Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ "mở đường" cho Nga sử dụng căn cứ chung với Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/8.

the gioi ngay qua tho nhi ky mo duong cho nga su dung can cu chung voi my

Philippines dọa rút khỏi LHQ, cùng Trung Quốc lập tổ chức mới: Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 21/8 tuyên bố Philippines có thể sẽ rời khỏi LHQ và mời Trung Quốc cùng các nước khác thành lập một tổ chức mới sau khi Manila bị chỉ trích về chiến dịch trấn áp tội phạm trong nước.

Trước đó, hai chuyên gia về nhân quyền của LHQ tuần trước đã kêu gọi Philippines chấm dứt chiến dịch tiêu diệt những kẻ ngoài vòng pháp luật do Tổng thống Duterte triển khai kể từ khi lên nắm quyền. Khoảng 900 người nghi buôn lậu ma túy đã thiệt mạng.

Tổng thống Duterte sau đó đã lên án Liên Hợp Quốc vì chưa làm đủ để giải quyết nạn đói và chủ nghĩa khủng bố, không làm được gì cho Syria và Iraq, để các cường quốc ném bom nhiều ngôi làng, khiến dân thường thiệt mạng.

Không dừng lại ở đó, ông Duterte còn nhằm mục tiêu đến cả đồng minh thân cận của mình là Mỹ, cho rằng Washington đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình mà còn đi "lo lắng về đống xương của tội phạm".

“Có khả năng chúng tôi phải quyết định rút khỏi Liên Hợp Quốc”, ông Duterte nhấn mạnh, đồng thời cho biết sẽ mời Trung Quốc cùng các quốc gia châu Phi khác lập ra tổ chức toàn cầu mới. Bắc Kinh được cho là đã ủng hộ Manila trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy gây tranh cãi trong thời gian qua. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky mo duong cho nga su dung can cu chung voi my

Đánh bom tại đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ, 51 người thiệt mạng: Ít nhất 51 người đã thiệt mạng, 69 người đang nằm viện, trong đó có 17 trường hợp nguy kịch khi một kẻ đánh bom liều chết cho phát nổ quả bom mang theo trên người tại một đám cưới ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, vào cuối ngày 20/8.

Vụ tấn công xảy ra khi rất đông khách của một đám cưới đổ ra đường và nhảy múa. Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 21/8 khẳng định thủ phạm là một thiếu niên từ 12 - 14 tuổi.

Hiện vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng các nguồn tin từ chính phủ nói rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến hành vụ đánh bom. (Ảnh: Một người đàn ông và một phụ nữ khóc thương người thân trong vụ nổ ở Gaziantep. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky mo duong cho nga su dung can cu chung voi my

Phát hiện bom 80 kg tại miền nam Thái Lan: Trung đoàn Biệt động 41 gồm hỗn hợp cảnh sát và quân đội Thái Lan ngày 21/8 đã phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom nặng khoảng 80 kg được chế tạo từ bình gas, được chôn vùi dưới đất ở gần làng Lueso thuộc tỉnh Narathiwat, miền nam nước này.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin từ Abdulateh Riang, một kẻ chế tạo bom thuộc nhóm nổi dậy Runda Kumpulan Kecil (RKK) bị bắt giữ hôm 5/8, khai rằng có một vài quả bom tự chế đang được giấu bên trong một bụi rậm gần làng Lueso, lực lượng an ninh đã tiến hành tìm kiếm, xác định vị trí và cho phá nổ quả bom trên.

Thái Lan đang đặt trong tình trạng báo động cao sau khi 13 vụ nổ bom hơn một tuần trước làm 4 người chết và 35 người bị thương tại 5 tỉnh miền nam. (Ảnh: Nhân viên phá bom tại hiện trường một vụ nổ ở huyện Hua Hin. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky mo duong cho nga su dung can cu chung voi my

Công ty của Donald Trump bị tố nợ 650 triệu USD: New York Times ngày 20/8 đưa tin, các công ty của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump được cho là đang mắc nợ ít nhất 650 triệu USD, gấp đôi số tiền công bố trên các bản khai tài chính của tỷ phú này.

Theo AFP, New York Times, một tờ báo lớn của Mỹ, đã thuê một công ty thông tin bất động sản để tìm kiếm dữ liệu công khai về hơn 30 tài sản ở Mỹ liên quan đến ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, bao gồm cả các văn phòng và sân golf.

Ngoài khoản nợ 650 triệu USD, "một phần đáng kể tài sản của ông liên quan đến ba quan hệ đối tác thụ động, với khoản nợ hai tỷ USD", New York Times viết.

Tỷ phú Trump nói rằng tài sản bất động sản của ông trị giá 10 tỷ USD và sự nhạy bén trong kinh doanh chính là phẩm chất để ông trở thành tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, bất chấp chịu nhiều áp lực, ông vẫn không công khai hồ sơ thuế hoặc cho phép định giá độc lập tài sản của mình. Chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ công khai tài liệu cho thấy các công ty của tỷ phú nợ ít nhất 315 triệu USD. (Ảnh: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky mo duong cho nga su dung can cu chung voi my

Thổ Nhĩ Kỳ "mở đường" cho Nga sử dụng căn cứ không quân Incirlik chung với Mỹ: Ankara sẵn lòng cho phép Moscow sử dụng căn cứ không quân Incirlik để không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim vừa khẳng định.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa căn cứ Incirlik để chiến đấu với các phần tử khủng bố IS. Căn cứ này hiện đang được Mỹ, Đức và Qatar sử dụng. Các quốc gia khác cũng có thể muốn sử dụng nó” Thủ tướng Yildirim phát biểu trước báo giới hôm 20/8 đồng thời bác bỏ những ý kiến gần đây cho rằng Moscow đang gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ cho không quân Nga thuê căn cứ, khẳng định “thông tin này không chính xác”.

Trong bối cảnh quan hệ Moscow và Ankara đang ấm lên, truyền thông Nga từng khẳng định “sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian để Thổ Nhĩ Kỳ đóng căn cứ quân sự của NATO ở Incirlik và chuyển quyền sở hữu cho Nga”. (Ảnh: Tổng thống Vladimir Putin bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 9/8. Nguồn: EPA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast