Thế giới ngày qua: Tòa Hình sự quốc tế quan ngại về các vụ giết chóc ở Philippines

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/10.

the gioi ngay qua toa hinh su quoc te quan ngai ve cac vu giet choc o philippines

Tòa Hình sự Quốc tế quan ngại về các vụ giết chóc ở Philippines: Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có trụ sở tại Hà Lan ngày 14/10 cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với Philippines liên quan đến chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở nước này.

Trong một tuyên bố, công tố viên trưởng của ICC Fatou Bensouda đã bày tỏ quan ngại về số người thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines. ICC sẽ truy tố những người đã gây ra những cái chết này.

Bà Fatou Bensouda cho biết Philippines tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế vào tháng 11/2011. Do vậy, những vụ sát hại mà không qua xét xử đều sẽ bị truy tố tại tòa án này, nếu hành vi sát hại này là một hành động có quy mô lớn và có tính hệ thống nhằm vào dân thường.

Theo một báo cáo được cảnh sát Philippines công bố ngày 13/10, tính đến nay đã có 2.300 người chết trong chiến dịch truy quét nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từ tháng 7 vừa qua. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Independent)

the gioi ngay qua toa hinh su quoc te quan ngai ve cac vu giet choc o philippines

Tổng thống Putin duyệt thỏa thuận duy trì không quân Nga ở Syria vô thời hạn: Điện Kremlin ngày 14/10 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn một thoả thuận với chính phủ Syria về việc cho phép quân đội Nga sử dụng vô thời hạn căn cứ không quân Hmeinim tại Syria.

Thông báo của Điện Kremlin cho biết thoả thuận vừa được Tổng thống Putin phê chuẩn phù hợp với chi tiêu quốc phòng trong ngân sách liên bang hàng năm.

Cùng với việc triển khai vô thời hạn các đơn vị tại căn cứ Hmeinim, Nga cũng có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân thường trực tại thành phố cảng Tartus của Syria trong thời gian tới. (Ảnh: Tổng thống Putin. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua toa hinh su quoc te quan ngai ve cac vu giet choc o philippines

Colombia kéo dài lệnh ngừng bắn với FARC đến hết năm: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 13/10 tuyên bố kéo dài lệnh ngừng bắn với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đến cuối năm nay trong bối cảnh các bên đang nỗ lực đạt một thỏa thuận hòa bình mới nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 50 năm tại quốc gia Nam Mỹ này.

Lệnh ngừng bắn hiện nay sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/10 tới.

Ông Santos cũng để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn này nếu cần thiết, tuy nhiên, ông hy vọng các bên có thể đạt được thỏa thuận mới trong năm nay.

Trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 2/10 vừa qua, người dân Colombia đã bác bỏ thỏa thuận hòa bình được ký giữa chính phủ và FARC. Sau đó, Chính phủ Colombia và FARC đã nhất trí thảo luận về "những điều chỉnh" đối với bản thỏa thuận hòa bình gây tranh cãi đã ký và tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn song phương.(Ảnh: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Nguồn: telemedellin.tv)

the gioi ngay qua toa hinh su quoc te quan ngai ve cac vu giet choc o philippines

Bầu cử Pháp, Thị trưởng Juppé chiến thắng tại cuộc tranh luận đầu tiên: Kết quả khảo sát do hãng Kantar Sofres tiến hành cho biết: với tỷ lệ ủng hộ vượt trội là 36% số người xem truyền hình, Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé đã chiến thắng sau cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình đầu tiên được tổ chức vào tối 13/10.

Người về vị trí thứ hai là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy với 22% số người ủng hộ, cựu Thủ tướng Francois Fillon và cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Bruno Le Maire cùng về thứ ba (11%)

Truyền thông Pháp bình luận rằng sau cuộc tranh luận, ông Juppé được coi là ứng cử viên sáng giá nhất để trở thành Tổng thống Pháp vào năm 2017.

Cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp do kênh TF1 phối hợp với với báo Le Figaro và kênh RTL tổ chức tối 13/10 đã thu hút 5,6 triệu khán giả truyền hình tại Pháp, không kể một số lượng lớn người xem đặc biệt là các "cổ động viên" theo dõi và bình luận trên mạng xã hội. (Ảnh: Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua toa hinh su quoc te quan ngai ve cac vu giet choc o philippines

Mỹ dỡ bỏ thêm các cấm vận tài chính, thương mại và du lịch với Cuba: Mỹ ngày 14/10 công bố sẽ dỡ bỏ thêm các cấm vận thương mại, du lịch và tài chính với Cuba, khi Tổng thống Barack Obama muốn thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ và mở cửa với Cuba trước khi ông rời nhiệm sở vào đầu năm sau.

Thông báo của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ, chính quyền Tổng thống Obama sẽ cho phép xuất khẩu một số hàng hóa tiêu dùng sang Cuba thông qua hình thức bán hàng trực tuyến, đồng thời cho phép các công ty của Mỹ tham gia các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng vì mục đích nhân đạo tại Cuba. Mỹ cũng dỡ bỏ giới hạn về số lượng rượu rum và xì-gà Cuba mà du khách Mỹ có thể mang về nước.

Bên cạnh đó, các công ty của Mỹ được phép cung cấp các dịch vụ an ninh cho các chuyến bay thương mại tại Cuba, sau khi các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay giữa 2 nước trong hơn nửa thế kỷ qua. Chính quyền Mỹ cũng sẽ cho phép các hãng dược phẩm của Cuba đăng ký sản phẩm với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ. (Ảnh minh họa: New York Times)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast