Thế giới nổi bật trong tuần: Cuba đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Mỹ sau hơn nửa thế kỷ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 28/8 - 3/9).

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga: Bộ Tài chính Mỹ ngày 1/9 công bố một danh sách các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 37 cá nhân và thực thể Nga do có liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Nói về lý do mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow, ông John Smith, quyền giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài, Bộ Tài chính Mỹ cho biết: "Nga tiếp tục gây bất ổn ở miền đông Ukraine bất chấp các cam kết Minsk".

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ chủ yếu nhằm vào ngân hàng Rossiya và một số công ty xây dựng lớn của Nga trong đó có 2 công ty xây dựng cầu là Mostotrest và SGM-Most gần đây đã xây một cây cầu tại Crimea.

Ngoài ra, danh sách trừng phạt còn gồm 17 người Ukraine phe ly khai, 11 người trong số này thuộc chính quyền Crimea sau khi bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Nhiều công ty Nga hoạt động ở Crimea, gồm cả doanh nghiệp hàng hải và quốc phòng, cũng có tên trong danh sách.

Theo lệnh trừng phạt mới, mọi cá nhân và thực thể Mỹ bị cấm có giao dịch với những người có tên trong danh sách trừng phạt, qua đó nhằm ngăn chặn những nhân vật này tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Nổ lớn khiến ít nhất 85 người thương vong ở Philippines: Một vụ nổ bom tại một chợ đêm ở thành phố Davao, Philippines tối ngày 2/9 đã khiến ít nhất 14 người chết và 71 người khác bị thương trong lúc Tổng thống Rodrigo Duterte đang có mặt ở thành phố này.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, vụ nổ xảy ra vào khoảng 10 giờ tối (giờ địa phương) tại một khu mua sắm đông đúc gần khách sạn Marco Polo, nơi Tổng tống Duterte thường lui tới tổ chức họp báo và một trường đại học lớn.

Phó thị trưởng Davao Paolo Duterte, con trai Tổng thống Rodrigo Duterte, xác nhận với Reuters rằng cha mình có mặt ở Davao vào thời điểm vụ nổ xảy ra nhưng ông hiện đã an toàn tại một sở cảnh sát .

Truyền hình địa phương ghi lại hình ảnh cho thấy, nhiều người bị thương được đưa lên xe cứu thương. Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường. Vụ nổ đang được điều tra làm rõ.

Các nhà quan sát cho rằng, có thể vụ nổ này là âm mưu dùng bạo lực để hăm dọa Tổng thống Philippines. Với những biện pháp cứng rắn chống tội phạm ma túy cùng các tuyên bố mạnh mẽ, dường như Tổng thống Philippines đang gặp phải sự chống đối trong nước. Ông Duterte đã phải hoãn chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Brunei sau khi xảy ra vụ nổ. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ khu chợ đêm ở thành phố Davao. Nguồn: Internet)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Ít nhất 2,6 tỷ người đang sống ở các khu vực có nguy cơ nhiễm Zika: Các nhà nghiên cứu quốc tế ngày 2/9 cảnh báo ít nhất 2,6 tỷ người, chiếm hơn 1/3 dân số toàn cầu, hiện đang sống tại các khu vực ở châu Phi, châu Á và Thái Bình Dương nơi được coi là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của virus Zika.

Các nhà khoa học cảnh báo có thể những người này đang sống tại các khu vực hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi Zika, song với địa hình có khí hậu thuận lợi và nhiều muỗi, virus Zika có thể hoạt động, lây lan, thậm chí phát tán thành một dịch bệnh như dịch Zika đang hoành hành tại châu Mỹ và khu vực Caribe.

Mặc dù Zika được xác nhận lần đầu tiên năm 1947 nhưng virus này không được coi là mối đe dọa y tế lớn cho đến khi dịch bùng phát tại Brazil vào năm ngoái, với nguy cơ trẻ em sinh ra mắc chứng bệnh đầu nhỏ nếu phụ nữ mang thai nhiễm virus.

Tháng 2 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố Zika là dịch bệnh y tế khẩn cấp toàn cầu, lan ra khoảng ít nhất 70 nước. (Ảnh: Phun thuốc diệt muỗi ở một khu dân cư tại Singapore. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bị phế truất: Thượng viện Brazil ngày 31/8 đã quyết định phế truất tổng thống Dilma Rousseff, chấm dứt quá trình luận tội dài hơi vốn gây chia rẽ quốc gia lớn nhất Mỹ Latin.

Với 61 phiếu thuận, 20 phiếu chống, Thượng viện Brazil chính thức kết tội “vi phạm luật ngân sách” đối với tổng thống Dilma Rousseff.

Quyết định này đồng nghĩa với sự chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả ở Brazil. Tuy nhiên, trong một động thái khá bất ngờ, Thượng viện Brazil bỏ phiếu với tỉ lệ 42-36 cho phép bà Rousseff giữ lại quyền tham gia chính trị - trái ngược với quy định một tổng thống bị bãi nhiệm sẽ không thể tham gia chính trường trong 8 năm.

Ông Michel Temer, phó tổng thống điều hành đất nước từ khi bà Rousseff bị đình chỉ từ tháng 5, ngay sau đó cũng đã tuyên thệ tại Quốc hội đảm nhận vị trí tổng thống đến hết năm 2018.

Tối 31/8, hàng nghìn người ở 10 bang Brazil đã đổ xuống đường biểu tình sau khi bà Rousseff bị phế truất. Những người ủng hộ đã phóng hỏa, phá hoại tài sản và đụng độ với cảnh sát ở thành phố Sao Paolo khi họ xuống đường phản đối việc luận tội bà.

Cảnh sát lập tức được điều động xuống đường ngăn đám đông biểu tình. Lực lượng thực thi pháp luật đã dùng lựu đạn gây choáng và bắn hơi cay vào những người biểu tình quá khích. (Ảnh: Bà Dilma Rousseff. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngừng bắn với nhóm vũ trang người Kurd tại Syria: Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31/8 phủ nhận thông tin cho rằng đã đạt thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng người Kurd do Mỹ đứng ra làm trung gian, khẳng định sẽ tiếp tục hiện diện ở Syria, theo AFP.

"Chúng tôi không chấp nhận trong mọi tình huống... một "sự thỏa hiệp hoặc lệnh ngừng bắn" giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các thành phần người Kurd", Omer Celik, Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách Các vấn đề về Liên minh châu Âu (EU), nói với hãng thông tấn Anadolu. Ông Omer Celik cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là một nước có chủ quyền và hợp pháp, quốc gia này không thể đứng ngang bằng với một tổ chức khủng bố. Do đó sẽ không thể có thỏa thuận giữa hai bên.

Người phát ngôn của Tổng thống, ông Ibrahim Kalin cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục không kích các phần tử vũ trang người Kurd cho đến khi họ rút khỏi khu vực mà lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến dịch.

Tính đến ngày 2/9, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã bước sang ngày thứ 10 và đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 35 dân thường Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến sâu hơn vào lãnh thổ Syria và đánh chiếm một khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát. (Ảnh: Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại Jarablus, Syria. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Phát ngôn viên "sừng sỏ" của IS bị tiêu diệt: Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/8 thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt Abu Mohammed al-Adnani, phát ngôn viên và là thủ lĩnh quyền lực số 2 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một cuộc không kích tại Syria.

Trước đó, Adnani được cho là bị tiêu diệt trong cuộc không kích do lực lượng Mỹ tiến hành vào ngày 30/8, theo Reuters. Hãng tin Amaq ngày 30/8 đưa tin về cái chết của Adnani, nói rằng tên này đã thiệt mạng "trong lúc khảo sát các hoạt động đẩy lùi những chiến dịch quân sự ở Aleppo". IS xác nhận Adnani đã chết nhưng không nêu chi tiết. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từng treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai lấy được thủ cấp của phiến quân 30 tuổi này.

Adnani là một trong những thành viên cấp cao lâu đời nhất của IS cùng với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi - kẻ đã sáng lập ra IS và được cho là đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở thành phố Raqqa (Syria). (Ảnh: Tên Abu Mohammed al-Adnani. Nguồn: ABC)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

50% người Đức được hỏi không muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng: Theo thăm dò dư luận mới đây, uy tín trong nước của Thủ tướng Đức Merkel đã sụt giảm - 50% số người được hỏi không ủng hộ bà giữ thêm nhiệm kỳ thứ 4.

Một nửa trong tổng số 501 người được phỏng vấn trong một thăm dò dư luận do tạp chí Bild am Sonntag thực hiện được công bố vào sáng ngày 28/8, đã phản đối bà Merkel ở lại văn phòng sau cuộc bầu cử năm 2017, chỉ có 42% người tham gia phỏng vấn mong muốn bà ở lại.

Một cuộc thăm dò tương tự hồi tháng 11/2015, số người ủng hộ nữ Thủ tướng giữ thêm nhiệm kì thứ 4 chỉ đạt 45%, trong khi 48% phản đối.

Hồi tháng 7, nước Đức hứng chịu một loạt vụ tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, trong đó có 2 vụ tấn công mà sau đó nhóm Nhà nước Hồi giáo IS lên tiếng nhận trách nhiệm. Những diễn biến này đã khiến dư luận hoài nghi về chính sách tiếp nhận người tị nạn, di cư cởi mở của bà Merkel. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cuba don chuyen bay thuong mai dau tien tu my sau hon nua the ky

Cuba đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Mỹ sau hơn nửa thế kỷ: Chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ đã khởi hành vào sáng ngày 31/8 từ sân bay Fort Lauderdale, Florida và đã đến thành phố Santa Clara của Cuba.

JetBlue là hãng hàng không thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba trong hơn 50 năm qua, vốn là bước cuối cùng trong tiến tình bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, ông Anthony Foxx; Giám đốc điều hành hãng JetBlue là ông Robin Hayes cùng với các quan chức và các nhà báo đã tham gia trong chuyến bay đầu tiên này trên chiếc Airbus A320 với 150 chỗ ngồi. Hành khách, trong đó có người gốc Cuba, đã chiếm gần một nửa số ghế trên chuyến bay thương mại đầu tiên do JetBlue thực hiện.

Trước đó, ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Cuba Eduardo Rodriguez khẳng định, việc khôi phục các chuyến bay giữa Mỹ và Cuba sẽ là bước tích cực và đóng góp lớn trong việc cải thiện quan hệ song phương. Phía Cuba cũng có sự chuẩn bị cho hệ thống sân bay của mình nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dự kiến sẽ còn tăng cao sau chuyến bay lịch sử này. (Ảnh: Các nhân viên sân bay tại Cuba mang cờ Mỹ và Cuba đón chiếc máy bay của hãng JetBlue hạ cánh xuống Santa Clara. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast