh họa. (Nguồn: mole.my)

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019: Kinh tế toàn cầu sẽ mất đà tăng trưởng trong năm 2019 và 2020, do một chuỗi các yếu tố tiêu cực, từ căng thẳng thương mại, bất ổn trên thị trường tài chính cho đến những thách thức về tiền tệ ở nhiều thị trường đang nổi. Đó là nhận định tổng quan trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 8/1.

Cụ thể, WB đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong hai năm 2018 và 2019, xuống lần lượt còn 3% và 2,9%, giảm so với báo cáo hồi tháng 6/2018, cho rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2018.

Báo cáo cập nhật của WB vẫn giữ nguyên đánh giá kinh tế toàn cầu chỉ suy giảm, chứ không rơi vào suy thoái.

Thế giới ngày qua: Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: MercoPress)

Anh chốt ngày bỏ phiếu tại Nghị viện về Brexit: Chính phủ Anh hôm 8/1 khẳng định nước này sẽ không xem xét kéo dài tiến trình rời khỏi “ngôi nhà chung” châu Âu theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon, theo đó Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (Brexit) vào ngày 29/3 tới.

Để khẳng định tiến trình Brexit vẫn diễn ra theo kế hoạch, Thủ tướng Theresa May hôm 8/1 thông báo sẽ bỏ phiếu về Thỏa thuận đạt được với Liên minh châu Âu về Brexit vào ngày 15/1 tới.

Đây được xem là lời giải đáp chính thức của Anh trước thông tin cho rằng giới chức nước này và EU đang thảo luận khả năng kéo dài thời gian đưa ra thông báo chính thức về Brexit, trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại thỏa thuận Brexit sẽ không được thông qua tại Quốc hội Anh.

Thế giới ngày qua: Tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh về Bình Nhưỡng

Người phát ngôn Bahram Qassemi. (Ảnh: ifpnews.com)

Iran cảnh báo đáp trả tương xứng sau khi EU áp lệnh trừng phạt: Trong một phản ứng sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định trừng phạt một số quan chức Iran, theo tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Iran ngày 9/1, người phát ngôn Bahram Qassemi cho biết: "Iran sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để đáp trả động thái trên một cách tương xứng."

Trước đó cùng ngày, EU đã bổ sung hai cá nhân Iran và ban giám đốc Cơ quan An ninh nội địa thuộc Bộ Tình báo Iran vào danh sách khủng bố. Quyết định này có hiệu từ ngày 9/1 và những nhân vật có trong danh sách khủng bố của EU sẽ bị phong tỏa tài sản.

Việc bổ sung này là phản ứng cứng rắn của EU sau khi một số nước châu Âu thông báo đã phát hiện và chặn đứng một số âm mưu tấn công gần đây được cho là do Tehran lên kế hoạch. Chính quyền Iran đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast