Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga

(Baohatinh.vn) - New Zealand cấm vũ khí bán tự động và súng trường; Mỹ tuyên bố sẽ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: Money Control)

New Zealand cấm vũ khí bán tự động và súng trường: Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 21/3 công bố kế hoạch cấm vũ khí bán tự động và súng trường tấn công.

Hành động cương quyết này được nhà chức trách New Zealand đưa ra sau vụ xả súng khủng bố tại thành phố Christchurch làm 50 người thiệt mạng vào tuần trước.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bắt đầu vào ngày 11/4 tới, nước này sẽ bắt đầu áp dụng các điều luật với trong việc quản lý súng. Trong đó nổi bật là việc cấm các loại vũ khí có công năng tương tự như súng quân sự và có khả năng sát thương lớn.

Chính phủ New Zealand cũng cho người dân một khoảng thời gian để giao nộp hoặc bán lại những vũ khí loại này. Hết thời hạn quy định, những ai còn sở hữu các loại vũ khí bị cấm sẽ bị phạt tới 4.000 NZD (đô la New Zealand) và có thể bị phạt tù lên đến 3 năm.

Tiếp sau bước đi này, trong tuần tới, Chính phủ New Zealand cũng sẽ thắt chặt việc cấp giấy phép sở hữu cũng như mua bán súng để bất kỳ ai sở hữu vũ khí nguy hiểm này đều cần phải được sự đồng ý của cảnh sát. Đồng thời, New Zealand cũng có kế hoạch đăng ký súng để quản lý tốt hơn loại vũ khí có tính sát thương này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga

Cao nguyên Golan. (Ảnh: Reuters)

Mỹ tuyên bố sẽ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan: Thông báo của ông Donald Trump được cho là đã thay đổi chính sách Trung Đông của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Trên trang Twitter cá nhân ngày 21/3, Tổng thống Trump cho rằng sau 52 năm, đã tới lúc Mỹ hoàn toàn công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Theo ông Trump, Cao nguyên Golan có tầm quan trọng an ninh và chiến lược đối với Nhà nước Israel và ổn định khu vực. Israel chiếm Cao nguyên Golan từ Syria sau cuộc chiến Arab-Israel năm 1967 và từ đó luôn cáo buộc Iran tìm cách xây dựng một mạng lưới khủng bố từ khu vực này.

Thông báo của ông Trump được đưa ra vài ngày trước khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có chuyến thăm Nhà Trắng vào đầu tuần tới và phát biểu tại Hội nghị của Ủy ban Quan hệ công chúng Mỹ-Israel tại thủ đô Washington. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hiện đang có chuyến thăm Israel và gặp gỡ với Thủ tướng Netanyahu. Chuyến thăm diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử ở Israel vào tháng 4/2019. Chính quyền tổng thống Trump trước đó cho biết sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga: Ngày 20/3, Tổng thống Ukraine đã ký sắc lệnh trừng phạt các công ty và cá nhân của Nga liên quan đến lĩnh vực xây dựng và một số hoạt động khác ở Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh nhằm áp các lệnh trừng phạt mới lên các công ty và các cá nhân của Nga trong lĩnh vực xây dựng và một số hoạt động khác ở Crimea.

Ông Petro Poroshenko ban bố lệnh trừng phạt này ngày 20/3. Đối tượng trừng phạt mà chính phủ Ukraine nhắm tới là những cá nhân và tổ chức liên quan đến việc xây dựng cây cầu Kerch nối Bán đảo Crimea với lục địa Nga, và sự kiện hồi tháng 11/2018 trên biển Đen khi Nga bắt giữ các tàu hải quân và các thủy thủ của Ukraine.

Các cá nhân liên quan đến cáo buộc dàn xếp bầu cử địa phương tại các khu vực phía đông Ukraine được kiểm soát bởi những người theo chủ nghĩa ly khai thân Nga cũng là mục tiêu của các lệnh trừng phạt này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga

EU đồng ý hoãn Brexit đến 22/5 nếu Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận. (Ảnh: Politico EU)

EU đồng ý hoãn Brexit đến 22/5 nếu Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận: Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cho phép Vương quốc Anh một quãng thời gian trì hoãn ngắn việc nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit), nhưng chỉ khi các nghị sĩ Quốc hội nước này bỏ phiếu ủng hộ dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May vào tuần tới.

Theo một dự thảo kết luận mà một số cơ quan báo chí có được, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU ngày 21/3 tuyên bố rằng họ chuẩn bị mở rộng Điều khoản 50 về quá trình rút khỏi liên minh cho đến ngày 22/5, để cho Vương quốc Anh có thời gian chuẩn bị cho việc ra đi.

Trước đó, giới chức Anh đã cảnh báo các nhà quản lý tài sản và các tập đoàn tài chính khác của EU chỉ có một tuần để đăng ký với các nhà điều hành Anh nhằm tiếp tục hoạt động tại nước này trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt Nga

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tại một phiên họp của Quốc hội ở Caracas ngày 8/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela bắt giữ người đứng đầu văn phòng của thủ lĩnh đối lập: Ngày 21/3, các nghị sĩ đối lập Venezuela cho biết các nhân viên tình báo nước này đã bắt giữ ông Roberto Marrero - "chánh văn phòng" của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Theo hãng tin Reuters và AFP, trên mạng xã hội Twitter, ông Guaido và Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đăng tải thông tin luật sư Marreno, người đứng đầu văn phòng của ông Guaido, đã bị các sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia (SEBIN) bắt giữ trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng cùng ngày tại nhà ông này ở Caracas.

Trước đó, ngày 17/3, Chính phủ Venezuela thông báo sắp tới sẽ thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nội các một cách sâu sắc để tạo ra một “thành trì” vững chắc bảo vệ tổ quốc trong bối cảnh các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang tìm mọi cách phá vỡ sự khối đoàn kết dân tộc và lật đổ chính quyền cách mạng Bolivar.

Thông tin trên được đưa ra vào thời điểm thủ lĩnh phe đối lập Guaido đang khởi động cái gọi là “chiến dịch tự do” thông qua việc thực hiện chuyến đi tới tất cả các địa phương để vận động sự ủng hộ và kêu gọi người dân kéo về thủ đô Caracas để gây sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải rời bỏ quyền lực.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast