Thế giới ngày qua: Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/11.

the gioi ngay qua trieu tien co the phong ten lua trong ngay bau cu tong thong my

Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ: Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 6/11 cho biết, Triều Tiên có thể phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung xung quanh thời điểm người dân Mỹ đi bầu cử tổng thống vào ngày 8/11 tới.

Cả quân đội Hàn Quốc và lực lượng Mỹ đóng tại nước này đang thận trọng kiểm tra các diễn biến tại Triều Tiên, đồng thời giám sát sự di chuyển của các tên lửa Musudan được lắp trên các bệ phóng di động.

Tên lửa Musudan (BM-35) là loại tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm bắn khoảng 3.500 km, vốn được cho là đủ để cho phép tên lửa này vươn tới được vùng lãnh thổ Guam của Mỹ, thuộc miền Tây Thái Bình Dương.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định đã phát hiện một tên lửa Musudan gần Kusong ở tỉnh Pyongan, phía bắc Triều Tiên, khu vực mà Bình Nhưỡng từng thử một tên lửa loại này vào ngày 20/10. (Ảnh: Một lần phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua trieu tien co the phong ten lua trong ngay bau cu tong thong my

Ông Trump hút chết trong buổi diễn thuyết: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump bất ngờ được các mật vụ kéo khỏi sân khấu khi đang phát biểu vận động tranh cử sau khi phát hiện mối đe dọa xả súng tại sự kiện tranh cử của ông ở Reno, bang Nevada tối ngày 5/11 (sáng 6/11, giờ Việt Nam).

Trong lúc đang phát biểu trên bục, ông Donald Trump chợt dừng lại rồi nhíu mày, dùng tay che trán để nhìn rõ một thứ gì đó bên dưới. Nhưng trước khi vị tỷ phú New York kịp nhận ra, hai nhân viên mật vụ đã bất ngờ nắm lấy vai, kéo ông khỏi sân khấu khi các nhân viên cảnh sát khống chế một người đàn ông mặc áo trắng trong đám đông bên dưới. Cảnh sát đã hộ tống người đàn ông này trong tư thế còng hai tay sau lưng.

Đại diện cơ quan mật vụ Mỹ sau đó thông báo không có khẩu súng nào được tìm thấy trên người người đàn ông trên dù đã "lục soát rất kỹ". Ông này chỉ giả vờ có súng và la lên "súng đây" nhưng đã ngay lập tức bị mật vụ và đội cảnh sát phản ứng nhanh tóm gọn, đưa ra bên ngoài. Hiện người đàn ông đã được thả ra. (Ảnh: Mật vụ hộ tống ông Trump khỏi sân khấu. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien co the phong ten lua trong ngay bau cu tong thong my

Hàng chục nghìn người Hàn Quốc xuống đường biểu tình đòi Tổng thống từ chức: Hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình ở Seoul vào chiều tối ngày 5/11 kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức sau bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân, Reuters cho biết.

Thông tin từ cảnh sát cho biết khoảng 43.000 người tham gia biểu tình, trong khi ban tổ chức cho biết con số này lên đến 100.000 người.

Theo Reuters, đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất thủ đô trong nhiều năm qua.

Những người biểu tình, trong đó có nhiều sinh viên, học sinh trung học, mang theo biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu kêu gọi Tổng thống Park từ chức, bất chấp việc trước đó một ngày, bà Park đã xin lỗi trên chương trình truyền hình trực tiếp sau khi có những nghi ngờ về việc bà để cho một người thân tín tác động vào quyền lực từ trong bóng tối.

Thị trưởng Seoul Park Won Soon cũng có mặt trong đoàn người biểu tình. (Ảnh: Hàng chục ngàn người đổ về trung tâm Seoul chiều tối 5/11. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua trieu tien co the phong ten lua trong ngay bau cu tong thong my

Thị trưởng Philippines bị bắn chết khi chịu án ma túy trong tù: Ông Rolando Espinosa, thị trưởng thị trấn Albuera, bị bắn chết trong buồng giam ở nhà tù địa phương, sau khi ông này nổ súng vào các sĩ quan cảnh sát vào lúc 4h sáng 5/11. Vụ việc xảy ra khi các sĩ quan cảnh sát đang truy lùng đối tượng sở hữu súng lục trái phép trong tù.

Một tù nhân khác bị buộc tội buôn ma tuý cũng bị bắn chết trong cuộc đấu súng.

Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết họ đang điều tra mọi thông tin bên lề liên quan đến cái chết của Thị trưởng Espinosa cũng như tìm hiểu về khả năng có sự thông đồng giữa lính gác trại giam và các tù nhân để tuồn súng và ma túy từ bên ngoài vào trong tù.

Ông Espinosa cùng con trai hồi tháng 8 bị Tổng thống Philippines Duterte cáo buộc buôn ma tuý và được yêu cầu đầu thú, nếu không cảnh sát sẽ được phép "bắn ngay lập tức".

Thị trưởng này đã tự nộp mình cho người đứng đầu cảnh sát quốc gia, cho hay ông lo tính mạng bị đe doạ. Ông bị bắt tháng trước. (Ảnh: Thị trưởng Espinosa, trái, đã bị bắn chết trong tù. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien co the phong ten lua trong ngay bau cu tong thong my

Thủ tướng Anh khẳng định tiếp tục Brexit bất chấp phán quyết của tòa: Thủ tướng Anh Theresa May ngày 6/11 cho biết, Quốc hội nước này cần phải chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) là hợp pháp và để chính phủ xúc tiến quá trình rời khỏi khối.

Trong tuyên bố đưa ra trước chuyến thăm Ấn Độ, Thủ tướng Theresa May cảnh báo các thành viên trong Quốc hội không nên sử dụng quyền hạn của mình để bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu về Brexit hồi tháng 6 vừa qua.

Bà May khẳng định, kết quả cuộc trưng cầu ý dân vừa qua rất rõ ràng và hợp pháp, do đó dù muốn hay không các nghị sỹ trong Quốc hội cũng cần phải chấp nhận. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast