Thổ Nhĩ Kỳ lệnh bắt 2.745 thẩm phán, công tố viên sau đảo chính

Đài truyền hình NTV đưa tin giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7 đã ra lệnh bắt giữ 2.745 thẩm phán và công tố viên sau vụ đảo chính ngày 15/7, trong bối cảnh chính phủ đang truy lùng những người tình nghi ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen ở Mỹ.

tho nhi ky lenh bat 2 745 tham phan cong to vien sau dao chinh

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ lại trên các đường phố ở Istanbul sau vụ đảo chính. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, các nguồn tin truyền thông khác cho hay, Alparslan Altan, một trong 17 thẩm phán trong tòa án hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giam, nhưng không nêu rõ ông này bị bắt với tội danh gì.

Tổng thống Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng những người ủng hộ giáo sĩ Gulen đứng sau vụ đảo chính đêm 15/7 nhằm lật đổ ông. Theo ông Erdogan, giáo sĩ Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ, đang tìm cách thiết lập một "cấu trúc song song" trong bộ máy tư pháp và quân đội nhằm tìm cách lật đổ chính quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà ông Gulen phủ nhận.

Ông Erdogan ngày 16/7 đã hối thúc Mỹ dẫn độ nhà thuyết giáo Gulen. Phát biểu với hàng nghìn người ủng hộ ở Istanbul, ông Erdogan nói: "Mỹ - các bạn phải dẫn độ nhân vật này", ám chỉ đến Gulen, người đang sống tại Pennsylvania và đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào trong vụ đảo chính ngày 15/7.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình điều tra vụ đảo chính đồng thời kêu gọi Ankara chia sẻ bất kỳ bằng chứng nào có được liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast