Thế giới tuần qua: Ai Cập hỗn loạn, quốc tế khó xử

Ai Cập có thể rơi vào nội chiến, khủng hoảng Syria vẫn bế tắc, chìm phà ở Philippines, bão Utor tấn công Trung Quốc...

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Trong ảnh: Những người ủng hộ ông Mohammed Morsi mang theo một người đàn ông bị thương trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại Quảng trường Ramses Square, Cairo, Ai Cập, ngày 16/8/2013 (AP)

Hôm 14/8, hàng trăm người đã chết khi an ninh Ai Cập đột kích vào 2 trại biểu tình ở Cairo. Bạo lực bùng phát trên các đường phố thủ đô và khắp xứ Kim Tự Tháp. Tại thủ đô Cairo ngày 17/8 đã nổ ra giao tranh giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ ông Morsi ẩn náu bên trong một thánh đường Hồi giáo. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã cảnh báo về tình hình biến động ở Ai Cập, hối thúc chấm dứt biểu tình bạo lực và chỉ ra vấn đề "sử dụng vũ lực quá mức" để giải tán biểu tình. Ngày 17/8, người phát ngôn Chính phủ Ai Cập Sherif Shawky cho biết Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi đã chính thức đề xuất giải thể phong trào Anh em Hồi giáo (MB) và vấn đề này đang được chính phủ xem xét.

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hủy tập trận chung Mỹ- Ai Cập (Ảnh: Wochit)

Ngày 15/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án mạnh mẽ tình trạng bạo lực tại Ai Cập, đồng thời tuyên bố hủy các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Ai Cập, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Phát biểu với báo giới tại bang Massachusetts, Tổng thống Obama cực lực chỉ trích việc quân đội Ai Cập sử dụng bạo lực với dân thường và cũng ám chỉ rằng chính quyền của ông có thể thực thi thêm các bước đi để đối phó với tình trạng bạo lực tại quốc gia Bắc Phi này. Trước đó, ngay trong ngày 14/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án mạnh mẽ hành động bạo lực đẫm máu tại Ai Cập, gọi đây là một “đòn nghiêm trọng” đối với nỗ lực hòa giải và hy vọng của người dân nước này. Trên thực tế thì những gì diễn ra tại Ai Cập đang đẩy Mỹ vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trong quan hệ với quốc gia quan trọng bậc nhất thế giới Arab.

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Các lực lượng chức năng đang tìm kiếm nạn nhân vụ chìm phà ở miền Trung Philippines (Reuters)

Ít nhất 24 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 270 người bị mất tích sau khi một chiếc phà chở khách va chạm với một tàu chở hàng ở miền Trung Philippines lúc 21h tối 16/8. Chiếc phà mang nhãn hiệu MV Thomas Aquinas chở khoảng 870 người đã đâm vào một chiếc tàu chở hàng, sau đó bị nghiêng và chìm dần. Tính đến sáng sớm ngày 18/8, thống kê cho thấy, 32 người đã thiệt mạng. Các lực lượng chức năng Philippines vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm tuy nhiên công việc gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu.

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Lực lượng chức năng đang khơi thông dòng xả nước lũ sau bão Utor ở địa bàn Hồ Nam (Ảnh chụp 17/8- Reuters)

Siêu bão Utor mang theo mưa lớn và gió mạnh đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông từ chiều 14/8 làm 6 người thiệt mạng và 3 người mất tích. Tính đến 16h chiều 17/8 theo giờ địa phương, mưa bão đã ảnh hưởng đến hơn 1 triệu người dân ở 262 ngôi làng và thị trấn, làm sập 1.936 ngôi nhà và buộc 109.300 người phải đi lánh nạn.

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Người tị nạn Syria tại một trại tị nạn ở Arbil, khoảng 350 km (220 dặm) về phía bắc thủ đô Baghdad ngày 16/8/2013 (Ảnh: Reuters)

Giới chức Syria vừa chính thức chấp nhận các quy định cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho nhiệm vụ của phái đoàn Liên Hợp Quốc thanh tra về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong xung đột Syria. Liên Hợp Quốc cho biết, Syria đã đồng ý cho phép các thanh sát viên của họ đến kiểm tra 3 khu vực chiến sự mà các bên cáo buộc nhau có sử dụng vũ khí hóa học, trong đó có thị trấn Khan al-Assal, bên ngoài Aleppo. Những con số thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy, từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu nổ ra hồi tháng 3/2011 cho đến nay, đã có hơn 100.000 người thiệt mạng và khoảng 7,8 triệu người mất nhà cửa.

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Ông Lon Snowden, cha của cựu nhân viên an ninh Edward Snowden được cấp thị thực tới Nga (Ảnh: Wochit)

Cha đẻ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden cho biết, ông đã được cấp visa tới Nga thăm con mình. Tuy nhiên, thời gian cụ thể của chuyến đi vẫn chưa được tiết lộ. Hôm 14/6, Lon Snowden đã trao đổi với con trai mình qua Internet bất chấp khuyến cáo không nên của luật sư. Trong một diễn biến khác có liên quan, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange ngày 16/8 cho biết, cựu nhân viên CIA Edward Snowden không bị cơ quan an ninh Nga thẩm vấn, kể từ sau khi ông này đến sân bay quốc tế ở Moscow. Phát biểu trên được đưa ra sau khi có nhiều thông tin đồn đoán rằng Snowden đã bị “rơi vào tay” của các cơ quan an ninh và mật vụ của Nga, như Cơ quan an ninh liên bang (FSB).

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong và người đồng cấp Triều Tiên Park Chol-su trao đổi văn bản thỏa thuận tại Ban Quản lý khu công nghiệp Kaesong ngày 14/8/2013 (Ảnh Reuters)

Ngày 14/8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong bị ngừng hoạt động hơn 4 tháng qua. Thỏa thuận gồm 5 điểm được hai bên nhất trí tại vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 7, diễn ra cùng ngày tại khu công nghiệp chung này. Theo đó, hai bên cam kết nỗ lực để khu công nghiệp Kaesong hoạt động bình thường trở lại càng sớm càng tốt sau khi kiểm tra các nhà máy bị đóng cửa.

Cộng đồng quốc tế lên tiếng hoan nghênh việc Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong. Thỏa thuận này mang lại hy vọng làm ấm lên mối quan hệ liên Triều trên những lĩnh vực hợp tác khác và làm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên trước các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc vào ngày 19/8 tới.

the gioi tuan qua ai cap hon loan quoc te kho xu

Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Hua Hin, Thái Lan (Ảnh: Nation)

Trong hai ngày 13-14/8 nhóm họp tại Hua Hin, Thái Lan, các Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đã tập trung thảo luận về hai nội dung chính là định hướng tương lai của ASEAN giai đoạn sau 2015 và thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Trung Quốc (2003-2013).

Các Bộ trưởng thống nhất tầm nhìn sau 2015 vừa phải vừa thể hiện tầm nhìn dài hạn, vừa kế thừa và nhân lên các thành tựu của quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2009-2015. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ ASEAN-Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và công ước luật biển; đặc biệt các Bộ trưởng nhấn mạnh hai bên, nhân dịp này, càng cần phải quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa việc thương lượng và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm bảo đảm tốt hơn hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông./.

Bich Đào (Tổng hợp)

Nguồn: VOV.vn

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast