Thế giới ngày qua: Wikileaks dọa tung 1 triệu tài liệu mật liên quan đến bầu cử Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4/10.

the gioi ngay qua wikileaks doa tung 1 trieu tai lieu mat lien quan den bau cu my

Wikileaks dọa tung 1 triệu tài liệu mật liên quan đến bầu cử Mỹ: Nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange ngày 4/10 dọa sẽ công bố khoảng 1 triệu tài liệu mật liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ và ba chính phủ trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu chính thức vào cuối năm nay. Được biết, đợt công bố đầu tiên của Wikileaks sẽ diễn ra ngay tuần sau.

Ông Assange phủ nhận thông tin cho rằng việc công bố những tài liệu liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ là nhằm gây tổn hại cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton, đồng thời khẳng định ông đã bị hiểu nhầm về vấn đề này.

Nhà sáng lập Wikileaks cũng tuyên bố thay đổi cách trang mạng này nhận tài trợ, mở rộng hoạt động với các kênh truyền thông và dự kiến thuê thêm 100 phóng viên trong ba năm tới. (Ảnh: Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua wikileaks doa tung 1 trieu tai lieu mat lien quan den bau cu my

Tổng thống Philippines lại xúc phạm ông Obama: Trong bài phát biểu ngày 4/10 tại Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói người đồng cấp Mỹ Barack Obama "có thể biến xuống địa ngục" và tuyên bố chuyện Washington từ chối bán một số vũ khí cho Manila chẳng là vấn đề gì bởi Nga và Trung Quốc sẵn sàng làm điều đó.

“Thay vì giúp Philippines, Bộ Ngoại giao Mỹ lại là nơi đầu tiên công kích chúng ta. Ông đi xuống địa ngục được rồi đó, ông Obama. Còn EU, tốt hơn hết nên chọn luyện ngục. Địa ngục hết chỗ rồi" - ông Duterte nói.

"Tại sao tôi phải sợ các người? Các người chỉ trích tổng thống của một nước trước cộng đồng quốc tế. Tôi sẽ định hình lại chính sách đối ngoại của mình, đó là những gì đang diễn ra. Có thể trong thời gian tôi còn nhiệm kỳ, tôi sẽ chia tay với người Mỹ” - ông nói thêm.

Tổng thống Duterte cho biết sẽ “đường ai nấy đi” với Mỹ dù vẫn chưa rõ ý đồ thực sự của nhà lãnh đạo này là gì. Theo một số quan chức Mỹ, Washington đang làm hết sức có thể để phớt lờ những bình luận từ Duterte và cố không tạo cớ để ông này công kích thêm. (Ảnh: Tổng thống Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua wikileaks doa tung 1 trieu tai lieu mat lien quan den bau cu my

IS đánh bom đám cưới ở Syria, 34 người chết: Một trái bom phát nổ tại một đám cưới của người Kurd ở thành phố Hasaka phía đông bắc Syria vào hôm 3/10 khiến 34 người thiệt mạng.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết số người tử vong có cả chú rể và một cán bộ của một chính đảng người Kurd ở Syria.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công, tuyên bố rằng một chiến binh đã nã đạn vào "một đám đông lớn" quy tụ các tay súng người Kurd gần thành phố Hasakeh trước khi kích nổ quả bom trên người. IS không nói rõ đó có phải là đám cưới hay không và công bố con số người thiệt mạng ở mức 40.

Hasakeh là thành phố ở Syria do người Kurd kiểm soát, thường xuyên bị IS tấn công. (Ảnh: Hiện trường đám cưới bị đánh bom ở Hasakeh, Syria. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua wikileaks doa tung 1 trieu tai lieu mat lien quan den bau cu my

Dân Iraq vận dụng luật 11/9 khởi kiện chính phủ Mỹ: Sputnik cho hay, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Công lý chống lại những kẻ bảo trợ khủng bố (JASTA) hay gọi tắt là luật 11/9, cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 được khởi kiện chính phủ Saudi Arabia, một nhóm người dân Iraq đã yêu cầu Quốc hội nước này chuẩn bị khởi kiện, đòi chính phủ Mỹ đền bù cho những tổn thất trong thời gian quân đội Mỹ can thiệp vào Iraq năm 2003.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cố gắng dùng quyền phủ quyết để bác bỏ luật này, nhưng rồi lệnh phủ quyết của ông lần đầu tiên đã bị Thượng viện bác bỏ mới đây.

Với luật 11/9, Quốc hội Mỹ cũng khiến nước Mỹ phải đối mặt với nguy cơ bị kiện đòi bồi thường vì các hoạt động quân sự của họ trên toàn thế giới. (Ảnh: Lính thủy quân lục chiến Mỹ tại phía bắc Kuwait, gần biên giới với Iraq năm 2003. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua wikileaks doa tung 1 trieu tai lieu mat lien quan den bau cu my

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi bị đầu độc: Nguồn tin địa phương tại Iraq cho biết, Giáo sĩ Abu Bakr Baghdadi, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và 3 thủ hạ đã bị đầu độc khi đang ăn bữa trưa tại thị trấn nhỏ Be"aj phía tây nam Mosul, Iraq, gần biên giới với Syria.

Cả 4 tên bị trúng độc nặng đến mức phải được đưa tới một địa điểm bí mật để chữa trị. IS nghi ngờ chất độc được vào đồ ăn nên bắt giữ những người liên quan để truy lùng thủ phạm.

Hiện chưa rõ thông tin về chất độc, ngoại trừ thông tin có chất độc trong bữa ăn phục vụ chúng.

Giáo sĩ al-Baghdadi, khoảng 45 tuổi, được cho là người lãnh đạo tổ chức IS khuyếch trương thanh thế tại miền bắc Iraq và nhiều phần lãnh thổ ở Syria. Trong 3 năm dưới sự điều hành của tên này, IS đã bành trướng lực lượng đáng kể, chiếm được nhiều phần lãnh thổ trọng yếu tại Iraq và Syria. (Ảnh: Thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast