Thế giới nổi bật trong tuần: MH370 không có người điều khiển khi lao xuống biển

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 30/10 - 5/11).

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc liên quan đến người bạn thân: Vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đang khiến bộ máy lãnh đạo đất nước này rơi vào hỗn loạn và thúc đẩy các cuộc biểu tình trên khắp đất nước đòi Tổng thống phải từ chức.

Vụ bê bối cũng khiến tỷ lệ ủng hộ bà Park tại Hàn Quốc rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ dưới 5%, theo kết quả khảo sát, do Gallup thực hiện, công bố ngày 4/11.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã chuyển nhiều tài liệu mật liên quan đến an ninh, chính sách kinh tế quốc gia cho người bạn thân của mình là bà Choi Soon-sil để tham khảo ý kiến. Các bản thảo bài phát biểu về các chính sách quan trọng của bà Park Geun-hye từ năm 2012 đến đầu năm 2014, tức là trước và sau khi bà đắc cử Tổng thống vào tháng 12/2012, đều được gửi trước cho bà Choi.

Trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình sáng ngày 4/11, Tổng thống Park cho biết sẽ chấp nhận bị điều tra xoay quanh bê bối liên quan đến người bạn thân của bà "nếu điều này là cần thiết".

Tuyên bố của bà Park mở ra khả năng bà sẽ trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc phải đối mặt với một cuộc điều tra và có thể bị truy tố.

Tòa án Quận Trung tâm Seoul ngày 3/11 cũng đã ban bố lệnh chính thức bắt giam đối với bà Choi, sau khi xem xét các cáo buộc chống lại bà.

Bà Choi, 60 tuổi, bị tạm giam kể từ tối 31/10, sau khi bị giới công tố thẩm vấn về hàng loạt cáo buộc. Nhân vật này bị tình nghi can thiệp vào các công việc nhà nước quan trọng của Hàn Quốc và lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để trục lợi cá nhân. (Ảnh: Người biểu tình mang mặt nạ hình bà Park Geun Hye (phải) và bà Choi Soon Sil tham dự một cuộc biểu tình kêu gọi Tổng thống từ chức. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

"Gió đảo chiều" cho tỷ phú Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/11 công bố thêm 1.280 email của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Động thái diễn ra trong bối cảnh khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, được cho là gây bất lợi thực sự cho cựu Ngoại trưởng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Số email này trong tổng số 15.000 email của ứng viên Hillary Clinton mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện trong quá trình kiểm tra tài khoản email cá nhân và máy chủ được sử dụng trong thời gian bà Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ.

Theo nguồn tin, Bộ ngoại giao Mỹ nhiều khả năng sẽ sẽ công bố thêm ít nhất 2.900 email của bà Clinton từ nay đến trước ngày bầu cử 8/11 tới. Bà Clinton bị chỉ trích vì sử dụng một tài khoản email cá nhân và máy chủ ở nhà ở New York trong thời gian đương chức Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận vào phút chút chót hiện vẫn đang thay đổi đến chóng mặt. Các cuộc bỏ phiếu sớm cho thấy ưu thế vẫn đang nghiêng về bà Clinton. Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò dư luận, chênh lệch tỷ lệ ủng hộ giữa 2 ứng viên đang thu hẹp dần và hiện trung bình từ 3-4 điểm.

Cơ hội giành tối thiếu 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống của ứng viên Dân chủ Mỹ Clinton cũng đang giảm xuống. Đặc biệt, các bang vốn được coi là chiến trường như Ohio, Utah và tiểu bang Maine thì đến nay đã bắt đầu nghiêng về đảng Cộng hòa của ứng viên Donald Trump. (Ảnh: Ông Trump và bà Clinton trước thềm bầu cử Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Thủ tướng Iceland từ chức: Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson, ngày 30/10 đã tuyên bố từ chức sau khi Đảng Tiến bộ của ông thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm 29/10.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Reykjavik, ông Johannsson nói rằng quyết định từ chức trên là phù hợp với Hiến pháp Iceland và ông sẽ ở lại cho đến khi Chính phủ mới được thành lập.

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do hãng truyền hình quốc gia RUV công bố tối ngày 29/10, không đảng nào ở Iceland giành đa số để tự thành lập Chính phủ mới.

Đứng đầu là Đảng Độc lập được 29% số phiếu ủng hộ, giành được 21 trong tổng số 63 ghế Quốc hội. Đảng Tiến bộ đứng thứ tư chỉ giành 8 ghế. (Ảnh: Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 10.000 công chức: Chính quyền Tổng thống Erdogan ngày 30/10 tuyên bố đã sa thải hơn 10.000 cán bộ công chức nhà nước và đóng cửa 15 cơ quan truyền thông bị tình nghi có quan hệ với Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - người bị Ankara tố chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 - hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.

Trong số 10.000 công chức mới bị sa thải có hàng ngàn học giả, giáo viên, nhân viên y tế, bảo vệ nhà tù và các chuyên gia điều tra.

Hơn 100.000 người đã bị mất việc hoặc đình chỉ công tác và 37.000 người bị bắt trong một cuộc thanh trừng quy mô lớn và chưa có từng có tiền lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính đêm 15/7.

Quyết định sa thải một loạt cán bộ công chức xảy ra vào thời điểm Tổng thống Erdogan đang xem xét việc áp dụng trở lại án tử hình nhằm trừng phạt những đối tượng liên quan đến vụ đảo chính. Động thái khiến Hội đồng châu Âu lên tiếng cảnh báo rằng việc làm này càng gây bất lợi hơn cho tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc kỳ nước này trong cuộc tuần hành sau sự kiện đảo chính bất thành hồi tháng 7. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Thái Lan chuẩn bị cho lễ kế vị của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn: Theo nguồn tin quân sự cấp cao của Thái Lan, nước này đang chuẩn bị các hoạt động cho lễ kế vị của Hoàng Thái tử, dự kiến diễn ra vào ngày 1/12 tới. Thời gian chính xác sẽ do Hoàng Thái tử quyết định.

Trước đó ít ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết: "Lễ kế vị của Hoàng Thái tử có thể diễn ra trong vòng 15 ngày hoặc muộn hơn, sau khi vua băng hà.

Tuy nhiên, Hoàng Thái tử đã nói rằng, ông muốn cùng người dân bày tỏ thương tiếc với Nhà vua và dời lễ kế vị cho đến khi Quốc hội Thái Lan chính thức có lời mời.

Trên thực tế, lễ đăng quang của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, sẽ chỉ diễn ra 1 năm sau khi hỏa táng Nhà Vua Bhumibol Adulyadej, song Hoàng Thái tử có thể lên ngôi trước khi đăng quang chính thức. (Ảnh: Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn. Nguồn: Getty).

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Tổng thống Philippines thả 17 ngư dân Việt Nam: Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 2/11 đã dự lễ thả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt vì nghi xâm phạm vùng biển của Philippines.

Theo AFP, tại lễ phóng thích, Tổng thống Rodrigo Duterte đã nói với các nhà ngoại giao và quan chức Chính phủ rằng ông đã ra lệnh xóa bỏ các cáo buộc đối với 17 ngư dân Việt Nam vì họ chỉ đi vào vùng biển của Philippines để tránh thời tiết xấu.

Các ngư dân được thả đã khởi hành từ thị trấn ven biển Sual, miền bắc Philippines, để về nước. Một trong các tàu có tấm biển lớn: "Cảm ơn Tổng thống Duterte. Từ: ngư dân Việt Nam".

17 ngư dân trên 3 tàu cá bị bắt giữ hôm 8/9, sau đó bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép, nhưng một công tố viên của tỉnh nơi họ bị bắt đã hủy cáo trạng này hôm 7/10 sau khi các ngư dân khai rằng họ dạt vào Philippines "để tránh cơn bão mạnh Ferdie." (Ảnh: Ngư dân Việt Nam vẫy tay chào tạm biệt Tổng thống Rodrigo Duterte và quan chức Philippines. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

MH370 không có người điều khiển khi lao xuống biển: Báo cáo mới nhất về vụ chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn hôm 8/3/2014 sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với tổng cộng 239 người trên khoang, vừa được Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB) công bố ngày 2/11, cho biết, đã không có ai điều khiển chiếc máy bay xấu số này khi nó đâm xuống biển.

Theo ATSB, kết quả phân tích thêm về mảnh vỡ của cánh máy bay cho thấy, lúc chiếc máy bay đâm xuống biển, mảnh cánh liệng treo (flap) vốn để đẩy ra hoặc rút vào nhằm hỗ trợ quá trình cất hạ cánh lại không ở trạng thái đẩy ra như khi chuẩn bị hạ cánh. Khi phân tích thêm các thông tin liên lạc với vệ tinh từ chiếc máy bay này, các điều tra viên cũng cho rằng tốc độ rơi của nó đã tăng dần trước khi biến mất.

Tất cả những thông tin này ủng hộ quan điểm lâu nay của ATSB rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 không có ai điều khiển và đã hạ độ cao nhanh chóng sau khi hết nhiên liệu rồi đâm xuống một khu vực xa xôi Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Tây Australia với tốc độ cao. (Ảnh minh họa: Máy bay MH370. Nguồn: AFP/Getty)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Trực thăng Nga bị bắn rơi ở Syria: Một trực thăng Nga hạ cánh khẩn cấp xuống một khu vực gần thành phố Palmyra, Syria ngày 3/11 bị bắn hạ nhưng phi hành đoàn đã kịp rút lui an toàn.

"Chiếc trực thăng bị hư hỏng nghiêm trọng nên đã không thể bay về căn cứ không quân. Phi hành đoàn không bị thương và đã nhanh chóng trở lại căn cứ Hmeimin bằng một trực thăng tìm kiếm cứu hộ", một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chiếc phi cơ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ phân phát hàng viện trợ nhân đạo ở Tadmur, cách thành phố Palmyra khoảng 40km về phía Tây Bắc.

Các báo cáo khác, trong đó có từ Amaq, một hãng thông tấn liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS), nói rằng trực thăng quân sự Nga đã bị rocket phá hủy ở Huwaysis, khu vực nông thôn phía đông tỉnh Homs ở miền trung Syria. (Ảnh: Một trực thăng Nga bị bắn hạ hồi tháng 8 khi vận chuyển hàng cứu trợ tới thành phố Aleppo, Syria. Nguồn: ABC)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Hàng chục vụ tấn công đồng loạt ở miền Nam Thái Lan, 3 người thiệt mạng: Theo đài phát thanh tỉnh Pattani ở miền Nam Thái Lan, ít nhất 2 thường dân, 1 binh sĩ đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cả chục vụ tấn công xảy ra tại 3 tỉnh Songkhla, Narathiwat và Pattani ở cực Nam Thái Lan hôm 2/11.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào lúc 9h30 (giờ địa phương) và vụ cuối cùng trong ngày xảy ra ngay trước nửa đêm, theo Channel News Asia.

Các dạng tấn công bao gồm lái xe đến rồi nổ súng, đặt bom, phá hoại trụ ATM và đốt vỏ xe xảy ra ở 7 quận thuộc 3 tỉnh đông người Hồi giáo ở miền Nam Thái Lan. Tình trạng bạo lực này diễn ra trong bối cảnh một số quan chức cấp cao thuộc Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề miền Nam đang tới đây để tiến hành đàm phán hòa bình.

Channel News Asia cho biết an ninh đang được thắt chặt, nhiều chốt kiểm soát được thiết lập ở các con đường lớn. Đông đảo cảnh sát, binh lính đã được triển khai, nhất là tại các trường học vốn sắp mở cửa trở lại để bước vào học kỳ mới. (Ảnh: An ninh đang được thắt chặt ở miền nam Thái Lan. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan mh370 khong co nguoi dieu khien khi lao xuong bien

Brexit bất ngờ gặp trở ngại từ tòa án Anh: Kế hoạch rút khỏi Liên minh châu Âu của Anh (Brexit) gặp rắc rối khi Tòa Thượng thẩm Anh ngày 3/11 tuyên bố chỉ Quốc hội mới có quyền quyết định khởi động tiến trình Brexit.

Theo BBC, phán quyết này đồng nghĩa với việc Chính phủ Anh sẽ không thể độc lập kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon để bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về những điều khoản rời Liên minh châu Âu của Anh nếu chưa có sự đồng thuận của Quốc hội.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Chính phủ của bà dự kiến kích hoạt điều 50 vào tháng 3/2017. Tuy nhiên, một nhóm người phản đối Brexit đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Thượng thẩm, phản đối việc bà tự ý quyết định thời điểm xúc tiến thủ tục ra khỏi EU mà không thông qua Quốc hội.

Phản ứng sau phán quyết của Tòa án, Thủ tướng May ngày 3/11 cho biết sẽ có cuộc thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày 4/11, về quyết tâm thúc đẩy kế hoạch Brexit theo kế hoạch vào cuối tháng 3 tới. (Ảnh minh họa: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast