Thế giới nổi bật trong tuần: Thế giới chấn động trước vụ xả súng đẫm máu tại Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 12/6 - 18/6).

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ: 50 người chết (kể cả hung thủ) và 53 người khác bị thương sau vụ xả súng hàng loạt tại một hộp đêm dành cho người đồng tính nam ở Orlando, bang Florida, miền Nam nước Mỹ vào rạng sáng ngày 12/6 giờ Mỹ (chiều 12/6 theo giờ Việt Nam). Thủ phạm của vụ thảm sát đẫm máu này được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi, sinh sống tại thành phố Port St Lucie thuộc bang Florida, cách hiện trường khoảng 150km. Tên này sau đó đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng kéo dài 3 giờ đồng hồ với cảnh sát. Được biết, trước đó, Mateen từng gọi vào số điện thoại khẩn cấp 911 của cảnh sát Mỹ thề trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi và đề cập đến kẻ đánh bom giải chạy marathon Boston hồi năm 2013. Tuy nhiên, giám đốc CIA vẫn khẳng định, các cuộc điều tra hiện tại không phát hiện bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa Mateen với một tổ chức khủng bố nước ngoài. (Ảnh: Hung thủ Mateen. Nguồn: Vox.com)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Anh tưng bừng mừng sinh nhật nữ hoàng 90 tuổi: Tuần qua, nước Anh đã tưng bừng tổ chức mừng sinh nhật chính thức lần thứ 90 của Nữ hoàng Elizabeth II. Hàng loạt hoạt động chào mừng rầm rộ kéo dài trong 3 ngày liên tiếp trên khắp đất nước đã được mở đầu bằng lễ tạ ơn tại nhà thờ St.Paul’s ở thủ đô London hôm 10/6 (giờ địa phương). Điều đặc biệt là nữ hoàng Anh thực chất sinh ngày 21/4/1926 nhưng lễ mừng sinh nhật của bà thường tổ chức trong tháng 6. Việc Nữ hoàng tổ chức 2 lần sinh nhật được coi là một phần của truyền thống Hoàng gia Anh, vốn được lưu giữ từ hơn 250 năm trước. (Ảnh: Các thành viên hoàng gia tham dự lễ mừng sinh nhật 90 tuổi của nữ hoàng Anh. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Thủ lĩnh nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt: Ngày 14/6, truyền thông địa phương Syria dẫn một số nguồn tin gần gũi với tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng khẳng định rằng thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này là Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Theo một vài nguồn tin, tên al-Baghdadi đã bỏ mạng trong một cuộc không kích của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu ở Syria vào sáng 12/6. Hiện tại, các quan chức Mỹ vẫn chưa thể xác nhận thông tin về cái chết của al-Baghdadi, song cũng không phủ nhận liên quân do nước này đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích vào thời gian và địa điểm nêu trên. (Ảnh: Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có tân Chủ tịch: Đại sứ Fiji tại Liên Hợp Quốc Peter Thomson đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bỏ phiếu để trở thành Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 13/6 (giờ New York). Trong cuộc bỏ phiếu kín hiếm hoi của Đại hội đồng gồm 193 thành viên, ông Peter Thomson giành được 94 phiếu bầu trong khi ứng cử viên thứ hai là Đại sứ Cyprus ông Andreas Mavroyiannis giành được 90 phiếu. Có 7 phiếu không hợp lệ và một phiếu trắng. Phát biểu với báo giới sau cuộc bỏ phiếu, ông Thomson cho biết, vấn đề biến đổi khí hậu sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của ông trong thời gian tại nhiệm, đồng thời tân Chủ tịch cũng sẽ đảm nhận tiếp nhiệm vụ tìm kiếm Tổng thư ký mới của Liên Hợp Quốc, người thay thế Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay. (Ảnh: Đại sứ Fiji tại Liên Hợp Quốc Peter Thomson. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

IS sát hại quan chức cảnh sát vùng ngoại ô Paris, Pháp: Một sĩ quan cảnh sát và vợ ở Magnanville, ngoại ô Paris, Pháp bị một nghi can đâm nhiều nhát tới chết ở nhà riêng đêm 13/6. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm. Theo đó, hãng tin Amaq của IS xác nhận: “Chiến binh IS đã giết phó chỉ huy đồn cảnh sát ở thành phố Les Mureaux và vợ ông ta”. Vụ việc diễn ra vào khoảng 21g đêm 13/6, khi kẻ tấn công dùng dao đâm liên tiếp vào bụng sĩ quan cảnh sát Jean-Baptiste Salvaing, 42 tuổi, ngay trước cửa nhà riêng. Sau đó tên này bắt vợ con ông làm con tin và cố thủ trong nhà. Sau các thương lượng không thành giữa cơ quan chức năng và nghi phạm, một cảnh sát nổ súng bắn chết kẻ tấn công. Lúc xông vào bên trong, họ phát hiện thi thể một phụ nữ và một bé trai 3 tuổi vẫn còn sống sót. Vụ án mạng xảy ra khi Pháp đang đặt trong tình trạng báo động cao về khủng bố trong thời gian diễn ra Euro 2016. Mỹ, Anh đã phát cảnh báo công dân tại Pháp. (Ảnh: Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ việc. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Dân Venezuela tràn vào siêu thị cướp đồ, thành phố Cumana bị giới nghiêm: Ít nhất 20 cửa hàng và siêu thị bị người dân túng quẫn tràn vào cướp bóc dã man ở thành phố Cumana, Venezuela. Chính quyền TP Cumana đã phải ban bố một lệnh giới nghiêm. Binh lính, cảnh sát đặc nhiệm và lực lượng của Cơ quan tình báo quốc gia (Sebin) đã được điều động tuần tra thành phố. Có ít nhất 400 người đã bị bắt. Các vụ cướp bóc và bạo lực đường phố quy mô lớn ở Cumana diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực đang lan rộng ở Venezuela. (Ảnh: Người dân tràn vào siêu thị cướp bóc ở TP Cumana. Nguồn: CEN)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Bulgaria cấm đeo mạng che mặt tại nơi công cộng: Ngày 16/6, Quốc Hội Bulgaria thông qua dự luật cấm đeo mạng che mặt tại các địa điểm công cộng trên toàn quốc với tỷ lệ bỏ phiếu là 108 phiếu thuận, 8 phiếu chống. Theo luật này, phụ nữ không được che toàn bộ hay một phần mặt tại tất cả các cơ sở hành chính, giáo dục, xã hội, cũng như tại các địa điểm công cộng, vui chơi giải trí như các khu nghỉ dưỡng, công viên, bến tàu, nhà ga hay tại các sự kiện văn hóa, thể thao. Lệnh cấm không áp dụng tại các cơ sở thờ tự và tại tư gia của người dân. Theo dự thảo luật thì ai vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 150 euro và người cố tình vi phạm lần thứ hai sẽ bị phạt 500 euro. (Ảnh: Người Hồi giáo ở Bulgaria. Nguồn: BBC)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Tìm thấy cả 2 hộp đen của máy bay Ai Cập mất tích: Bộ Hàng không Ai Cập ngày 17/6 thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay mang số hiệu MS804 thuộc hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir mất tích ngày 19/5 khi bay qua Địa Trung Hải. Theo thông tin ban đầu, đây là hộp ghi dữ liệu chuyến bay, có chứa các thông tin về tốc độ, độ cao và hướng bay của chiếc máy bay xấu số. Trước đó một ngày, hộp đen thứ nhất ghi âm các trao đổi trong buồng lái cũng đã được tìm thấy trong tình trạng bị hư hại. Máy bay Airbus A320, thuộc chuyến MS804 rơi xuống Địa Trung Hải khi đang trên đường từ Paris, Pháp tới Cairo, Ai Cập, 66 hành khách và phi hành đoàn bị cho là đã thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn còn rất bí ẩn. Hiện vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm làm máy bay rơi, nhưng các nguồn tin điều tra nói vẫn còn quá sớm để loại trừ bất cứ cách lý giải nào, trong đó có cả khủng bố. (Ảnh: Nhiều mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay xấu số. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết giữa ban ngày: Một nghị sĩ ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) hôm 16/6 bị bắn chết giữa phố ban ngày, gây chấn động nước này, chỉ một tuần trước cuộc trưng cầu dân ý then chốt. Nữ nghị sỹ Jo Cox, 41 tuổi, thuộc Công đảng Anh, bị sát hại khi đang chuẩn bị tiếp xúc các cử tri ở khu vực bầu cử Birstall gần thành phố Leeds, vùng Yorkshire. Theo lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường, hung thủ đã hét lên "Nước Anh trên hết" ít nhất 2 lần trước khi nã súng vào nghị sĩ Cox. Sau khi bà Cox ngã xuống, tên này còn lao tới đâm dao tới tấp vào bà. Theo điều tra ban đầu, hung thủ được xác định là Thomas Mair, 52 tuổi. Hiện động cơ của vụ tấn công đang được điều tra làm rõ. Vụ việc cũng khiến các chiến dịch vận động cho trưng cầu ý kiến đi hay ở của Anh trong khối EU phải tạm hoãn. (Ảnh: Hoa và nến tưởng niệm nghị sĩ đảng Lao động Jo Cox tại quảng trường Parliament ở London. Nguồn: PA)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

EU kéo dài lệnh trừng phạt bán đảo Crimea thêm 1 năm: Reuters ngày 17/6 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm một năm lệnh cấm các giao dịch buôn bán với bán đảo Crimea vốn được sáp nhập vào Nga năm 2014 - hành động không được quốc tế công nhận. Lệnh trừng phạt sẽ được kéo dài tới ngày 23/6/2017, theo đó EU cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Crimea và mọi hoạt động đầu tư vào bán đảo này, cấm hợp tác trong lĩnh vực du lịch cũng như cấm xuất khẩu một số hàng hóa và dịch vụ cho Crimea. Dự kiến trong tuần tới EU cũng sẽ kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế mở rộng nhằm vào Nga tới cuối năm 2016 do vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. (Ảnh: Tàu chiến Nga ở Crimea)

the gioi noi bat trong tuan the gioi chan dong truoc vu xa sung dam mau tai my

Iraq tuyên bố giải phóng Fallujah khỏi IS: Ngày 17/6, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã giải phóng Fallujah khỏi sự chiếm đóng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, sau gần 4 tuần tiến hành chiến dịch tấn công nhằm vào thành phố này. Chiến dịch tái chiếm thành phố bắt đầu từ hôm 23/5 với sự hậu thuẫn của máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giành lại phần lớn Fallujah - thành trì quan trọng nhất của IS ở Iraq. Việc giải phóng Fallujah sẽ tạo bước ngoặt lớn cho chính quyền Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố, tiến tới ổn định tình hình an ninh, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này. (Ảnh: Lực lượng quân đội Iraq tiến vào TP. Fallujah hôm 17-6. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast