Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3; KCNA xác nhận ông Kim Jong-un đang đi tàu đến Việt Nam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: BBC)

Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3: Thủ tướng Anh Theresa May ngày 24/2 cam kết sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit sửa đổi trước Quốc hội vào ngày 12/3. Theo bà, vẫn còn có cơ hội để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đúng hạn với một thỏa thuận.

Hiện Thủ tướng Anh đang chạy đua với thời gian để thay đổi một phần gây tranh cãi trong thỏa thuận Brexit, được gọi là vấn đề "rào chắn" tại biên giới Bắc Ailen, theo cách có thể chấp nhận được cho cả Quốc hội Anh và EU. Tuy nhiên, chỉ còn 5 tuần nữa là đến thời hạn Vương quốc Anh rời khỏi EU theo kế hoạch và đàm phán đang bế tắc.

Các bộ trưởng và nhà lập pháp trong chính đảng của bà Theresa May đang đe dọa bỏ phiếu chống lại bà. Thủ tướng Anh đã nhiều lần nói rằng, muốn đưa Vương quốc Anh ra khỏi EU như dự kiến vào cuối tháng ba.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3

Đoàn tàu được cho là chở ông Kim Jong-un qua ga thành phố Đan Đông, Trung Quốc hôm 23/2. (Ảnh: Reuters)

KCNA xác nhận ông Kim Jong-un đang đi tàu đến Việt Nam: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 24/2 cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang trên đường tới Việt Nam để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra trong hai ngày 27 và 28/2.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã khởi hành từ Ga Đường sắt Bình Nhưỡng đi Việt Nam vào chiều 23/2. Tháp tùng ông là Kim Yong Chol, cánh tay phải - nhà đàm phán chủ chốt trong các cuộc thảo luận với Mỹ và Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo. Không có thông tin gì về Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju trong danh sách của chuyến đi.

Hãng thông tấn này cũng cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên thông báo về Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3

Nhật hoàng Akihito phát biểu trong cuộc họp báo tại Hoàng cung ở Tokyo. (Ảnh: Kyodo/AP)

Nhật Bản kỷ niệm 30 năm Thiên Hoàng Akihito trị vì: Lễ kỷ niệm 30 năm Thiên Hoàng Nhật Bản Akihito trị vì được tổ chức tại Tokyo ngày 24/2 với sự tham dự của Thiên Hoàng và Hoàng Hậu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch lưỡng viện Quốc hội, Chánh án Tòa án Tối cao, các thành viên Quốc hội, đại diện giới doanh nghiệp và Đại sứ các nước tại Nhật Bản cũng có mặt tại sự kiện diễn ra tại Nhà hát Quốc gia.

Thiên Hoàng Akihito nói rằng, trong 30 năm của thời kỳ Heisei, Nhật Bản nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người yêu chuộng hòa bình. Ông nói thêm rằng đây là thời kì đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản hiện đại, nước Nhật không phải trải qua chiến tranh.

Theo dự kiến, Thiên Hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4 và Hoàng Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi sau đó 1 ngày là ngày 1/5.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3

Phó Tổng thống Mike Pence. (Ảnh: VOX)

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lần đầu gặp Thủ lĩnh đối lập Venezuela: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có kế hoạch tiến hành cuộc gặp đầu tiên với Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tại Colombia vào ngày 25/2.

Phó Tổng thống Mike Pence đến thủ đô Bogota của Colombia để gặp nhóm Lima (gồm các nhà lãnh đạo khu vực vốn đã công nhận ông Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela).

Một quan chức Mỹ cho biết, Phó Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố các lệnh trừng phạt mới tại cuộc họp với nhóm Lima nếu hàng viện trợ về bị đẩy trở lại. Tổng thống Maduro bác bỏ tình trạng thiếu lương thực, thuốc chữa bệnh tại Venezuela và cho biết, việc phân phát hàng cứu trợ chỉ là âm mưu nhằm tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của ông.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu về sửa đổi Brexit vào 12/3

Cửa hàng quà lưu niệm Nhà Trắng đăng tải mẫu đồng xu mới cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. (Ảnh: White House Gift Shop)

Nhà Trắng giới thiệu đồng xu kỷ niệm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Cửa hàng quà lưu niệm Nhà Trắng vừa giới thiệu mẫu đồng xu mới kỷ niệm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn tại Việt Nam vào cuối tháng 2.

Các đồng tiền được phát hành vào ngày 23/2 với giá 100 USD và giới hạn ở mức 1 nghìn bản. Đồng xu có hai mặt, một mặt ghi dòng chữ "Đại lộ mới hướng tới hòa bình" (New Avenue Towards Peace), tên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un.

Mặt còn lại của đồng xu có dòng chữ "Bước ngoặt - hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên", "Đàm phán hòa bình, Việt Nam 2019" và hình ảnh Phủ Chủ tịch ở Hà Nội. Năm 2018, Nhà Trắng từng công bố đồng tiền đánh dấu cuộc gặp lịch sử Trump - Kim vào năm 2018. Đồng xu được bán với giá 19,95 USD.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast