Thủ tướng Đức Merkel sắp bị chính các “cộng sự” lật đổ?

Những tin đồn về việc bà Merkel có thể sẽ phải từ chức trước khi hết nhiệm kỳ Thủ tướng đang dần có cơ sở khi trong thời gian gần đây, chính những cộng sự gần gũi của bà Merkel đang có những bước đi để “hạ bệ” thủ lĩnh của mình.

Thủ tướng Đức Merkel sắp bị chính các “cộng sự” lật đổ? ảnh 1

Thủ tướng Đức A.Merkel đang phải chịu áp lực lớn trước vấn đề người nhập cư.

Theo các thông tin của hãng truyền thông nổi tiếng Đức Der Spiegel, các bộ trưởng trong nội các Đức đang bày tỏ sự không hài lòng đối với chính sách nhập cư của Thủ tướng A.Merkel.

Chính vì vậy, các chính trị gia này đang tỏ thái độ không tuân thủ bà Merkel và bà Merkel cũng thật sự đang dần mất đi sự kiểm soát đối với chính phủ của mình.

Đối với bà Merkel, cuộc khủng hoảng nhập cư đã trở thành cuộc khủng hoảng ngay trong nội bộ chính phủ. Ban đầu, chính phủ liên minh đã chấp thuận thực hiện chính sách của bà Merkel đối với người nhập cư.

Tuy nhiên sau đó, chính Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã bất ngờ tuyên bố siết chặt việc thực hiện các cơ chế đã được các bên trong chính phủ liên minh Đức thỏa thuận trước đó.

Trong khi đó, đặc phái viên của Thủ tướng A.Merkel tuyên bố rằng những thỏa thuận đã đạt được trước đó vẫn còn hiệu lực. Bất đồng càng bùng phát khi Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeble lên tiếng bênh vực Bộ trưởng Nội vụ Đức khi cho rằng ông Thomas de Maiziere đã hành động đúng khi thực hiện chính sách hạn chế số lượng người nhập cư.

Điều đáng nói là trước đó, theo thỏa thuận đã đạt được giữa các bên trong liên minh cầm quyền Đức (cả hai bộ trưởng này đều nhất trí với thỏa thuận), người nhập cư vào Đức sẽ được ở Đức trong vòng 3 năm và có thể được đoàn tụ với gia đình mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Đức lại bất ngờ tuyên bố rằng người nhập cư chỉ được phép ở Đức trong vòng 1 năm và không được phép đoàn tụ với gia đình. Chính sách này sẽ áp dụng đối với tất cả người nhập cư đến từ Syria.

Mặc dù chịu sự chỉ trích của các nhà hoạt động xã hội rằng chính sách này là “trò bẩn” của chính quyền vì sẽ gây hại cho hàng chục nghìn phụ nữ và trẻ em, cũng như tác động tiêu cực lên xã hội Đức nhưng điều đó không làm cho Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeble và Nội vụ Đức Thomas de Maiziere thay đổi ý kiến.

Mục đích duy nhất của hai bộ trưởng này là hạn chế số người nhập cư. Nguyên nhân được đưa ra là tâm lý thù ghét người nước ngoài đang gia tăng ở Đức nên chính phủ phải thay đổi chính sách hiện nay với người nhập cư. Trong khi đó, trách nhiệm đối với vấn đề này không thuộc về người nhập cư mà thuộc về chính người Đức.

Chính vì vậy, hai Bộ trưởng Đức đã tận dụng dư luận xã hội để đòi thay đổi chính sách hiện nay của bà Merkel.

“Hành động của Wolfgang Schaeble và Thomas de Maiziere chỉ có thể mô tả được bằng hai từ: Nổi loạn”- tờ Der Spiegel kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Theo Infonet

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast