Tòa án Thái cấm dùng vũ lực chống lại người biểu tình

Ngày 19/2, Tòa án Dân sự Thái Lan đã ra phán quyết rằng sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố tại thủ đô Bangkoka và các khu vực lân cận không thể là lý do để trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

Người biểu tình chống Chính phủ bao vây văn phòng tạm thời của Thủ tướng ở Bangkok. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người biểu tình chống Chính phủ bao vây văn phòng tạm thời của Thủ tướng ở Bangkok. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phán quyết của tòa cấm mọi hình thức sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình, đồng thời nhấn mạnh các cuộc biểu tình cho đến giờ diễn ra một cách hòa bình. Tuy nhiên, tòa cũng bác đề nghị của cựu nghị sĩ đảng Dân chủ (DP) Thaworn Saeniam đòi dỡ bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, vốn được chính phủ tạm quyền ban bố từ ngày 21/1 vừa qua sau khi người biểu tình dọa chiếm đóng thủ đô bằng cách chặn các giao lộ và bao vây các văn phòng chính phủ.

Hiện chưa rõ liệu phán quyết trên của tòa có tác động thế nào tới lệnh bắt giữ các thủ lĩnh biểu tình với cáo buộc vi phạm sắc lệnh tình trạng khẩn cấp.

Phán quyết trên được đưa ra trong bối cảnh người biểu tình ngày 19/2 bao vây văn phòng làm việc tạm thời của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra tại Bộ Quốc phòng, đòi bà Yingluck từ chức.

Trong số những người biểu tình này có hàng trăm nông dân di chuyển từ điểm tụ tập trước trụ sở Bộ Thương mại đến trụ sở Bộ Quốc phòng hòng gây sức ép buộc chính phủ tạm quyền thanh toán tiền gạo cho họ trong chương trình trợ giá gạo.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban cam kết sẽ nâng cuộc biểu tình lên một cấp độ mới và nhằm vào các hoạt động kinh doanh của gia đình Shinawatra.

Trong một diễn biến khác, hơn 180 người biểu tình bị bắt giữ ngày 18/2 đã được trả tự do sau khi nộp tiền bảo lãnh. Tuy nhiên, đề nghị trả tự do cho hai thủ lĩnh biểu tình đã bị bác bỏ.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast