Tòa án Pháp chấp thuận bằng chứng chống cựu Tổng thống Sarkozy

Ngày 7/5, một tòa án Pháp ra quyết định chấp nhận sử dụng các đoạn ghi âm một số cuộc điện thoại của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc điều tra tham nhũng chống lại ông.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Sarkozy, hiện là chủ tịch đảng đối lập UMP, bị cáo buộc cấu kết với luật sư của ông để trao cho một vị thẩm phán một công việc béo bở.

Đổi lại, thẩm phán này sẽ cung cấp cho ông Sarkozy thông tin mật về một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến hoạt động tài trợ chính trị.

Phán quyết này bị xem là một cú đòn mạnh giáng vào ông Sarkozy, người mới trở lại chính trường hồi năm ngoái và đặt mục tiêu lại ra tranh cử tổng thống vào năm 2017.

Sau hàng loạt vụ xìcăngđan tài chính, đảng UMP dưới sự lãnh đạo của ông Sarkozy đang tìm cách thay đổi hình ảnh.

Ông Sarkozy và các lãnh đạo UMP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu để đổi tên đảng thành Đảng Cộng hòa vào cuối tháng này. Nhưng hiện ông phải đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý.

Các nhà điều tra Pháp nghe lén điện thoại của ông Sarkozy vì nghi ngờ ông nhận tiền bất hợp pháp từ nữ tỷ phú Liliane Bettencourt để phục vụ chiến dịch tranh cử năm 2007.

Ông được xử trắng án vụ này hồi năm 2013, nhưng trong cuộc điều tra, nhà chức trách tình nghi ông dụ dỗ thẩm phán Gilbert Azibert bằng một công việc béo bở ở Monaco. Đổi lại ông Azibert cung cấp thông tin về cuộc điều tra liên quan đến vụ bà Bettencourt.

Hồi tháng 7-2014, ông Sarkozy bị buộc tội tham nhũng, can thiệp vào công việc tòa án… Ông trở thành cựu nguyên thủ Pháp đầu tiên bị bắt giữ để thẩm vấn. Ông Aibert cùng luật sư của ông Sarkozy là Thierry Herzog cũng bị truy tố.

Với phán quyết mới của tòa án, ông Sarkozy phải đối mặt với tình cảnh rất bất lợi. Nếu bị kết án, ông có thể phải ngồi tù tối đa 10 năm.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast