Thế giới nổi bật trong tuần: Đảo chính hụt ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 10/7 - 16/7).

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

PCA bác yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc: Khoảng 16g chiều ngày 12/7 (giờ Việt Nam), Tòa trọng tài thường trực quốc tế (gọi tắt là PCA) đã ra phán quyết cuối cùng khẳng định, Trung Quốc “không có danh xưng lịch sử” đối với các khu vực ở Biển Đông. Cụ thể, Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết khẳng định không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS 1982) cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi “Đường chín đoạn” ("Đường lưỡi bò"). Tòa trọng tài cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc. Cùng với đó, tòa khẳng định Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa. Ngay sau phán quyết, Philippines lập tức hoan nghênh quyết định của PCA trong khi Trung Quốc tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa. Nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Nhật Bản đều nhất trí với phán quyết và mong các bên giải quyết tranh chấp trong hòa bình. (Ảnh: Hội đồng trọng tài của PCA. Ảnh: PCA)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Tân Thủ tướng Anh Theresa May tuyên thệ nhậm chức, bổ nhiệm một loạt vị trí cấp cao: Thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền Theresa May tối 13/7 (giờ địa phương) đã chính thức được Nữ hoàng Anh bổ nhiệm vị trí Thủ tướng Anh thay ông David Cameron. Trong phát biểu đầu tiên sau khi chính thức được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Anh May cho biết, bà sẽ tiếp tục điều hành chính phủ theo tinh thần của người tiền nhiệm Cameron, phục vụ lợi ích của đa số người dân Anh. Ngay sau lễ nhậm chức, bà May cũng bổ nhiệm lại một loạt vị trí cấp cao trong Nội các mới của Anh. (Ảnh: Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị tiếp đón tân thủ tướng Anh Theresa May tại cung điện Buckingham ở London. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Khủng bố đẫm máu dịp Quốc khánh Pháp, hàng trăm người thương vong: Ít nhất 84 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương khi một chiếc xe tải đâm điên cuồng vào đám đông người dân đang xem pháo hoa nhân dịp kỉ niệm 227 năm ngày Quốc khánh ở thành phố Nice, Pháp tối ngày 14/7. Hung thủ được xác định là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Pháp gốc Tunisia, cư trú tại Riviera, Nice. Danh tính của nghi phạm được xác định thông qua các giấy tờ tùy thân trên chiếc xe tải y dùng để gây án. Thủ tướng Manuel Valls cho biết, Pháp sẽ tổ chức quốc tang 3 ngày bắt đầu từ ngày 16/7 để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công. Trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết nước này sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng. IS ngày 16/7 tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Nice nhưng Pháp chưa tìm thấy bằng chứng nào chứng minh điều này. (Ảnh: Hình ảnh trên giấy tờ tùy thân của kẻ lao xe khủng bố ở Nice. Nguồn: Mirror)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Đảo chính hụt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đêm 15/7, một nhóm tướng lĩnh trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ tiến hành đảo chính nhưng đã bị dập tắt nhanh chóng. Vụ đảo chính đã khiến ít nhất 181 người thiệt mạng và giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ gần 2.800 tướng lĩnh và binh sĩ được cho là có liên quan đến vụ đảo chính. Cuộc đảo chính cho thấy chính trường Thổ Nhĩ Kỳ đang bị khủng hoảng khi nhiều quan chức cáo buộc ông Erdogan tìm cách thâu tóm mọi quyền lực thông qua việc bổ nhiệm lại Nội các và mạnh tay trấn áp những người bất đồng với mình. (Ảnh: Phe đảo chính phong tỏa cầu Bosphorus ở Istanbul. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Mỹ - Hàn hé lộ địa điểm đặt lá chắn tên lửa THAAD: Ngày 13/7, Hàn Quốc và Mỹ đã chọn thị trấn Seongju thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 296km về phía Đông Nam, làm địa điểm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Nga và Trung Quốc. Trung Quốc cho biết việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lợi ích an ninh chiến lược của nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và không giúp ích gì cho mục tiêu phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cảnh báo việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ gây ra những hậu quả không thể bù đắp được. (Ảnh: Một quả tên lửa được phóng đi từ hệ thống THAAD của Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Một thủ lĩnh chóp bu của IS bị tiêu diệt ở Iraq: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 13/7 xác nhận Omar al-Shishani, "bộ trưởng chiến tranh" của tổ chức, kẻ được mệnh danh là thủ lĩnh râu đỏ và là một trong những nhân vật quyền lực nhất của IS đã bị tiêu diệt cách đây nhiều tháng ở Iraq. Lầu Năm Góc trước đó cũng thông báo về cái chết của tên Shishani và cho biết tên này đã bỏ mạng sau một cuộc không kích của Liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy ở Iraq. (Ảnh: Bộ trưởng chiến tranh của IS Abu Omar al- Shishani. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Cửa khẩu Gaza-Israel lần đầu mở cửa sau 9 năm: Ngày 13/7, giới chức Israel đã cho mở lại cửa khẩu trên bộ Erez, một trong số ít các cửa khẩu trên bộ nối giữa lãnh thổ nước này và Dải Gaza của người Palestine, sau 9 năm áp đặt lệnh phong tỏa. Bước đi này được thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nhập khẩu Palestine và từ đó giúp kinh tế ở Dải Gaza phát triển. Israel phong tỏa Gaza suốt 1 thập niên qua nhằm ngăn chặn phong trào Hồi giáo Hamas tái thiết các vị trí và lực lượng quân sự. (Ảnh: Người dân Palestin đợi để được phép qua cửa khẩu biên giới Rafah ngày 1/6. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Nhật Hoàng Akihito bày tỏ mong muốn thoái vị sau 28 năm trị vì: Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 13/7 cho biết Nhật Hoàng Akihito đã bày tỏ ý định thoái vị. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản -NHK trích dẫn nguồn tin giấu tên ở Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản cùng ngày cho hay Thái tử Naruhito và các thành viên khác trong Hoàng gia đã chấp nhận mong muốn của Nhật hoàng. Các nguồn tin cho rằng việc chuyển giao ngôi vị có thể mất khoảng vài năm và người kế vị sẽ là Thái tử Naruhito, 56 tuổi. Nhật hoàng Akihito năm nay 82 tuổi. Là người trị vì đất nước Nhật Bản trong suốt 28 năm qua, ông được ghi nhận với việc giúp hiện đại hóa nền quân chủ của đất nước này. (Ảnh: Nhật Hoàng Akihito. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan dao chinh hut o tho nhi ky

Thủ tướng Úc tái đắc cử: Ngày 10/7, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull chính thức tuyên bố Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Mặc dù công tác kiểm phiếu vẫn còn đang tiếp diễn tuy nhiên lãnh đạo Công đảng Bill Shorten đã cho rằng, liên đảng Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Turnbull sẽ tiếp tục nắm quyền với việc giành đủ đa số ghế. Ông Turnbull trở thành vị thủ tướng thứ tư của Úc kể từ năm 2013, sau khi giành thắng lợi trước lãnh đạo đảng Tự do Tony Abbott (lúc bấy giờ giữ chức thủ tướng Úc) trong cuộc bỏ phiếu của đảng này vào tháng 9/2015. (Ảnh: Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast