Thủ tướng Israel kêu gọi lập nhà nước độc lập của người Kurd

Theo AP và Reuters, Viện dẫn những bất ổn ở Iraq, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi thành lập một nhà nước độc lập của người Kurd, một phần của liên minh lớn hơn giữa Israel và các lực lượng ôn hòa trong khu vực.

Binh sỹ được triển khai ở Khu bờ Tây để tìm kiếm ba sinh viên người Israel bị bắt cóc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ được triển khai ở Khu bờ Tây để tìm kiếm ba sinh viên người Israel bị bắt cóc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bài phát biểu về chính sách vào tối 29/6 tại cơ quan nghiên cứu INSS của Đại học Tel Aviv, ông Netanyahu cũng khẳng định Israel sẽ phải duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở khắp Bờ Tây, ngay cả sau khi đã đạt được một thỏa thuận với người Palestine trong tương lai.

Ông nói: “Chúng ta cần ủng hộ khát vọng độc lập của người Kurd.”

Theo nhà lãnh đạo này, người Kurd “là một dân tộc có sức chiến đấu đã chứng tỏ cam kết chính trị, sự ôn hòa chính trị của mình và xứng đáng được hưởng nền độc lập về chính trị.”

Những lập trường nói trên của Thủ tướng Netanyahu mâu thuẫn với quan điểm của cộng đồng quốc tế, vốn ủng hộ phương án Israel rút quân khỏi Bờ Tây để mở đường cho một nhà nước độc lập.

Đồng minh chủ chốt của Israel là Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối việc chia cắt Iraq và thành lập nhà nước Kurd độc lập.

Israel đã duy trì các mối quan hệ quân sự, tình báo và thương mại bí mật với người Kurd kể từ những năm 1960, coi nhóm sắc tộc thiểu số này là vùng đệm để chống những kẻ thù Arab chung.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast