Tiết lộ mới nhất về chương trình do thám của Mỹ

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã "móc nối" với tập đoàn viễn thông AT&T của nước này để do thám người dùng Internet trong hàng thập kỷ qua. Đây là thông tin mới nhất liên quan đến vụ bê bối tình báo của Chính phủ Mỹ do cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ.

Trụ sở của NSA ở Fort Meade, Maryland. Ảnh: AFP
Trụ sở của NSA ở Fort Meade, Maryland. Ảnh: AFP

Dẫn lời hàng loạt cựu quan chức tình báo, tờ "New York Times" số ra ngày 15/8 cho biết, AT&T đã "hợp tác chặt chẽ" và "rất nhiệt tình hỗ trợ" các quan chức NSA do thám hàng tỷ thư điện tử thông qua hệ thống máy chủ do công ty này quản lý.

AT&T đã "bật đèn xanh" cho NSA nghe lén tất cả các cuộc đàm thoại trực tuyến qua Internet tại trụ sở chính và các cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc (LHQ) tại Mỹ, vốn là khách hàng của AT&T. Ngoài ra, từ năm 2011, hãng dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai của Mỹ này cũng bắt đầu cung cấp cho NSA dữ liệu của hơn 1,1 tỷ cuộc gọi điện thoại nội địa của công dân Mỹ mỗi ngày.

Theo "New York Times", một trong những chương trình do thám lâu năm nhất của NSA có sự dính líu của AT&T là Fairview, ra đời năm 1985. Dẫn chứng cho sự hợp tác này là vào năm 2011, khi một đường cáp quang của Fairview bị trục trặc sau trận động đất ở Nhật Bản được sửa chữa cùng ngày với đường cáp quang gặp sự cố của AT&T.

Fairview chuyên do thám đường dây Internet tại các trụ sở LHQ theo chỉ thị của Tòa án giám sát tình báo nước ngoài của Mỹ. Cũng trong năm 2011, NSA đã chi gần 189 triệu USD cho Fairview, nhiều hơn gấp đôi so với chương trình Stormbrew (66,8 triệu USD) hợp tác với Verizon - nhà mạng di động lớn nhất Mỹ.

Các tiết lộ mới nhất của Edward Snowden liên quan đến các hoạt động do thám hợp tác giữa NSA và AT&T trong giai đoạn 2003-2013. Hiện chưa rõ đến nay hai bên có tiếp tục hợp tác theo phương thức nói trên hay không.

Hoạt động tình báo của Chính phủ Mỹ đang trở thành tiêu điểm chỉ trích của công chúng sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden công bố những tiết lộ gây chấn động về chương trình giám sát toàn cầu và do thám các cuộc gọi điện thoại của Washington.

Tiết lộ động trời của Snowden đã gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của Mỹ cả ở trong và ngoài nước. Trước những chỉ trích của dư luận, Tổng thống Barack Obama hồi đầu tháng 6 đã ký ban hành "Đạo luật nước Mỹ Tự do" ngay sau khi được Quốc hội thông qua. Đạo luật sẽ chính thức khép lại chương trình theo dõi quy mô lớn dữ liệu điện thoại của công dân Mỹ của NSA vào cuối tháng 11 tới.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast