Tòa án Bồ Đào Nha ra phán quyết bắt giam cựu Thủ tướng Socrates

Tòa án Bồ Đào Nha ngày 24/11 ra lệnh bắt giam cựu Thủ tướng Jose Socrates do nghi án trốn thuế và mở tài khoản ngân hàng phi pháp.

Ông Jose Socrates phát biểu ngày 23/3/2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Jose Socrates phát biểu ngày 23/3/2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Jose Socrates đã bị tạm giam kể từ sau vụ bắt giữ đột ngột hôm 21/11 vừa qua tại sân bay Lisbon khi vừa trở về từ Paris (Pháp).

Sau đó, nhà chức trách Bồ Đào Nha đã tiến hành hàng loạt cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh và nơi ở của ông Socrates tại Lisbon, trong đó bao gồm các khoản tiền gửi của ông Socrates so với số tiền thu nhập mà ông khai báo với các cơ quan thuế, và một căn hộ mà ông Socrates từng sống tại Paris vào năm 2012 có giá trị ước tính 3 triệu euro (3,7 triệu USD).

Kết thúc thời gian thẩm vấn kéo dài song song với hoạt động điều tra, tòa án Bồ Đào Nha đã ra phán quyết giam giữ cựu chính trị gia này, cùng án tù dành cho lái xe riêng của ông và doanh nhân Carlos Santos.

Luật sư bào chữa của ông Socrates, Joao Araujo, cho rằng quyết định của tòa là “bất công, phi lý,” đồng thời đề nghị trả tự do cho thân chủ của mình.

Chính phủ trung hữu của Thủ tướng Pedro Passos Coelho thể hiện thái độ khá thận trọng trước vụ án này với việc cho rằng vụ án thiên về vấn đề luật pháp hơn về vấn đề chính trị, đồng thời nhấn mạnh Bồ Đào Nha có những tổ chức uy tín để điều tra vụ việc này.

Hoạt động bắt giữ ông Socrates là vụ việc mới nhất gây xôn xao trong giới chính trị Bồ Đào Nha, tiếp ngay sau một vụ bê bối “thị thực vàng” khiến Bộ trưởng Nội vụ Miguel Macedo phải từ chức.

Ông Socrates, 57 tuổi, giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 2005-2011 và đã giúp nước này ký thành công gói cứu trợ 78 tỷ euro với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng Bồ Đào Nha phải tìm đến cứu trợ là vì chính ông Socrates đã đẩy đất nước vào khủng hoảng.

Uy tín của chính phủ bị suy giảm nghiêm trọng khiến ông thất cử và phải di cư sang Pháp năm 2011./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast