Thủ tướng Italy chính thức từ chức và giải tán chính phủ

Chiều 14/2 theo giờ Italy, Thủ tướng Italy Enrico Letta đã chính thức trao thư từ nhiệm cho Tổng thống nước này, Giorgio Napolitano, chấm dứt 10 tháng lãnh đạo chính phủ liên hiệp với nhiều sóng gió.

Ông Enrico Letta. (Nguồn: Independent)
Ông Enrico Letta. (Nguồn: Independent)

Cùng ngày, sau phiên họp cuối cùng với Letta, nội các của ông đã giải tán, mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới.

Sự kiện này xảy ra một ngày sau khi cuộc họp bất thường của đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền ở Italy, với kết luận bất tín nhiệm ông Letta, một thành viên của đảng này, ở cương vị thủ tướng.

Kết quả bỏ phiếu trong cuộc họp này cho thấy Pd ủng hộ giải pháp tân Tổng Bí thư của đảng, ông Matteo Renzi, thị trưởng Florence làm ứng viên Thủ tướng Italy.

Nếu không có gì thay đổi, nội các mới sẽ được đệ trình để thành lập trong tuần tới, và ông Renzi nhiều khả năng sẽ được bổ nhiệm để thay Letta làm Thủ tướng Italy. Ông Renzi sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này ở tuổi 39, nhưng cũng là thủ tướng thứ ba của Italy trong vòng 3 năm qua lên nắm quyền mà không qua bầu cử trực tiếp.

Dư luận châu Âu đã theo dõi động thái này của chính phủ Italy với sự chú ý sâu sắc.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Pia Ahrenkilde bày tỏ sự "tin tưởng" vào quyết tâm và khả năng tiến hành những cải cách.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh rằng nước Đức "hết sức quan tâm đến Italy" đồng thời khẳng định Thủ tướng Đức mong muốn các đảng phái chính trị ở Italy nhanh chóng tìm ra một giải pháp cho tình hình chính trị lúc này./.

Trương Anh Ngọc/Rome

Nguồn: vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast