Tòa án Thái Lan có thể hủy kết quả Tổng tuyển cử

Hôm nay (21/3), Tòa án Hiến pháp Thái Lan sẽ xem xét tính hợp lệ của cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2 vốn bị những người biểu tình chống chính phủ phá rối. Nhiều khả năng, tòa án sẽ tuyên bố hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử này.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngồi trên xe lăn tới tham dự cuộc họp nội các Thái Lan hồi đầu tuần này
Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngồi trên xe lăn tới tham dự cuộc họp nội các Thái Lan hồi đầu tuần này

Các cuộc biểu tình đường phố quy mô lớn đôi khi bùng phát thành bạo lực đã cướp đi sinh mạng của 23 người và khiến hàng trăm người khác bị thương trong gần 5 tháng qua tại thủ đô Bangkok.

Thậm chí, những người biểu tình còn chiếm đóng các tòa nhà chính phủ và phong tỏa nhiều giao lộ chính tại thủ đô Bangkok nhằm buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Đơn kiện do Cơ quan Thanh tra chuyển lên Tòa án Hiến pháp Thái Lan cho rằng cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2 là vi hiến khi các cử tri không thể đi bỏ phiếu tại mọi đơn vị bầu cử trong cùng một ngày.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Yingluck đã kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển vào ngày 2/2 nhằm giải tán người biểu tình và giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị cũng như giảm thiệt hại cho nền kinh tế đất nước.

Trong tháng nay, số lượng người tham gia các đoàn biểu tình phản đối chính phủ Thái Lan đã giảm mạnh và chỉ còn tập trung tại một công viên tại thủ đô Bangkok. Nói cách khác, giờ đây, cuộc chiến chính trị tại Thái Lan đã chuyển từ đường phố sang tranh tụng tại tòa án. Hiện nay, bà Yingluck đang đối mặt với cáo buộc không làm tròn trách nhiệm với chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân.

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Yingluck, phe Áo Đỏ chủ yếu tập trung tại khu vực miền bắc và đông bắc Thái Lan đã lên tiếng đe dọa về việc gia tăng bạo lực nếu Thủ tướng bị tòa án, ủy ban chống tham nhũng hay bất cứ cơ quan nào khác phế truất.

"Rõ ràng, các cơ quan độc lập muốn Thủ tướng và toàn bộ nội các đương nhiệm từ chức. Sau đó, họ sẽ không cần tổ chức bầu cử mà chỉ định một người lên làm Thủ tướng. Nếu kế hoạch này được thực hiện, những người ủng hộ chính phủ sẽ chống đối. Tình hình tại Thái Lan trong nửa cuối năm nay sẽ còn tồi tệ hơn so với những gì xảy ra hồi đầu năm", hãng tin Reuters dẫn lời nhà phân tích chính trị tại Cơ quan Tình báo Siam, ông Kan Yuenyong.

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok hôm 19/3. Tuy nhiên, vào đêm qua (20/3), cảnh sát Thái Lan đã phát hiện 3 quả lựu đạn phát nổ gần tòa nhà của một trong ba vị thẩm phán làm việc tại Tòa án Hiến pháp. Rất may, chỉ một người bị thương nhẹ.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast