Thế giới ngày qua: Trung Quốc tập trận, Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/8.

the gioi ngay qua trung quoc tap tran nhat ban de xuat tang ngan sach quoc phong

Tổng thống Obama công du Trung Quốc, Lào vào tháng tới: Nhà Trắng ngày 18/8 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có chuyến thăm Trung Quốc và Lào đầu tháng 9 tới.

Cụ thể, trong chuyến thăm diễn ra từ ngày 2 đến 9/9, ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc và gặp riêng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đây.

Tổng thống Obama cũng sẽ đến Lào để tham dự Hội nghị ASEAN và Hội nghị Đông Á mở rộng. Ngoài các hội nghị, ông Obama cũng sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và nhiều quan chức cấp cao khác của Lào nhằm tăng cường hợp tác Lào - Mỹ trong các lĩnh vực kinh tế, phát triển và nhân lực.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Obama tới Lào và là chuyến thăm lần thứ 11 của ông tới khu vực châu Á, kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2009. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trung quoc tap tran nhat ban de xuat tang ngan sach quoc phong

Trung Quốc tập trận, Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng: Tờ báo của quân đội Trung Quốc PLA Daily ngày 19/8 thông báo Hải quân Trung Quốc tổ chức tập trận trên biển Nhật Bản, mô tả đây là hoạt động thường niên và phù hợp với luật pháp quốc tế.

PLA Daily không nêu rõ vị trí tập trận, chỉ đưa tin là "một khu vực nào đó trên biển Nhật Bản".

Theo một nguồn tin Hải quân, hai trong số các hạm đội Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận gồm một hạm đội có các tàu khu trục gắn tên lửa Tây An, tàu khu trục nhỏ Hoành Thủy và tàu tiếp tế Cao Bưu Hồ. Cả ba tàu này vừa kết thúc một cuộc tập trận hải quân chung Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Mỹ tổ chức ở Hawaii. Hạm đội thứ hai (giả làm phe địch) gồm các tàu chiến thuộc hạm đội Đông Hải của Hải quân.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhật Bản ngày 19/8 cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đề nghị mức ngân sách quốc phòng 5,16 nghìn tỷ yen (51 tỷ USD), mức cao kỷ lục, cho năm tài khóa 2017. Tokyo còn có kế hoạch phát triển máy bay do thám không người lái trong thập kỷ tới và máy bay chiến đấu không người lái trong 10 năm sau đó.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc trên biển Hoa Đông tăng cao và mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên ngày càng lớn. (Ảnh: Trung Quốc tổ chức tập trận trên biển Nhật Bản (Sea of Japan). Đồ họa: World Atlas)

the gioi ngay qua trung quoc tap tran nhat ban de xuat tang ngan sach quoc phong

Tổng thống Nga Putin bất ngờ tới Crimea, khẳng định quan hệ với Ukraine: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/8 đã có chuyến thăm tới bán đảo Crimea, làm việc với các thành viên Hội đồng An ninh và dự Diễn đàn Thanh niên Tavrida.

Đây là chuyến thăm Crimea đầu tiên của người đứng đầu Điện Kremlin kể từ tháng 3 năm nay và là chuyến thăm thứ 5 kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014.

Tại cuộc họp với Hội đồng an ninh về các vấn đề liên quan đến mối quan hệ với Ukraine cũng như vấn đề an ninh của Crime, ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ không cắt đứt quan hệ (với Ukraine), mặc dù chính quyền hiện tại của Ukraine không có thiện chí giữ quan hệ ngoại giao toàn diện ở cấp đại sứ".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những cơ hội để hai bên có thể tiến hành các cuộc tiếp xúc”, ông Putin nói, đồng thời nhấn mạnh Moscow sẽ thảo luận về những biện pháp bổ sung cần thiết để đảm bảo an ninh cho bán đảo Crimea.

Hiện vẫn chưa rõ mục đích chuyến thăm Crimea lần này của ông Putin, song nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Ukraine thời gian gần đây có xu hướng leo thang căng thẳng sau vụ Kiev bị cáo buộc âm mưu tấn công Crimea. (Ảnh: Tổng thống Putin khẳng định không cắt đứt quan hệ với Ukraine. Nguồn: RIA Novosti)

the gioi ngay qua trung quoc tap tran nhat ban de xuat tang ngan sach quoc phong

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc: Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joo-hee, ngày 17/8 cho biết ông Thae Yong Ho, phó Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Anh, cùng vợ và các con, đang nằm trong chương trình bảo vệ của chính phủ Hàn Quốc.

Trước đó, ông Thae được cho là xin tị nạn ở "một nước thứ ba", tức không phải Triều Tiên hay Hàn Quốc. Ông Thae là một trong 5 quan chức tại đại sứ quán Triều Tiên ở London, Anh. Công việc của ông Thae là theo dõi theo dõi những người Triều Tiên bỏ trốn ở thủ đô Anh.

Ông cũng chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh đất nước với công chúng Anh và thực hiện công tác lãnh sự. Theo hãng thông tấn Hàn QuốcYonhap, đây là vụ đào tẩu mới nhất của giới tinh hoa Triều Tiên. (Ảnh: Ông Thae Yong-ho là phó đại sứ Triều Tiên ở Anh trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc. Nguồn: Youtube)

the gioi ngay qua trung quoc tap tran nhat ban de xuat tang ngan sach quoc phong

Cháy lớn thiêu rụi xưởng sửa chữa ô tô của người Việt ở Berlin: Sáng sớm ngày 19/8/2016, một đám cháy lớn đã bất ngờ bùng phát, thiêu rụi xưởng sửa chữa ô tô và một kho chứa hàng của anh Nguyễn Pha - một người Việt hiện đang sinh sống tại Berlin

Tại hiện trường, khu nhà xưởng rộng 2000 m² bị cháy trụi hoàn toàn, kèo sắt cong queo bởi sức nóng của lửa, nhiều xe ô tô của khách chờ sửa chữa trong xưởng cũng bị cháy hoặc bị hư hại. Khu nhà kho cũng cháy rụi. Rất may không có thiệt hại nào về người.

Lực lượng cứu hỏa Berlin gồm khoảng 80 người đã sớm được triển khai tới hiện trường, song do đám cháy bùng phát từ bên trong và khu nhà kín, nên các nhân viên cứu hỏa chỉ có thể phun nước và bột chống cháy từ bên ngoài. Sau bốn tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, đám cháy đã được kiểm soát.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra đám cháy cũng như ước tính về thiệt hại. Cảnh sát đang bắt đầu tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy xưởng sửa chữa ô tô. Nguồn: Mạnh Hùng/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast