Tòa án Quốc tế gọi, Trung Quốc "phớt lờ" không giải trình vụ kiện của Philippines

Trước phản ứng của Trung Quốc, Philippines kiên trì kêu gọi Trung Quốc hãy suy nghĩ lại về quyết định của mình.

Theo tin đã đưa, Tòa án Trọng tài Quốc tế Thường trực (PCA) đã yêu cầu phía Trung Quốc phải gửi bản phản biện trước ngày 15/2 đối với vụ tranh chấp vùng biển với Philippines.

Tuy nhiên, theo Reuters, ngày 4/6, Trung Quốc đã lên tiếng từ chối lời đề nghị này. Trung Quốc cho hay nước này không có kế hoạch tham gia vào vụ kiện tụng với Philippines trước Tòa án Trọng tài Quốc tế.

Tàu Trung Quốc (phía trên) và tàu Philippines gần vùng biển tranh chấp giữa 2 nước (Ảnh: AFP)
Tàu Trung Quốc (phía trên) và tàu Philippines gần vùng biển tranh chấp giữa 2 nước (Ảnh: AFP)

Trước đây, Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố sẽ không tham gia tố tụng trọng tài trong vấn đề tranh chấp, nước này muốn giải quyết cuộc xung đột theo hình thức song phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc vẫn sẽ giữ nguyên lập trường và quan điểm của mình từ trước đến giờ là không tham gia vào vụ kiện tụng với Philippines”.

Cùng ngày, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng lên tiếng: “Chúng tôi vẫn muốn kêu gọi Trung Quốc hãy xem xét lại quyết định của mình. Chúng tôi muốn nhắc lại rằng cơ chế trọng tài quốc tế là một cơ chế giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, cởi mở, thân thiện, một giải pháp lâu dài cho các xung đột ở Biển Đông”.

Mỹ cho biết nước này sẵn lòng hỗ trợ trường hợp kiện tụng của Philippines, đồng thời theo dõi chặt chẽ các quốc gia có xung đột với Trung Quốc trên biển.

Theo Reuters, Trung Quốc đã ngang nhiên khẳng định “chủ quyền” nước này gần như toàn bộ vùng Biển Đông, lờ đi lời phản đối xâm phạm vào vùng kinh tế đặc quyền của các quốc gia khác như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei...

Có thể nói, Biển Đông trong một trong những điểm nóng về tranh chấp dai dẳng nhất châu Á. Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague cho Bắc Kinh đến hạn chót là ngày 15/2 để giải trình về những yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast