Thế giới nổi bật trong tuần: Ông Trump gây sốc cả thế giới

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 6/11 - 12/11).

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

6 thuyền viên Việt Nam bị cướp biển bắt cóc ở Philippines: Ngày 11/11, một nhóm vũ trang đã bắt cóc 6 thuyền viên người Việt Nam và bắn một người khác bị thương sau khi chặn một tàu chở hàng tại vùng biển ở khu vực phía nam Philippines - nơi được xem là thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tàu Royal 16 xuất phát từ Quảng Ninh ngày 5/11, đang trên đường vận chuyển xi măng đi Philippines, trên tàu có 19 thuyền viên. Đến 3h30 ngày 11/11, tàu phát báo động an ninh tại vị trí cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng tây tây nam.

Cơ quan chức năng xác định tàu đã bị cướp biển tấn công, bắt 6 người làm con tin và thả tàu với 13 thuyền viên, trong đó một người bị bắn vào tay.

Jerome Cayabyab, sĩ quan chỉ huy của lực lượng tuần duyên Philippines cho biết, hiện vẫn chưa chắc chắn về số phận của những thủy thủ bị bắt cóc sau khi họ bị những kẻ tấn công chuyển sang các canô cao tốc nhỏ hơn. Cũng chưa rõ những kẻ bắt cóc đưa các con tin đi đâu.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tàu Royal 16 sau đó đã tiếp tục hành trình về cảng gần nhất là Zamboanga (Philippines), và hiện neo đậu an toàn. Cảnh sát biển Philippines đã lên tàu xử lý vụ việc. (Ảnh: Hình ảnh tàu Royal 16)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Hạ viện Nhật Bản chính thức thông qua TPP, Thượng viện bắt đầu thảo luận: Ngày 11/11, Thượng viện Nhật Bản bắt đầu thảo luận về việc phê chuẩn Hiệp định TPP sau khi dự luật này được Hạ viện chấp thuận.

Liên minh cầm quyền Đảng Tự do Dân chủ (LDP) và Đảng Công Minh mong muốn Hiệp định sẽ được phê chuẩn trong năm nay đưa Nhật Bản trở thành nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong số 12 nước tham gia.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, kể cả trong trường hợp bị Thượng viện bác bỏ, TPP vẫn sẽ tự động có hiệu lực sau 30 ngày được Hạ viện thông qua.

Tuy nhiên, giới quan sát bày tỏ quan ngại đối với triển vọng về TPP do ý kiến của Tổng thống Mỹ mới đắc cử ông Donald Trump là muốn huỷ bỏ Hiệp định này. (Ảnh: Hạ viện Nhật Bản chính thức thông qua Hiệp định TPP. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Nga bắt giữ nhóm khủng bố từ Ukraine âm mưu phá hoại Crimea: Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 10/11 đưa tin, cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) tại thành phố Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea, thông báo đã bắt giữ các đối tượng tình nghi là thành viên của một nhóm bị cáo buộc âm mưu thực hiện các hoạt động phá hoại tại các cơ sở quân sự của Crimea.

Việc bắt giữ diễn ra vào ngày 9/11. “Các thành viên của nhóm phá hoại và khủng bố thuộc bộ phận tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã bị bắt, những đối tượng này lên kế hoạch thực hiện các hành động phá hoại tại các cơ sở quân sự và các hạ tầng quan trọng của bán đảo Crimean”, trung tâm quan hệ công chúng của FSB cho hay.

Theo FSB, các thiết bị nổ có sức công phá lớn, các vũ khí, đạn dược, các phương tiện liên lạc đặc biệt và các bản đồ về các cơ sở được cho là mục tiêu của các hoạt động phá hoại đã bị tịch thu trong vụ bắt giữ. (Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm FSB của Nga)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Taliban đánh bom Lãnh sự quán Đức tại Afghanistan, hơn 120 người thương vong: Một kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm phiến quân Taliban đã cho nổ chiếc xe chứa đầy thuốc nổ ngay khi phóng vào bờ tường bên ngoài khách sạn Mazar - nơi các nhà ngoại giao Đức đặt cơ quan lãnh sự, tại thành phố Mazar-i-Sharif, miền bắc Afghanistan đêm 10/11, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương.

Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ đánh bom trên, nói rằng đây là câu trả lời của lực lượng này sau vụ tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành không kích vào ngôi làng gần thành phố Kunduz, miền bắc Afghanistan hồi tuần trước. Vụ không kích làm hơn 30 người chết. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ bom. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Hàng chục nghìn người biểu tình đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức: Ngày 12/11, hàng chục nghìn người đã cùng tham gia một trong những cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất tại Seoul, yêu cầu tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Cảnh sát đã dự kiến có khoảng 170.000 người tham gia biểu tình. Tuy nhiên các nhà tổ chức biểu tình cho biết họ tin là con số cuối cùng sẽ lên tới cả triệu người, theo AFP.

Khoảng 25.000 cảnh sát đã được điều động để đảm bảo an ninh, đồng thời triển khai các xe cảnh sát và xe tải chặn các con đường lớn, nhỏ dẫn tới Nhà Xanh (tức phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Cũng trong tuần này, các công tố viên Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ chính thức đối với 2 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park do liên quan đến vụ bê bối đang gây rúng động đất nước này.

Đáng chú ý, hôm 8/11, Tổng thống Park Geun-hye đã rút lại quyết định bổ nhiệm Thủ tướng mới mà bà đưa ra trước đó vào hôm 2/11. Đây được xem là nhượng bộ đầu tiên của Tổng thống Park trước những lời kêu gọi bà ngừng động thái đơn phương vốn đang làm trầm trọng thêm tình trạng bế tắc chính trị do vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-Sil gây ra. (Ảnh: Người dân tuần hành đòi tổng thống Park Geun-hye từ chức tại trung tâm Seoul. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Tổng thống Brazil Michel Temer bị điều tra: Tòa án Brazil đang điều tra cáo buộc rằng đương kim Tổng thống Michel Temer nhận tiền quyên góp từ một công ty liên quan đến bê bối tham nhũng.

Cụ thể, luật sư của Tổng thống bị truất quyền Dilma Rousseff tuần qua đã trình một tòa án tờ hóa đơn cho thấy đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) của ông Temer đã nhận một khoản tiền lên tới 425.000 USD từ một công ty quyên góp cho chiến dịch vào năm 2014. Công ty này là Andrade Gutierrez trực thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Người phát ngôn của Tổng thống Temer, ông Alexandre Parola ngày 10/11 khẳng định khoản tiền này là hoàn toàn hợp pháp và không có sự bất thường, sai phạm nào khi nhận khoản tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử này. (Ảnh: Tổng thống Brazil Michel Temer. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở cửa cho người tị nạn tràn vào châu Âu: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 9/11 cảnh báo sẽ "mở cửa" cho hàng triệu người tị nạn Syria vào châu Âu nếu không có bước tiến trong các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố này của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhằm trả đũa lại việc EU gia tăng chỉ trích các hoạt động trấn áp của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Ông Erdogan cho biết: “Hiện nay có 3 triệu người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Âu cần phải xem xét và suy nghĩ về việc 3 triệu người tị nạn này sẽ đi đâu nếu các cuộc đàm phán thất bại và Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới. Đây là mối lo ngại của họ”.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tối hậu thư kiểu này cho EU. Thổ Nhĩ Kỳ- hiện là đối tác quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư mà các nước châu Âu đang phải đối mặt. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: ndtv.com)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Tuần hành kỷ niệm tròn 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Ngày 7/11 là ngày kỷ niệm tròn 99 năm Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga thành công.

Kéo dài trong suốt nhiều ngày và đỉnh điểm là đúng ngày 7/11, nhiều cuộc mít tinh, tuần hành của những người cộng sản Nga đã diễn ra ở khắp các tỉnh, thành phố của Nga.

Sáng ngày 7/11, Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow đã diễn ra cuộc diễu binh, tái hiện lại cuộc “Duyệt binh thần thánh” năm 1941, cách đây tròn 75 năm.

Các hoạt động kỷ niệm năm nay được người Nga tổ chức một cách rầm rộ, như một cuộc tập dượt lớn cho Lễ kỷ niệm tròn 100 năm sẽ diễn ra vào ngày này năm sau. (Ảnh: Tái hiện lại cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 trên Quảng trường Đỏ. Nguồn: Sputnik News)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Cử tri Mỹ chọn được Tổng thống thứ 45: Vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã đánh bại đối thủ Dân chủ Hillary Clinton để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Chiến thắng bất ngờ này của ông Trump, một người chưa từng có kinh nghiệm chính trị, đã gây sốc cho không chỉ nhiều người Mỹ mà còn cả thế giới.

Ngoài vị trí Tổng thống, Đảng Cộng hòa còn giành được quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Nếu không xảy ra “kiện cáo” nào từ phe tranh cử của bà Clinton thì dự kiến vào tháng 12/2016, đại cử tri đoàn Mỹ sẽ chính thức bầu ra Tổng thống và Phó Tổng thống mới của nước này. Sau đó tân Tổng thống Mỹ theo thông lệ sẽ nhậm chức vào tháng 1/2017. (Ảnh: Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong trump gay soc ca the gioi

Lãnh đạo thế giới chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump: Sau khi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vượt qua đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo và quan chức nhiều nước đã gửi những lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump và khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính quyền tương lai tại Washington.

Cụ thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng chiến thắng và tỏ hy vọng sẽ làm việc với ông Donald Trump để cải thiện quan hệ hai nước "đang trong tình trạng nguy hiểm".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã gửi lời chúc mừng tới người dân Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng, chiến thắng của ông Trump sẽ dẫn đến các bước đi tích cực của Mỹ ở Trung Đông.

Hàn Quốc, một trong các đồng minh hàng đầu của Mỹ tại châu Á, tuyên bố hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục chính sách gây sức ép với Triều Tiên.

Ngoài ra, nhiều lãnh đạo các quốc gia khác đã chúc mừng ông Trump, trong đó có Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người vốn được truyền thông ví von là "Donald Trump của châu Á".(Ảnh: Tổng thống mới đắc cử của nước Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast