Tổng lãnh sự quán Nga ở Yemen bị phiến quân Houthi chiếm dụng

Theo TASS, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich ngày 2/4 thông báo Tổng lãnh sự quán nước này ở thành phố cảng Aden, miền Nam Yemen, đã bị cướp phá.

Lực lượng phiến quân Houthi. (Nguồn: Reuters)
Lực lượng phiến quân Houthi. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Lukashevich, sau một vụ nổ làm rung chuyển khu vực gần Lãnh sự quán Nga, có thể do một quả bom được ném từ trên không, tòa lãnh sự đã bị cướp phá.

Tuy nhiên cùng ngày, đại diện của "Ủy ban nhân dân" trung thành với Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi cho biết tòa Lãnh sự quán Nga đã bị phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi chiếm dụng.

Nguồn tin xác nhận: "Phiến quân Houthi đã chiếm giữ lãnh sự quán Nga tại Aden và sử dụng nó như trụ sở trung tâm." Trước đó, cổng thông tin Hun Aden dẫn lời nhân chứng đã xác nhận về sự xâm chiếm tòa Lãnh sự quán Nga tại Aden.

Nhà phân tích chính trị, biên tập viên Cổng thông tin-phân tích Gyulyustan.info Ali Hajizadeh nhận định: "Tôi muốn lưu ý rằng nếu đây là một vụ cướp bóc, thường đi kèm với các xung đột như vậy, thì những kẻ tấn công sẽ chỉ lấy mọi thứ quý giá và trốn đi. Nhưng các nhân chứng nói rằng một chiếc xe tải đã chở các thư mục và tài liệu đi nơi khác. Điều này cho lý do để khẳng định rằng chiến binh Houthi hành động theo lệnh cấp trên, những kẻ muốn chiếm hữu các tài liệu này"./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast