Thế giới nổi bật trong tuần: 291 người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Italy

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 21/8 - 27/8).

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Động đất tàn phá miền trung Italy, ít nhất 291 người thiệt mạng: Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực miền trung Italy vào sáng ngày 24/8, số nạn nhân thiệt mạng tính đến ngày 27/8 đã tăng lên đến 291 người, theo Reuters.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng ngày 24/8 (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 4km. Một khu vực rộng lớn ở miền Trung của Italy bao gồm cả thủ đô Rome có thể cảm nhận rõ rệt sự rung lắc do trận động đất gây ra.

Ngày 27/8, khắp nơi trên đất nước Italy đã treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng. Trước đó, Chính phủ Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở các khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi trận động đất này.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi cam kết giải ngân 50 triệu euro để phục vụ cho các hoạt động tái thiết. Ngoài ra, ông Renzi cũng thông báo sẽ miễn thuế cho cư dân trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi cơn địa chấn và khởi xướng chương trình “Nhà của người Italy” để hồi sinh cơ sở vật chất, theo BBC.

Các chuyên gia động đất ước tính chi phí cho các nỗ lực cứu hộ trước mắt, các nỗ lực tái thiết trung và dài hạn sẽ vượt quá mức 1 tỷ euro. (Ảnh: Thị trấn Amatrice tan hoang sau trận động động đất mạnh 6,2 độ Richter. Nguồn: EPA)

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Colombia đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử: Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) ngày 24/8 thông báo đã đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử để chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột vũ trang dai dẳng nhất tại Mỹ Latin.

"Chính phủ Colombia và FARC thông báo rằng chúng tôi đã đạt được một hòa ước chính thức, đầy đủ và cuối cùng để chấm dứt cuộc xung đột và xây dựng một nền hòa bình ổn định và lâu dài ở Colombia" - hai bên cho biết trong một tuyên bố chung tại Havana.

Sau khi thỏa thuận trên được ký kết, các tay súng FARC sẽ bắt đầu rời khỏi căn cứ đóng quân tại vùng rừng núi Colombia và chuyển vào các trại giải trừ quân bị của Liên hợp quốc hiện đang giúp giám sát lệnh ngừng bắn tại quốc gia này. Tuy nhiên, trước đó, thỏa thuận hòa bình cần được đa số người dân Colombia thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới. (Ảnh: Đại diện chính phủ Colombia (phải) và đại diện FARC bắt tay tại Havana. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Căng thẳng trong quan hệ Nga - Ukraine có dấu hiệu leo thang: Quan hệ giữa Ukraine và Nga đang có dấu hiệu leo thang căng thẳng trong những tuần gần đây sau khi quân đội Nga ngày 25/8 bất ngờ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn tại các khu vực gần biên giới với Ukraine và các quốc gia vùng Baltic, theo lệnh từ Tổng thống Vladimir Putin.

Cụ thể, binh sĩ tại các quân khu miền nam, miền trung và miền tây, cùng không quân, hạm đội phương bắc, lính dù được đặt trong trạng thái "chiến đấu toàn diện" vào lúc 7h sáng 25/8 (giờ địa phương).

Cuộc tập trận diễn ra tại các quân khu nằm quanh bán đảo Crimea, khu vực giáp Ukraine, giáp các nước Baltic thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Estonia, Latvia và Litva, cùng phần lãnh thổ trải dài từ núi Ural đến miền trung Siberia. Được biết, hoạt động này sẽ kéo dài đến cuối tháng 8.

Nga ngày 10/8 cáo buộc Kiev sử dụng các chiến thuật khủng bố để kích động một cuộc xung đột mới, gây bất ổn cho bán đảo Crimea, vốn đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014. Một nghi phạm bị bắt giữ sau vụ việc này được xác định là công dân Ukraine. Kiev bác bỏ cáo buộc này, cho rằng Nga đang kiếm cớ để đe dọa quân sự Ukraine.

Với hàng loạt hoạt động triển khai quân sự tại khu vực biên giới hai nước những ngày sau đó, dư luận lo ngại đang có nguy cơ xảy ra xung đột giữa quân đội Nga và Ukraine không chỉ tại Crimea mà cả các vùng lãnh thổ khác của Ukraine. (Ảnh: Một cuộc tập trận của các lực lượng Nga. Nguồn: THE CUBIC LANE).

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Tàu chiến Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran: Giới chức Mỹ ngày 25/8 cho biết, tàu Hải quân Mỹ đã bắn 3 phát súng cảnh cáo, sau khi 1 tàu tấn công cao tốc của Iran tiếp cận và di chuyển vòng quanh hai tàu Hải quân Mỹ và một tàu của Kuwait ở vùng biển quốc tế thuộc Eo biển Hormuz, phía Bắc vùng Vịnh trước đó một ngày.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết ở thời điểm này Mỹ chưa rõ ý định của tàu Iran, song "cách hành xử như vậy là không thể chấp nhận được", do các tàu đều đang ở trong vùng biển quốc tế.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hosein Dehghan khẳng định những chiếc tàu của Iran bị cáo buộc quấy nhiễu tàu chiến Mỹ chỉ đang làm nhiệm vụ, đồng thời cáo buộc các tàu Mỹ đi vào vùng biển của nước này. Ông cho biết các lực lượng của Iran sẽ cảnh cáo hoặc đối đầu với bất kỳ tàu nước ngoài nào xâm nhập lãnh hải.

Vụ việc này chỉ là một trong nhiều vụ chạm trán ở cự ly gần giữa tàu Hải quân của Mỹ và Iran trong khu vực thời gian gần đây. Hồi tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc tập trận, quân đội Iran đã bắn rocketgần tàu hải quân Mỹ. (Ảnh: Một nhóm tàu Hải quân Iran tham gia cuộc tập trận tại Eo biển Hormuz. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm: Triều Tiên sáng 24/8 đã phóng một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ra vùng biển phía Đông nước này.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 24/8 dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa diễn ra ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Nam Hamgyong vào lúc 5 giờ 30 phút sáng giờ địa phương. Tên lửa Triều Tiên bay được khoảng 500km rồi rơi ở bên trong Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành thử tên lửa, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng phê phán kịch liệt hành vi của Triều Tiên, coi đây là hành vi uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh Nhật Bản khó có thể chấp nhận, đồng thời vi phạm trắng trợn Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Về phần mình, Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ lên án vụ bắn tên lửa là “hành động khiêu khích” mới nhất của Triều Tiên và tuyên bố sẽ nêu quan ngại về vấn đề này với Liên Hợp Quốc.

Sau vụ thử 1 ngày, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng khẳng định vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của nước này là “thành công của mọi thành công”. Ông Kim tuyên bố, Mỹ và nhiều căn cứ quân sự của nước này ở Thái Bình Dương giờ nằm hoàn toàn trong tầm tấn công của tên lửa Triều Tiên.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 27/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mới đây của Triều Tiên và nhất trí cần phải có các biện pháp “đáng kể” với Bình Nhưỡng. (Ảnh: Một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Thổ Nhĩ Kỳ liên tục pháo kích, điều xe tăng, đặc nhiệm đến thị trấn biên giới giáp Syria: Ngày 22/8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục tiến hành các đợt pháo kích nhắm vào các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng dân quân người Kurd "Đảng Liên minh Dân chủ" (PYD) ở gần thị trấn Jarablus và Manbij của Syria.

Hai ngày sau đó, khoảng hơn 10 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và theo sau là các xe bọ thép cỡ nhỏ khác chở theo phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã tiến vào thị trấn Jarablus, theo AFP.

Theo một số nguồn tin, khoảng 1.500 binh lính quân nổi dậy Syria do Ankara hỗ trợ đã có mặt tại thị trấn Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị chờ tấn công, trong khi lực lượng đặc nhiệm của nước này đã vào Syria từ trước đó.

Phản ứng trước động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria coi đây là hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Syria. Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 26/8 khẳng định, nước này sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự tại miền bắc Syria cho đến khi an ninh trong nước được đảm bảo, IS và các nhóm phiến quân khác bị xóa sổ hoàn toàn khỏi khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. (Ảnh: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Bầu cử Mỹ, bà Clinton liên tục dẫn điểm: Theo kết quả thăm dò công bố ngày 25/8 của trường Đại học Quinnipiac, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump tới 10%.

Trước đó, theo một thăm dò của Reuters và Ipsos công bố ngày 23/8, bà Hillary Clinton hiện đang dẫn trước đối thủ Donald Trump 12 điểm phần trăm tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ.

Việc chỉ trích lẫn nhau giữa hai ứng cử viên này vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt, Ngày 24/8, tỷ phú Mỹ Donald Trump đã công khai chỉ trích bà Hillary Clinton là “kẻ nhỏ mọn” chỉ tìm cách lợi dụng người da màu và Mỹ Latin. Ông Trump cũng gọi vụ bê bối email cá nhân của bà Clinton là vụ Watergate thứ 2.

Trong một diễn biến đáng chú ý, mới đây, ông chủ của WikiLeaks Julian Assange vừa cảnh báo tổ chức này có kế hoạch tung lượng thông tin “nhạy cảm” liên quan đến chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Khi được hỏi liệu những thông tin dự kiến được công bố trước thềm cuộc Tổng tuyển cử tại Mỹ của WikiLeaks có thể là nhân tố thay đổi cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và bà Clinton hay không, Julian Assange cho biết, lượng "dữ liệu này rất quan trọng và còn tùy thuộc vào việc dư luận và truyền thông sẽ "bắt lửa" như thế nào". (Ảnh: Bà Clinton dẫn trước đối thủ 10 điểm. Nguồn: US News)

the gioi noi bat trong tuan 291 nguoi thiet mang trong tran dong dat kinh hoang o italy

Tổng thống Pháp Hollande thăm Việt Nam đầu tháng 9: Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày từ 5-7/9 tới. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Pháp sau 12 năm, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Jacques Chirac năm 2004.

Ông Hollande là tổng thống thứ ba của Pháp thăm Việt Nam. Tháp tùng ông Hollande có Bộ trưởng Tài chính, Quốc vụ khanh phụ trách phát triển và Pháp ngữ, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại.

Trong thời gian chuyến thăm, ông Hollande sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại TP.HCM, ông Hollande sẽ có các cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong.

Theo chương trình dự kiến, ông Hollande sẽ đến phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về chủ đề tương lai chung của Pháp và Việt Nam. Ông cũng sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp, thăm cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp và Viện Tim TP.HCM - một biểu tượng cho hợp tác y tế Việt - Pháp, và nhiều hoạt động bên lề khác. (Ảnh: Tổng thống Pháp Francois Hollande Nguồn: politico.eu)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast