Thế giới nổi bật trong tuần: AMM-49 ra Tuyên bố chung không đề cập đến phán quyết Biển Đông

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 24/7 - 30/7).

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

AMM-49 ra Tuyên bố chung nhưng không đề cập đến phán quyết Biển Đông: Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần 49 (AMM-49) tại Vientiane, Lào đã chính thức khép lại vào ngày 26/7, sau một loạt hội nghị cấp ngoại trưởng giữa các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN cùng các đối tác bên ngoài với nhiều kết quả quan trọng. Hội nghị đã đưa ra Tuyên bố chung đề cập một loạt vấn đề từ kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh… Dù không đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài nhưng Tuyên bố chung của AMM-49 đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng thời gian qua ở Biển Đông: Chúng tôi lo ngại trước những diễn biến đã và đang diễn ra gần đây ở Biển Đông; ghi nhận những lo ngại của một số Bộ trưởng về việc cải tạo đất và leo thang các hoạt động làm xói mòn lòng tin, gây gia tăng căng thẳng và có thể hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình an ninh, ổn định an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Trong một diễn biến liên quan, tuần qua, Trung Quốc đã cho phát một đoạn video có nội dung tuyên truyền về chủ quyền phí lý của Trung Quốc ở Biển Đông ngay tại Quảng trường Thời đại ở New York. (Ảnh: Các đại biểu AMM-49 chụp ảnh lưu niệm tại Vientiane, Lào. Nguồn: Internet)

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

Vụ mất tích MH370 có thể được lên kế hoạch từ trước: Guardian dẫn thông tin từ Cục an toàn giao thông Australia (ATSB) mới đây cho biết, dữ liệu thu được từ hệ thống bay mô phỏng tại nhà phi công Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH370, cho thấy ai đó đã vạch ra lộ trình đường đi của máy bay này từ Malaysia tới phía nam Ấn Độ Dương. Đây cũng là lộ trình giống hành trình mà các nhân viên điều tra tin rằng MH370 đã đi trước khi mất tích vào tháng 3/2014. Tuy vậy, ATSB khẳng định, dữ liệu từ hệ thống mô phỏng của cơ trưởng không chứng minh được việc MH370 mất tích là kết quả của một vụ tự sát. Đây chỉ có thể coi là manh mối về khả năng vụ việc này đã được lên kế hoạch từ trước bởi một ai đó. Nó cũng không hé lộ thông tin về chuyện gì đã xảy ra vào thời điểm máy bay mất tích cũng như vị trí rơi của MH370. (Ảnh: Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Nguồn: Enterprise News)

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

Thủ tướng Đức bảo vệ lập trường chào đón người tị nạn: Trong cuộc họp báo lần đầu tiên tại Berlin hôm 28/7 sau 4 cuộc tấn công dã man ở miền nam nước Đức, trong đó có ba vụ do những người xin tị nạn thực hiện, 15 người chết (trong đó có 4 kẻ tấn công) và hàng chục người bị thương. Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, nước này sẽ không thay đổi chính sách mở cửa đón người di cư bất chấp những chỉ trích nhằm vào bà sau hàng loạt các cuộc tấn công vừa qua. Bà Merkel cho rằng, những người chạy trốn khỏi đói nghèo và chiến tranh có quyền được bảo vệ và nước Đức sẽ “duy trì các nguyên tắc về tạo nơi ăn chốn ở cho những người xứng đáng”. Việc Thủ tướng Merkel quyết tâm bảo vệ chính sách mở cửa di cư của mình được giới quan sát đánh giá là một chiến lược, mang lại lợi ích lâu dài hơn cho nước Đức, đảm bảo nước này an toàn hơn trước nguy cơ của chủ nghĩa khủng bố. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ngày 28/7. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

Thảm sát bằng dao tại Nhật, 19 người thiệt mạng: 19 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong vụ thảm sát bằng dao tại một Trung tâm bảo trợ người khuyết tật ở Sagamihara, thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, sáng ngày 26/7. Hung thủ được xác định là Satoshi Uematsu, 26 tuổi, được tin là cựu nhân viên của cơ sở chăm sóc người tàn tật trên. Tên này tự động ra đầu thú tại một sở cảnh sát ngay sau khi gây án. Tại đó, y khai nhận muốn “giải thoát những người khuyết tật khỏi thế giới”. Vụ thảm sát hôm 26/7 được coi là vụ tấn công khủng khiếp nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 tại Nhật Bản - đất nước có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới. (Ảnh: Các xe cứu thương tại hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Twitter)

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

IS đánh bom kép tại Syria, hơn 200 người thương vong: Ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 170 người khác bị thương trong một vụ đánh bom kép xảy ra hôm 27/7 tại thành phố Qamishli, nơi có nhiều người Kurd sinh sống ở miền Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm của hai vụ đánh bom trên đồng thời cho biết mục tiêu của chúng là nhắm vào lực lượng an ninh của người Kurd. Giao tranh giữa IS và Lực lượng Tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hỗ trợ đã khiến thành phố Qamishli trở thành mục tiêu của nhiều vụ đánh bom đẫm máu trong thời gian qua. (Ảnh: Khung cảnh tan hoang tại hiện trường vụ đánh bom ngày 27-7 ở Qamishli. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hàng trăm tờ báo, đài truyền hình, sa thải 88 nhân viên Bộ Ngoại giao: Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, theo một sắc lệnh được đưa ra ngày 27/7, đã có thêm 149 tướng lĩnh nước này bị sa thải về tội đồng lõa trong cuộc đảo chính; 3 hãng thông tấn, 16 kênh truyền hình, 23 đài phát thanh và gần 130 tờ báo, tạp chí và nhà xuất bản bị đóng cửa. Gần 50 nhà báo từng làm việc cho tờ báo Zaman có liên hệ với giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen cũng bị bắt giữ. Trong một diễn biến khác, 88 nhân viên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ chức vụ, trong đó có 2 người là đại sứ. Giáo sĩ Gulen, đang sống lưu vong ở Mỹ, phủ nhận có liên quan, tuy nhiên kết quả một khảo sát do tổ chức Andy-Ar thực hiện công bố ngày 28/7 cho thấy gần 2/3 người Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông đứng sau vụ đảo chính. (Ảnh: Giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan)

the gioi noi bat trong tuan amm 49 ra tuyen bo chung khong de cap den phan quyet bien dong

Bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ Mỹ: Tối 28/7 (sáng 29/7 theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ đã bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 48 diễn ra tại thành phố Philadelphia, tiểu bang miền Đông Pennsylvania, để bầu các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới. Sau 4 ngày làm việc, Đại hội đã chính thức lựa chọn cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ và bầu Thống đốc tiểu bang Virginia Tim Kaine vào vị trí ứng cử viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống. Bà Clinton cam kết nếu trở thành Tổng thống, nhiệm vụ đầu tiên của bà sẽ làm cho nền kinh tế Mỹ phục hồi tăng trưởng, tăng thêm việc làm và cải thiện tiền lương cho người lao động. Trước đó một tuần, đại hội đảng Cộng hòa cũng đã kết thúc với đề cử chính thức dành cho tỷ phú Donal Trump. (Ảnh: Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast