Thế giới phản ứng về tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hiệu lực

Thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ rất đáng thất vọng, nó sẽ khiến việc thiết lập một lệnh ngừng bắn mới khó khăn hơn.

Cộng đồng thế giới đã bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực tại dải Gaza ngay sau khi Israel ngày 1/8 tuyên bố lệnh ngừng bắn nhân đạo 72 giờ tại Dải Gaza do Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas nhất trí trước đó cùng ngày đã đổ vỡ sau khi hai bên tiếp tục nã pháo vào nhau. Động thái trên cho thấy, tình hình tại dải Gaza sẽ tiếp tục diễn biến xấu trong thời gian tới.

Hiện trường một vụ không kích của Israel tại dải Gaza ngày 24/7 (Ảnh: Reuters)
Hiện trường một vụ không kích của Israel tại dải Gaza ngày 24/7 (Ảnh: Reuters)

Theo các nguồn tin nhân chứng, khoảng 2 giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Liên Hợp Quốc làm trung gian có hiệu lực (từ 12h ngày 1/8 - theo giờ Việt Nam), đạn cối bắn từ trong Dải Gaza đã rơi gần thành phố biên giới của Israel. Ngay sau đó, các nguồn tin an ninh và y tế Palestine cho biết ít nhất 40 người dân ở Gaza đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương do đạn pháo của quân đội Israel nhằm vào dải đất phía Nam này. Hiện chưa rõ bên nào vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trước, khi mà cả Israel và lực lượng Hamas đều đổ lỗi cho nhau về việc lệnh ngừng bắn hết hiệu lực.

Trước đó, trả lời phỏng vấn qua điện thoại, người phát ngôn quân đội Israel, trung tá Peter Lerner xác nhận lệnh ngừng bắn đã hết hiệu lực ngay sau khi một binh sĩ Israel bị mất tích và Israel đang tiếp tục tiến hành các hoạt động trên bộ để tìm kiếm binh sỹ này. Israel cho rằng binh sỹ này đã bị các tay súng Hamas bắt cóc trong vụ đụng độ trước đó cùng ngày.

Cộng đồng thế giới đã bày tỏ quan ngại sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại dải Gaza bị đổ vỡ. Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã chỉ trích tình hình bạo lực tại dải Gaza. Ông cũng hối thúc các bên liên quan nhanh chóng quay trở lại bàn đàm phán. Tuyên bố của Tổng Thư ký Ban Ki-moon do người phát ngôn Liên Hợp Quốc, ông Dujarric đọc, nêu rõ:

“Tổng Thư ký bị sốc và thất vọng về những gì đang diễn ra tại dải Gaza. Ông kêu gọi cả Israel và lực lượng Hamas kiềm chế và quay trở lai bàn đàm phán nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 72 giờ đã được các bên nhất trí trước đó”.

Các nhà ngoại giao châu Âu cùng ngày cũng đã lên tiếng về tình hình tại dải Gaza. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã bày tỏ quan ngại về tình hình tại dải Gaza, cho rằng việc thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ là cực kỳ đáng thất vọng. Trong một tuyên bố, ông Hammond nói: “Điều đáng tiếc là thỏa thuận ngừng bắn mà cộng đồng thế giới nỗ lực trong những ngày qua đã sụp đổ nhanh chóng. Điều này sẽ khiến cho việc thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ khó khăn hơn, qua đó ảnh hưởng đến hoạt động nhân đạo tại dải Gaza”.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt thảm họa tại dải Gaza. Theo Thủ tướng Tây Ban Nha tình hình tại dải Gaza lúc này thật là khủng khiếp.

“Ưu tiên cho dải Gaza lúc này là các bên cần tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt thảm kịch nhân đạo tại dải Gaza làm nhiều người thiệt mạng trong đó đa phần là dân thường. Chẳng có từ ngữ nào thích hợp hơn để miêu tả cho tình hình tại dải Gaza lúc này, ngoại trừ từ “khủng khiếp”, Thủ tướng Tây Ban Nha nhấn mạnh.

Về phía Mỹ, giới chức Mỹ cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình tại dải Gaza song cho lại đổ lỗi cho lực lượng Hamas là nguyên nhân dẫn đến thỏa thuận ngừng bắn tại dải Gaza đổ vỡ. Trong một tuyên bố, cố vấn an ninh quốc gia Nhà trắng Tony Blinke đã nhấn mạnh rằng việc lực lượng Hamas bắt cóc một binh sỹ Israel đã đẩy Israel đi đến quyết định trên và việc bắt cóc binh sỹ Israel là hành động “cực kỳ vô nhân đạo” của Hamas.

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah cũng đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến tại dải Gaza và cho rằng việc cộng đồng quốc tế im lặng trước “các tội ác chiến tranh” của Israel tại Dải Gaza là điều “không thể tha thứ được”./.

Theo Hồng Nhung/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast