Thủ tướng Hy Lạp cam kết thực thi thỏa thuận với các chủ nợ

Phát biểu trên truyền hình Hy Lạp tối 14/7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras một mặt phê phán sức ép của các chủ nợ quốc tế với Athens trong các cuộc đàm phán, song khẳng định thỏa thuận đạt được với các đối tác Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ giúp Hy Lạp ở lại trong Eurozone và thỏa thuận này cần phải được thực thi.

Thủ tướng Hy Lạp cam kết thực thi thỏa thuận với các chủ nợ ảnh 1
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Nguồn: AFP)

Thủ tướng Tsipras cho rằng việc các quốc gia thành viên Eurozone gây sức ép với Hy Lạp trong các cuộc đàm phán vừa qua ở Brussels (Bỉ) "không phải là truyền thống của châu Âu."

Ông Tsipras thừa nhận có thể đã phạm một số “sai lầm” trong đàm phán và ký kết một thỏa thuận “không tưởng” với các chủ nợ, song khẳng định ông có trách nhiệm phải thúc đẩy thực hiện thoả thuận này.

Theo ông Tsipras, những gì đạt được trong thỏa thuận cuối cùng là kết quả đấu tranh của Hy Lạp với các chủ nợ trong việc cắt giảm lương cũng như lương hưu so với các cuộc đàm phán trước đó.

Ngoài ra, trong năm 2015, Hy Lạp cũng sẽ tiến hành đàm phán về việc tái cơ cấu "núi nợ" của nước này cũng như về một chương trình đầu tư trị giá 35 tỷ euro, qua đó sẽ giúp Hy Lạp tránh nguy cơ "Grexit" và là nền móng để phục hồi tăng trưởng ở Hy Lạp.

Ông Tsipras cũng kêu gọi các nghị sỹ Hy Lạp nói "Có" với thỏa thuận mà Athens đã ký với các đối tác Eurozone trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Hy Lạp, dự kiến được tiến hành trong đêm 15/7.

Theo một cuộc thăm dò dư luận được báo To Vima của Hy Lạp công bố tối 14/7, có tới 70% số người dân Hy Lạp được hỏi mong muốn Quốc hội nước này thông qua chương trình cải cách và thắt lưng buộc bụng của các chủ nợ. Trong khi đó, có gần 49% số ý kiến được hỏi cho rằng các đối tác Eurozone không thể hiện thiện chí chia sẻ với tình hình khó khăn hiện nay ở Hy Lạp.

Phát biểu cùng ngày tại Hà Lan, Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính Eurozone Jeroen Dijsselbloem cảnh báo nhiều quốc gia Eurozone thiếu sự cảm thông với Hy Lạp, quốc gia cũng là một thành viên trong khu vực đồng tiền chung này. Ông Dijsselbloem kêu gọi các nước thành viên hỗ trợ Hy Lạp khi cần, song cho rằng Chính phủ Hy Lạp đã khiến tình hình trở nên khó khăn hơn./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast