Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 10.000 công chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 31/10.

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 10 000 cong chuc

Ông Trump thu hẹp khoảng cách đáng kể với bà Clinton: Kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất do trang mạng thông tin ABC News và tờ Bưu điện Washington thực hiện ngày 24 -27/10 với hơn 1.700 người cho thấy ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump nhận được 45% ủng hộ, trong khi đó, đối thủ đến từ đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton nhận được 47%.

Kết quả này khiến nhiều người theo dõi bầu cử Mỹ năm nay không khỏi ngạc nhiên vì chỉ một ngày trước khi cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành, tức là vào ngày 23/10, cựu Ngoại trưởng Mỹ từng bỏ xa tỷ phú Trump với tỷ lệ lần lượt là 50% và 38%, tương đương với 12 điểm cách biệt (cũng theo thống kê của ABC News).

Việc bà Clinton bị đối thủ thu hẹp khoảng cách là một thông tin đáng lo ngại với ứng viên đảng Dân chủ khi thời điểm cuộc bỏ phiếu chính thức đã tới rất gần. Đặc biệt, việc FBI quyết định điều tra lại vụ bê bối thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chiến dịch tranh cử của bà. (Ảnh: Ứng viên Tổng thống Mỹ Trump và Clinton. Nguồn: CNN).

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 10 000 cong chuc

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 10.000 công chức: Chính quyền Tổng thống Erdogan ngày 30/10 tuyên bố đã sa thải hơn 10.000 cán bộ công chức nhà nước và đóng cửa 15 cơ quan truyền thông bị tình nghi có quan hệ với Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - người bị Ankara tố chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 - hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.

Trong số 10.000 công chức mới bị sa thải có hàng ngàn học giả, giáo viên, nhân viên y tế, bảo vệ nhà tù và các chuyên gia điều tra.

Hơn 100.000 người đã bị mất việc hoặc đình chỉ công tác và 37.000 người bị bắt trong một cuộc thanh trừng quy mô lớn và chưa có từng có tiền lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính đêm 15/7.

Quyết định sa thải một loạt cán bộ công chức xảy ra vào thời điểm Tổng thống Erdogan đang xem xét việc áp dụng trở lại án tử hình nhằm trừng phạt những đối tượng liên quan đến vụ đảo chính. Động thái khiến Hội đồng châu Âu lên tiếng cảnh báo rằng việc làm này càng gây bất lợi hơn cho tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc kỳ nước này trong cuộc tuần hành sau sự kiện đảo chính bất thành hồi tháng 7. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 10 000 cong chuc

Thái Lan chuẩn bị cho lễ kế vị của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn: Theo nguồn tin quân sự Thái Lan, nước này đang chuẩn bị các hoạt động cho lễ kế vị của Hoàng Thái tử, dự kiến diễn ra vào ngày 1/12 tới. Thời gian chính xác sẽ do Hoàng Thái tử quyết định.

Trước đó ít ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết: "Lễ kế vị của Hoàng Thái tử có thể diễn ra trong vòng 15 ngày hoặc muộn hơn, sau khi vua băng hà.

Tuy nhiên, Hoàng Thái tử đã nói rằng, ông muốn cùng người dân bày tỏ thương tiếc với Nhà vua và dời lễ kế vị cho đến khi Quốc hội Thái Lan chính thức có lời mời.

Trên thực tế, lễ đăng quang của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, sẽ chỉ diễn ra 1 năm sau khi hỏa táng Nhà Vua Bhumibol Adulyadej song Hoàng Thái tử có thể lên ngôi trước khi đăng quang chính thức. (Ảnh: Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn. Nguồn: Getty).

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 10 000 cong chuc

Tổng thống Philippines ra lệnh thả 17 ngư dân Việt Nam: Nhật báo Inquirer ngày 30/10, đưa tin, 17 ngư dân Việt Nam sẽ được trả về nước vào ngày 2/11 với sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau khi công tố viên bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ đánh bắt trộm.

Tổng thống Duterte đã yêu cầu thả các ngư dân này “để bày tỏ thiện chí của chính phủ Philippines” sau chuyến thăm kéo dài 2 ngày của nhà lãnh đạo này tới Việt Nam hồi tháng 9, theo Inquirer.

Các ngư dân trên 3 tàu cá bị bắt giữ hôm 8/9, sau đó bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép, nhưng một công tố viên của tỉnh nơi họ bị bắt đã hủy cáo trạng này hôm 7/10 sau khi các ngư dân khai rằng họ dạt vào Philippines "để tránh cơn bão mạnh Ferdie." (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 10 000 cong chuc

Nổ mỏ than ở Trung Quốc, 15 người thiệt mạng, 18 người mất tích: Ít nhất 15 thợ mỏ thiệt mạng và 18 người khác mất tích sau khi xảy ra vụ nổ tại một mỏ than ở thành phố Trùng Khánh thuộc tây nam Trung Quốc gần trưa 31/10.

Vụ việc xảy ra lúc 11 giờ 30 phút giờ địa phương (tức 10 giờ 30 phút, giờ Việt Nam) trong lúc có tổng cộng 35 người đang làm việc trong hầm mỏ. Hai người đã được giải cứu an toàn.

Sau khi xảy ra vụ nổ, lãnh đạo và các quan chức bộ ngành liên quan của thành phố Trùng Khánh đã tới hiện trường chỉ đạo hoạt động giải cứu các nạn nhân. Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra. (Ảnh: Cơ quan chức năng và giới truyền thông tụ tập về hiện trường vụ nổ mỏ than. Nguồn: Xinhua)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast