Thế giới ngày qua: Trực thăng Nga rơi gần Moscow, 3 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/9.

the gioi ngay qua truc thang nga roi gan moscow 3 nguoi thiet mang

Tổng thống Philippines mời LHQ, EU điều tra cuộc chiến chống ma túy: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22/9 tuyên bố nước này hoan nghênh các đại diện của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đến điều tra những vụ tiêu diệt nghi phạm ma túy không qua xét xử ở Philippines.

“Tôi đang mời ông Ban Ki của LHQ, tên của ông ta là gì nhỉ?... À Ban Ki-moon. Tôi cũng đang mời EU, hãy cử những luật sư giỏi nhất của các ngài, kể cả những báo cáo viên, tới Philippines. Tôi sẽ viết thư cho họ để mời họ tới điều tra”, Tổng thống Rodrigo Duterte nói tại lễ khánh thành một nhà máy điện ở thành phố Cagayan de Oro, Philippines hôm thứ Năm.

Ông Duterte đưa ra lời mời sau khi ông Ban và một số quan chức, báo cáo viên LHQ công khai chỉ trích chính quyền Philippines về cuộc chiến chống ma túy. EU cũng phát thông cáo, nêu quan ngại việc ông Duterte dường như ủng hộ giết người không qua xét xử, dựa trên những lời đe dọa tội phạm. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua truc thang nga roi gan moscow 3 nguoi thiet mang

Nga, Mỹ thất bại trong việc khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria: Một hội nghị cấp cao về khủng hoảng Syria đã kết thúc vào ngày 22/9 mà không có một thỏa thuận nào liên quan đến việc làm sống lại lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian vừa hết hiệu lực hôm 19/9, được ký kết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đổ lỗi cho Nga khi các bên không thể khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria. "Nếu người Nga trở lại với những đề xuất mang tính xây dựng, chúng tôi sẽ lắng nghe", Reuters ngày 22/9 dẫn lời ông John Kerry nói khi gặp Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG), bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York.

Ông Kerry cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không thể hứa về việc kiểm soát hoạt động cất và hạ cánh của các oanh tạc cơ phe chính phủ Syria đồng thời cam kết tạm dừng các cuộc bắn phá tại các thành phố ở Syria.

Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura, thì gọi đây là một “cuộc họp dài, khó khăn và đáng thất vọng”. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc họp báo chung ở Geneva. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua truc thang nga roi gan moscow 3 nguoi thiet mang

Lại nổ bom ở miền nam Thái Lan, 3 cảnh sát thiệt mạng: 3 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom và súng ở tỉnh Yala, miền nam Thái Lan ngày 23/9.

Vụ tấn công diễn ra ở khu vực nơi phe li khai Hồi giáo tiến hành cuộc nổi dậy chống nhà nước dai dẳng trong suốt nhiều năm qua ở Thái Lan, đồng thời xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi một loạt các vụ nổ bom ở 3 thị trấn du lịch chính của Thái Lan khiến 4 người chết, hàng chục người khác bị thương và làm dấy nên các mối lo ngại về nguy cơ các phần tử nổi dậy mở rộng mục tiêu tấn công sang khách du lịch.

Giới chức địa phương cho biết, 2 xe bán tải của lực lượng cảnh sát đã bị tấn công, trong đó, chiếc xe thứ nhất đã cán phải bom cài ven đường làm 3 người thiệt mạng.

Ngay sau đó, các tay súng phiến quân đã nổ súng vào chiếc xe thứ 2, làm 2 sĩ quan cảnh sát bị thương. Một cảnh sát đang trong tình trạng nguy kịch. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ bom. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua truc thang nga roi gan moscow 3 nguoi thiet mang

Hàn Quốc kêu gọi loại Triều Tiên ra khỏi Liên Hợp Quốc: Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 22/9 tuyên bố Triều Tiên “hoàn toàn đang giễu cợt” các nhà lãnh đạo LHQ thông qua các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, đồng thời đề xuất đã đến lúc phải xem xét lại về tư cách thành viên LHQ của quốc gia này.

Trong bài phát biểu tại phiên họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ hôm thứ Năm, ông Yun kêu gọi Hội đồng Bảo an thông qua các biện pháp trừng phạt “mạnh hơn, toàn diện hơn” đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9, đồng thời lấp những lỗ hổng còn tồn tại trong những biện pháp trừng phạt hiện có.

“Triều Tiên hoàn toàn đang giễu cợt các nhà lãnh đạo của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an. Vì vậy, tôi tin đã đến lúc phải xem xét lại một cách nghiêm túc liệu Triều Tiên có đủ tư cách là một thành viên của LHQ yêu chuộng hòa bình hay không, khi mà nhiều nước khác cũng đang đặt ra câu hỏi này", ông nói thêm. (Ảnh: Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua truc thang nga roi gan moscow 3 nguoi thiet mang

Trực thăng Nga rơi gần Moscow, 3 người thiệt mạng: Một trực thăng Mi-8 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã rơi ở ngoại ô Moscow hôm 21/9, làm tất cả ba người trên khoang thiệt mạng.

Chiếc trực thăng rơi xuống khu vực Lyubertsy, khi thực hiện chuyến bay huấn luyện cứu hộ trong hoàn cảnh bất lợi. "Trực thăng rơi, bốc cháy. 100 nhân viên Bộ Tình trạng Khẩn cấp và Phòng vệ Dân sự tham gia dập lửa", Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua cho biết.

Một hộp đen trực thăng được tìm thấy ở phần đuôi, hộp còn lại trong buồng lái. Giới chức đang điều tra nguyên nhân trực thăng rơi. (Ảnh minh họa: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast