Thủ tướng Ai Cập hoàn thiện nội các, bất chấp bạo lực

Ông Beblawi đang gây dựng chính phủ mới theo lộ trình mà quân đội Ai Cập đưa ra sau khi phế truất Tổng thống Morsi.

Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem El-Beblawi hôm 14/7 bắt đầu có cuộc gặp với các ứng cử viên cho các vị trí Bộ trưởng trong nội các, dự kiến nhậm chức vào cuối tuần tới.

Những nỗ lực của ông Beblawi nhằm thành lập một chính phủ lâm thời điều hành đất nước diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình của lực lượng Hồi giáo yêu cầu phục chức cho Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi vẫn không ngừng diễn ra.

Hiện Tân Thủ tướng Ai Cập Beblawi đang nỗ lực gây dựng một chính phủ theo lộ trình mà quân đội Ai Cập đưa ra sau khi phế truất Tổng thống Morsi vào ngày 3/7 vừa qua. Những ưu tiên của tân nội các Ai Cập sẽ là khôi phục an ninh, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa và dịch vụ, chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống.

Quân đội Ai Cập (ảnh: cbc.ca)

Quân đội Ai Cập (ảnh: cbc.ca)


Theo một số nguồn tin, Thủ tướng Beblawi có thể sẽ đề nghị chính trị gia cánh tả Godah Abdel Khalikđảm nhận vị trí Bộ trưởng Cung ứng. Còn chính trị gia Cơ Đốc giáo Mounir Fakhry Abdel Nour sẽ là ứng cử viên sáng giá vào chức vị trí bộ trưởng Đầu tư. Đây là hai vị trí được xem là quan trọng hiện nay, nhất là khi mà Ai Cập đang bế tắc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính do bất ổn chính trị kể từ năm 2011.

Ai Cập đã nhận được những khoản vay và viện trợ từ các nước Vùng vịnh trị giá 12 tỷ USD, song số tiền này chỉ giúp Ai Cập giảm bớt những gánh nặng về việc thiếu hụt năng lượng, lương thực và đảm bảo nguồn dự trữ ngoại tệ trong ngắn hạn. Về mặt dài hạn, Ai Cập phải xây dựng được những chiến lược phát triển toàn diện hơn.

Dự kiến danh sách nội các Ai Cập sẽ chính thức được công bố vào giữa tuần tới, bất chấp việc Tổ chức ông em Hồi giáo từ chối tham gia vào chính phủ mới.

Những nỗ lực thành lập chính quyền chuyển tiếp Ai Cập được thực hiện trong bối cảnh các cuộc biểu tình của lực lượng Hồi giáo yêu cầu phục chức cho Tổng thống bị phế truất Morsi vẫn tiếp tục gia tăng.

Đêm 13/7 hàng chục nghìn người ủng hộ ông Morsi tiếp tục biểu tình phản đối quyết định của Cơ quan công tố Ai Cập điều tra các cáo buộc đối với ông Morsi và các nhà lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo. Đảng Tự do và Công lý- nhánh chính trị của Tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết sẽ có cuộc biểu tình lớn hơn vào ngày 15/7 tại tất cả các quảng trường của Ai Cập.

Một quan chức của Đảng Tự do và Công lý Essam El-erian cho rằng, "không người nào, không tổ chức quân sự nào có quyền áp đặt quyết định của mình lên người dân".

“Trong giai đoạn này chúng ta cần tiếp tục cuộc cách mạng ngày 25/1 bởi lực lượng an ninh đang chống lại ý nguyện của người dân”, ông El-erian nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình bằng tất cả các biện pháp hòa bình để phản đối quân đội mặc dù có mất nhiều thời gian”.

Những cuộc biểu tình của lực lượng Hồi giáo Ai Cập kéo dài nhiều ngày qua khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Bộ Ngoại giao Mỹ đã lần đầu tiên kêu gọi quân đội và chính phủ lâm thời Ai Cập trả tự do cho ông Morsi. Bộ Ngoại giao Đức cũng ra tuyên bố hối thúc tất cả các phe phái chính trị ở Ai Cập kiềm chế bạo lực, đồng thời kêu gọi chấm dứt những hạn chế đối với Tổng thống bị phế truất Morsi và cho phép một tổ chức quốc tế tiếp cận ông Morsi. Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, ông Morsi hiện đang được giữ ở một nơi an toàn và chưa bị buộc tội./.

Nguồn: Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast