Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam từ trần; hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung; Thủ tướng Nhật Bản Abe tái đắc cử... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 16/9 - 22/9/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Nguồn: TTXVN)

Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Tuyên bố của người phát ngôn Liên hợp quốc ông Stephane Dujaric cho biết, Tổng thư ký bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Tuyên bố có đoạn viết: "là một người bạn của Liên hợp quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước".

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức cuộc Họp Thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng trong các ngày 18-20/9/2018.

Ngày 19/9, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã ký “Tuyên bố chung Tháng 9” kết thúc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo, nhằm đưa quan hệ liên Triều lên tầm cao mới với một loạt thỏa thuận quan trọng.

Trong số những thỏa thuận, Triều Tiên cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử hạt nhân Dongchang-ri tại cơ sở hạt nhân Yongbyon. Đây là một quyết định cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do hôm 20/9 tại trụ sở đảng ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Abe tái đắc cử: Trong cuộc đua "song mã" vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm 20/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được 553 phiếu, đánh bại cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, người chỉ có 254 phiếu, AFP đưa tin.

Chiến thắng này giúp ông Abe tiếp tục giữ chức thủ tướng tới năm 2021, mở đường cho chính trị gia 63 tuổi phá kỷ lục thời gian tại vị lâu nhất của Taro Katsura, người có ba nhiệm kỳ thủ tướng từ năm 1901 đến 1913.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn biến phức tạp. (Ảnh: The Financial Courier)

Mỹ áp thuế bổ sung 200 tỷ USD, Trung Quốc đáp trả: Ngày 18/9, Trung Quốc đã thông báo áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD nhằm đáp lại quyết định cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ: "Nếu Mỹ quyết tăng thuế thêm nữa, Trung Quốc sẽ đáp trả thích đáng".

Trước đó, Tổng thống Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh trị giá tới 267 tỷ USD. Động thái trên khiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa thể sớm đi đến hồi kết.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: 112.international)

Ukraine chính thức ngừng hiệp ước hữu nghị với Nga: Ngày 17/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký ban hành sắc lệnh về ngừng hiệu lực của Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và đối tác với Liên bang Nga.

Hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine có thời hạn hiệu lực 10 năm kể từ ngày 1/4/1999 và được tự động gia hạn nếu hai bên không phản đối. Sau khi được gia hạn tự động vào năm 2009, Hiệp ước này đang có hiệu lực đến năm 2019.

Hiệp ước quy định nguyên tắc đối tác, công nhận biên giới hiện có không thể bị phá vỡ, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và nghĩa vụ song phương không sử dụng lãnh thổ của mình chống lại nhau.

Trong phản ứng đầu tiên từ Duma quốc gia tức Hạ viện Nga, Chủ tịch Ủy ban Duma về SNG, hội nhập Á - Âu và giao tiếp với đồng bào Leonid Kalashnikov tuyên bố việc Ukraine phá vỡ Hiệp ước về hữu nghị với Nga sẽ làm mất đi những bảo đảm trong tuân thủ quyền của người Ukraine đang sinh sống tại Nga và người Nga tại Ukraine.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Hình ảnh người dân Syria bỏ phiếu hồi năm 2011. (Ảnh: AFP)

Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011: Ngày 16/9, các hòm phiếu đã bắt đầu mở tại các khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát, để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ khi đất nước rơi vào nội chiến dai dẳng năm 2011.

Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài 12 giờ, từ 7-19 giờ giờ địa phương.

Trong cuộc bỏ phiếu này, người dân sẽ bầu cử các đại diện của mình vào hội đồng hành chính địa phương. Hơn 40.000 ứng cử viên chạy đua vào 18.478 ghế hội đồng cấp tỉnh, thành phố.

Quân đội Syria hiện đang kiểm soát 2/3 lãnh thổ sau một loạt chiến thắng quân sự trong những tháng gần đây, trong đó có khu vực quanh thủ đô Damascus và ở miền Nam. Cuộc bầu cử này diễn ra tại các khu vực đã được giải phóng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Kim khâu phát hiện trong dâu tây tại Australia. (Ảnh: Australia News)

Australia điều tra vụ giấu kim khâu trong dâu tây: Cảnh sát bang New South Wales (Australia) trong cuộc họp báo ngày 19/9 cho biết một thanh niên bị bắt đã thừa nhận cắm kim vào dâu tây, bắt chước một trò chơi khăm.

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên từ khi nỗi sợ dâu tây cắm kim lan truyền khắp Australia, khiến nông dân trồng dâu tây buộc phải đổ bỏ sản phẩm, ảnh hưởng công nghiệp dâu tây trị giá 160 triệu AUD/năm.

Hành động giấu kim khâu trong hoa quả bị coi là cố ý làm nhiễm độc nguồn thức ăn và người có liên quan có thể lĩnh án 10 năm tù. Mới đây, giới chức Australia cho biết đang lên kế hoạch nâng mức án tù lên tối đa 15 năm.

Thanh niên vừa bị cảnh sát bắt giữ có thể không phải là người duy nhất trong vụ việc phát hiện kim khâu giấu trong hoa quả. Cảnh sát Australia cho hay đang điều tra hơn 100 báo cáo về việc phát hiện kim khâu trong các loại hoa quả.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Cựu thủ tướng Najib trong một cuộc phỏng vấn hôm 19/6/2018 tại Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh: Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, 65 tuổi, đối mặt với 4 cáo buộc lạm dụng quyền lực và 21 cáo buộc rửa tiền khi xuất hiện tại tòa án ở Kuala Lumpur hôm 20/9. Najib phủ nhận mọi cáo buộc, theo Reuters.

Những tội danh mới nhất nâng tổng số cáo buộc chống lại Najib lên 32, trong bối cảnh các điều tra viên đang tăng cường tìm hiểu về cách thức hàng tỷ USD biến mất liên quan tới quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông đề xuất khi còn làm thủ tướng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Một cụ ông rèn luyện thể lực tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tỷ lệ người trên 70 tuổi trong tổng dân số Nhật Bản đạt kỷ lục mới: Theo số liệu của Bộ Thông tin và Nội vụ Nhật Bản, tính đến ngày 15/9, số người từ 70 tuổi trở lên đã chiếm 20,7% dân số, tăng so với con số 19,9% cách đây một năm.

Số người già, được xác định từ 65 tuổi trở lên, đã đạt kỷ lục 35,57 triệu người, tăng 440.000 người so với năm trước, và hiện chiếm 28,1% tổng dân số. Số phụ nữ cao tuổi đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 20 triệu người, hiện ở mức 20,12 triệu, so với hơn 15,45 triệu đàn ông cao tuổi.

Bộ trên cho biết tỷ lệ người cao tuổi trong dân số Nhật Bản đã ở mức cao nhất thế giới, sau đó là 23,3% ở Italy, 21,9% ở Bồ Đào Nha, và 21,7% ở Đức. Viện quốc gia nghiên cứu dân số và an sinh xã hội Nhật Bản ước tính tỷ lệ trên ở Nhật Bản sẽ lên tới 35,5% vào năm 2040.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung

Khách mua cà phê bằng cách sử dụng Mã trả lời nhanh của Singapore (SGQR). (Ảnh: businesstimes.com.sg)

Singapore sẽ thống nhất một mã QR duy nhất trong thanh toán: Singapore sẽ chính thức thống nhất hệ thống QR duy nhất có tên Singapore Quick Response Code (SGQR) trong thanh toán kể từ đầu năm 2019 và là hệ thống mã QR thống nhất đầu tiên trên thế giới nhằm giúp đơn giản hóa thanh toán điện tử cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Đảo quốc Sư tử.

Sự kiện này đánh dấu bước mới nhất trong nỗ lực của chính phủ Singapore trong việc hạn chế thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước mắt, khoảng 19.000 mã QR sẽ được thay thế bằng nhãn SGQR từ cuối tháng 9/2018, với hơn 1.000 điểm bán hàng ở các Khu thương mại trung tâm. Việc thay thế dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay để chính thức thống nhất kể từ đầu năm 2019.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast