Tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria vẫn theo đúng kế hoạch

Thời hạn hoàn thành là đến giữa năm tới, phù hợp với nghị quyết 2118 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Ông Ahmet Uzumcu (Ảnh: Reuters)
Ông Ahmet Uzumcu (Ảnh: Reuters)

Tổng Giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học Ahmet Uzumcu hôm 9/12 thừa nhận, khó có thể đảm bảo lịch trình liên quan tới việc di dời các kho vũ khí hóa học của Syria ra khỏi lãnh thổ nước này, do xung đột tiếp diễn. Song, việc tiêu hủy số vũ khí này sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, tức là hoàn thành từ nay đến giữa năm tới, phù hợp với Nghị quyết 2118 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo ông Ahmet Uzumcu, “với tình hình xung đột hiện nay, khó có thể đảm bảo được lịch trình. Song có những thời hạn rất nghiêm ngặt và tôi chắc chắn thời hạn chót vào cuối tháng 6 năm tới cho việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria sẽ được tôn trọng. Tiêu hủy vũ khí hóa học không thể chấm dứt được cuộc xung đột, song đây là việc duy nhất mà cộng đồng quốc tế có thể làm cùng nhau và thể hiện lập trường chung.”

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học ở Syria đặt mục tiêu chuyển các hóa chất độc hại nhất khỏi Syria trước cuối năm nay để tiến hành tiêu hủy trên biển và gỡ bỏ toàn bộ chương trình vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này trước giữa năm 2014./.

Thu Hoài (Theo Reuteurs)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast