Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine ra lệnh quân đội gần Crimea sẵn sàng chiến đấu

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/8.

the gioi ngay qua tong thong ukraine ra lenh quan doi gan crimea san sang chien dau

Nổ nhà máy điện tại Trung Quốc, 21 người chết: Ngày 11/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy điện của Trung Quốc làm ít nhất 21 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Theo tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h20 chiều (giờ địa phương), khi một ống dẫn hơi nước áp suất cao phát nổ tại một nhà máy điện đốt than ở thành phố Dangyang thuộc tình Hồ Bắc.

Công tác cứu hộ đã được tiến hành. Những người bị thương được chuyển tới bệnh viện để điều trị. Đây là vụ tai nạn mới nhất trong loạt sự cố trong ngành công nghiệp ở Trung Quốc. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ nhìn từ trên cao. Nguồn: Weibo)

the gioi ngay qua tong thong ukraine ra lenh quan doi gan crimea san sang chien dau

Donald Trump gọi Tổng thống Obama là “người sáng lập ra IS”: Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Sunrise, bang Florida tối ngày 10/8 (giờ địa phương), ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà Donald Trump gây sốc khi tuyên bố đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã sáng lập ra IS.

Tỷ phú Trump cho rằng nhóm phiến quân "đang tôn vinh Tổng thống Obama". "Ông ấy là người sáng lập IS, đúng chứ? Ông ấy là người sáng lập! Ông ấy tạo ra IS", Trump tiếp tục nói. "Và người đồng sáng lập là Hillary Clinton".

Các đảng viên đảng Cộng hòa Mỹ đã từ lâu tìm cách đổ lỗi về tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông lên chính sách đối ngoại của chính quyền Obama. Họ thường chỉ trích Tổng thống đã đánh giá thấp nguy cơ do IS tạo ra. Nhưng ông Trump còn đi xa hơn nữa bằng việc nói thẳng tuột rằng ông Obama có cảm tình với lực lượng khủng bố. (Ảnh: Tỷ phú Trump. Nguồn: BusinessInsider)

the gioi ngay qua tong thong ukraine ra lenh quan doi gan crimea san sang chien dau

Nhật Bản-Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Luật Biển: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 11/8 kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế về biển để giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp ở cả Biển Đông và Hoa Đông.

Tuyên bố trên được ông Yasay đưa ra trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại Davao ở miền nam Philippines vào hôm qua.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc đảm bảo rằng an ninh biển và tinh thần thượng tôn pháp luật phải được tôn trọng tuyệt đối”, Ngoại trưởng Perfecto Yasay Jr. nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cũng nhấn mạnh trật tự biển dựa trên pháp quyền là rất cần thiết đối với an ninh khu vực, và cộng đồng quốc tế cần làm việc cùng nhau cũng như theo đuổi những phương tiện hòa bình để giải quyết mâu thuẫn thay vì dùng vũ lực hoặc ép buộc. (Ảnh: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (phải) và người đồng cấp Nhật Fumio Kishida tại thành phố Davao, Philippines ngày 11/8. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong ukraine ra lenh quan doi gan crimea san sang chien dau

Nga thông báo ngừng bắn tại Aleppo để thực hiện hỗ trợ nhân đạo: Ngày 10/8, phát biểu với báo giới, Trung tướng Sergei Rudskoy, chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Bộ Tổng tham mưu Nga, cho biết 1 lệnh ngừng bắn giữa các bên sẽ có hiệu lực từ ngày 11/8, khung giờ ngừng bắn từ 10h sáng đến 13h chiều (giờ địa phương) mỗi ngày. Tất cả các chiến dịch quân sự, không kích, pháo kích sẽ tạm ngưng vào thời điểm này, đảm bảo cho các tổ chức cứu trợ có thể cung cấp hàng hóa an toàn đến cư dân ở Aleppo.

Người đứng đầu cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc Stephen O"Brien cùng ngày tuyên bố, sẵn sàng xem xét đề xuất ngừng bắn của Nga kéo dài 3 giờ một ngày tại Aleppo.

Tuy nhiên ông O"Briecho rằng, lệnh ngừng bắn 48 giờ là cần thiết vào thời điểm hiện nay để đáp ứng tất cả các yêu cầu nhân đạo tại Aleppo: “Chúng tôi sẽ thảo luận bất cứ đề xuất nào đang được thực hiện giúp thúc đẩy tiếp cận hàng nhân đạo đến với người dân. (Ảnh: Binh sĩ Nga canh gác tại một địa điểm hỗ trợ nhân đạo tại Syria. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua tong thong ukraine ra lenh quan doi gan crimea san sang chien dau

Tổng thống Ukraine ra lệnh quân đội gần Crimea sẵn sàng chiến đấu: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 11/8 đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine và gần bán đảo Crimea trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Tuyên bố trên được ông Poroshenko đưa ra sau khi phía Nga ngày 10/8 cáo buộc Kiev sử dụng các chiến thuật khủng bố để kích động một cuộc xung đột mới, gây bất ổn cho bán đảo Crimea, vốn đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014. Một nghi phạm bị bắt giữ sau vụ việc này được xác định là công dân Ukraine. Kiev bác bỏ cáo buộc này, cho rằng Nga đang kiếm cớ để đe dọa quân sự Ukraine.

Trong một diễn biến có liên quan, phái đoàn Ukraine tại Liên Hiệp Quốc đã đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập cuộc họp để thảo luận về căng thẳng giữa Nga và Ukraine sau các cáo buộc của Nga. Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc nói rằng Hội đồng bảo an sẽ tổ chức cuộc họp kín để thảo luận về vấn đề này trong ngày 11/8. (Ảnh: Quân đội Ukraine ở khu vực Donbass và gần bán đảo Crimea được lệnh sẵn sàng chiến đấu. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast