Thượng viện Brazil bắt đầu phiên luận tội Tổng thống

Bà Dilma Rousseff bị luận tội liên quan tới cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia.

Thượng viện Brazil hôm nay (25/8) đã chính thức luận tội xem xét bãi nhiệm Tổng thống nước này Dilma Rousseff, liên quan tới cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia.

Dự kiến, vào ngày 29/8 tới, bà Rousseff sẽ lần đầu tiên ra điều trần trước Thượng viện Brazil, kể từ khi bị Quốc hội đình chỉ chức vụ tổng thống từ tháng 5 vừa qua.

thuong vien brazil bat dau phien luan toi tong thong

Bà Dilma Rousseff (ảnh: spotniks.com)

Trong vòng 48 giờ sau đó, 81 thượng nghị sỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng về việc bãi nhiệm bà Rousseff.

Chỉ cần 54 nghị sĩ, tương đương 2/3 số ghế Thượng viện, bỏ phiếu đồng ý thì bà Rousseff sẽ chính thức bị bãi nhiệm, chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động (PT) và Chính phủ Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ cầm quyền đến hết nhiệm kỳ hiện nay của bà Rousseff tới tháng 12/2018.

Tổng thống Rousseff bị cáo buộc vi phạm Luật Trách nhiệm tài chính do đã “làm đẹp” các con số thống kê, nhằm giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2014 và đã sử dụng kinh phí bổ sung không có trong dự toán ngân sách mà không được sự đồng ý của Quốc hội.

Theo một cuộc thăm dò công bố hôm nay, có 51 nghị sỹ cho biết họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ bãi nhiệm bà Rousseff, trong khi đó, chỉ có 19 nghị sỹ cho biết sẽ phản đổi việc bãi nhiệm và 11 người chưa quyết định./.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast