Thế giới ngày qua: Tổng thống Pháp Hollande thăm Việt Nam đầu tháng 9

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/8.

the gioi ngay qua tong thong phap hollande tham viet nam dau thang 9

Colombia đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử: Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) ngày 24/8 thông báo đã đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử để chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột vũ trang dai dẳng nhất tại Mỹ Latin.

"Chính phủ Colombia và FARC thông báo rằng chúng tôi đã đạt được một hòa ước chính thức, đầy đủ và cuối cùng để chấm dứt cuộc xung đột và xây dựng một nền hòa bình ổn định và lâu dài ở Colombia" - hai bên cho biết trong một tuyên bố chung tại Havana.

Sau khi thỏa thuận trên được ký kết, các tay súng FARC sẽ bắt đầu rời khỏi căn cứ đóng quân tại vùng rừng núi Colombia và chuyển vào các trại giải trừ quân bị của Liên hợp quốc hiện đang giúp giám sát lệnh ngừng bắn tại quốc gia này. Tuy nhiên, trước đó, thỏa thuận hòa bình cần được đa số người dân Colombia thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới. (Ảnh: Đại diện chính phủ Colombia (phải) và đại diện FARC bắt tay tại Havana. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong phap hollande tham viet nam dau thang 9

Đại học Mỹ tại Afghanistan bị tấn công, 16 người thiệt mạng: Có ít nhất, 16 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương khi các tay súng tấn công khu ký túc xá của Đại học Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan tối 24/8, The Wall Street Journal cập nhật số liệu báo cáo mới nhất cho hay.

Vụ tấn công diễn ra khoảng 18h30 giờ địa phương (21h giờ Hà Nội), bắt đầu với một vụ nổ lớn bằng bom xe và sau đó là xả súng, khi các tay súng đột nhập vào khuôn viên Đại học Mỹ ở Kabul, nơi các nhân viên nước ngoài và hàng chục sinh viên đang ở bên trong.

Các cố vấn quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hỗ trợ các lực lượng Afghanistan đối phó với các tay súng trong 10 giờ liền. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra thừa nhận là thủ phạm, tuy nhiên vụ việc xảy ra trong bối cảnh các tay súng Taliban nổi dậy đang gia tăng các vụ tấn công trên cả nước. (Ảnh: Lực lượng an ninh Afghanistan có mặt tại hiện trường vụ tấn công. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tong thong phap hollande tham viet nam dau thang 9

Số người chết vì trận động đất ở Italy đã lên tới 250:Reuters cho biết, số người chết trong trận động đất mạnh xảy ra ở miền Trung Italy ngày 24/8 đã tăng lên con số 250 người.

Con số thương vong được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi nhiều người được cho là vẫn đang bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Chính phủ Italy đang huy động tối đa nhân lực phục vụ công tác tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết, riêng tại thành phố lịch sử Amatrice có ít nhất 368 người bị thương trong trận động đất kinh hoàng này, trong khi giới chức địa phương thông báo khu vực trung tâm của thành phố với rất nhiều tòa nhà cũ đã "gần như đổ nát hoàn toàn”. (Ảnh: Khung cảnh hoang tàn ở thành phố Amatrice sau trận động đất. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tong thong phap hollande tham viet nam dau thang 9

Nga bất ngờ tập trận quy mô lớn gần biên giới Ukraine: Quân đội Nga ngày 25/8 bất ngờ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn tại các khu vực gần biên giới với Ukraine và các quốc gia vùng Baltic, theo lệnh từ Tổng thống Vladimir Putin.

Cụ thể, binh sĩ tại các quân khu miền nam, miền trung và miền tây, cùng không quân, hạm đội phương bắc, lính dù được đặt trong trạng thái "chiến đấu toàn diện" vào lúc 7h sáng 25/8 (giờ địa phương).

Cuộc tập trận diễn ra tại các quân khu nằm quanh bán đảo Crimea, khu vực giáp Ukraine, giáp các nước Baltic thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Estonia, Latvia và Litva, cùng phần lãnh thổ trải dài từ núi Ural đến miền trung Siberia. Được biết, hoạt động này sẽ kéo dài đến cuối tháng 8.

Trong 2 năm qua, Nga tăng tần suất các cuộc tập trận ở khu vực biên giới phía Tây nhằm phản ứng các mối đe dọa từ láng giềng. Tháng tới, Nga cũng tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn Kavkaz 2016 gần biên giới Ukraine. (Ảnh: Một cuộc tập trận của các lực lượng Nga. Nguồn: THE CUBIC LANE).

the gioi ngay qua tong thong phap hollande tham viet nam dau thang 9

Tổng thống Pháp Hollande thăm Việt Nam đầu tháng 9: Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày từ 5-7/9 tới. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Pháp sau 12 năm, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Jacques Chirac năm 2004.

Ông Hollande là tổng thống thứ ba của Pháp thăm Việt Nam. Tháp tùng ông Hollande có Bộ trưởng Tài chính, Quốc vụ khanh phụ trách phát triển và Pháp ngữ, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại.

Trong thời gian chuyến thăm, ông Hollande sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại TP.HCM, ông Hollande sẽ có các cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong.

Theo chương trình dự kiến, ông Hollande sẽ đến phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về chủ đề tương lai chung của Pháp và Việt Nam. Ông cũng sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp, thăm cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp và Viện Tim TP.HCM - một biểu tượng cho hợp tác y tế Việt - Pháp, và nhiều hoạt động bên lề khác. (Ảnh: Tổng thống Pháp Francois Hollande Nguồn: politico.eu)

(Tổng hợp)

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast